Nhiều mô hình hay về thủ tục hành chính ở Phú Xuyên

Các mô hình: '3 tại nhà' (kê khai hồ sơ tại nhà, tiếp nhận hồ sơ tại nhà, trả kết quả tại nhà); thủ tục hành chính trả kết quả ngay; chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt… đang được triển khai hiệu quả ở huyện Phú Xuyên, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí...

Tiết kiệm tiền bạc, thời gian cho người dân

Thời gian qua, nhiều sáng kiến được áp dụng trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Phú Xuyên như: Mô hình "3 tại nhà" (kê khai hồ sơ tại nhà, tiếp nhận hồ sơ tại nhà, trả kết quả tại nhà); thủ tục hành chính trả kết quả ngay; chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt… được triển khai mạnh nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, cơ quan, đồng thời, vẫn bảo đảm hiệu quả, được người dân đánh giá cao.

Qua thực tế triển khai sáng kiến về thủ tục hành chính trên địa bàn Phú Xuyên, công dân được hỗ trợ giải quyết đều phấn khởi với cách làm và thái độ phục vụ của cán bộ. Nhờ đó, người dân tiết kiệm hàng chục nghìn giờ đi lại, chờ đợi; tiết kiệm nhiều tỷ đồng; tỷ lệ hài lòng của người dân đối với phương pháp này đạt gần 100%.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Phú Xuyên thời gian qua là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp nối thành công làm điểm ở một số địa phương, năm 2023, mô hình "3 tại nhà" áp dụng với thủ tục hành chính lĩnh vực Người có công trên địa bàn huyện được triển khai tại 27/27 UBND xã, thị trấn.

Cụ thể, các bộ phận đã hướng dẫn kê khai hồ sơ tại nhà, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà với 211 lượt người có công, trong đó, 179 trường hợp được giải quyết và có quyết định hưởng chính sách; 32 trường hợp còn lại đang trong quá trình giải quyết. Việc áp dụng mô hình này trong năm 2023 đã giúp tiết kiệm được hơn 232 triệu đồng chi phí và hơn 1.266 giờ đi lại cho người dân.

Lãnh đạo huyện Phú Xuyên kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" tại các xã, thị trấn.

Lãnh đạo huyện Phú Xuyên kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" tại các xã, thị trấn.

Ngoài ra, UBND huyện Phú Xuyên và 27 xã, thị trấn thành lập “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, như: Đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật; Đăng ký khai sinh; Đăng ký khai tử; Đăng ký kết hôn; Trích lục hộ tịch; Xác nhận tình trạng hôn nhân; Cấp bản sao từ bản chính; Chứng thực bản sao từ bản chính; Chứng thực chữ ký; Chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến tài sản là bất động sản, quyền sử đất, nhà ở. Đã có 15.116 lượt công dân được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình này, qua đó trong năm 2023, tiết kiệm hơn 1,4 tỷ đồng chi phí và hơn 74.133 giờ đi lại cho người dân.

Anh Trần Văn Dương (thôn Xuân La, xã Phượng Dực) - một trong những công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" ở huyện Phú Xuyên phấn khởi nói: "Tôi đi làm ăn xa, phải sắp xếp thời gian mới về để giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai tại địa phương. Tôi rất mừng bởi thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc...".

Huyện Phú Xuyên thường xuyên tổ chức giao ban, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn.

Huyện Phú Xuyên thường xuyên tổ chức giao ban, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn.

Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Trưởng bộ phận "một cửa" huyện Phú Xuyên Phạm Văn Việt cho hay, việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay cho công dân đòi hỏi sự nỗ lực của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ. Qua khảo sát 5.001 ý kiến người dân cho thấy, tỷ lệ hài lòng, rất hài lòng tăng từ 80% lên 98% và tăng 18% so với thời điểm chưa thực hiện sáng kiến.

Thêm nhiều mô hình hay

Bên cạnh đó, trên địa bàn các xã, thị trấn cũng có nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính được người dân đánh giá cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Quang Lãng Nguyễn Thị Hải Yến cho hay, xã xây dựng, triển khai hiệu quả mô hình Cấp bản sao chứng thực giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, giấy chứng nhận khuyết tật, thẻ bảo hiểm y tế và trả kết quả tại nhà cho người dân. UBND xã phân công cán bộ, công chức phụ trách trực tiếp đến tận nhà rà soát, thẩm định hồ sơ và trả kết quả tại nhà cho người dân.

Sau khi áp dụng mô hình, xã Quang Lãng đã cấp 17 thẻ khuyết tật, 58 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng; cấp 15 bản chứng thực giấy chứng nhận hộ nghèo, 180 bản chứng thực giấy chứng nhận hộ cận nghèo để người dân thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước, đặc biệt là chính sách hỗ trợ giảm học phí cho học sinh, chính sách hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ nhà ở… Ước tính, việc áp dụng mô hình giúp tiết kiệm 486 giờ đi lại và 48.966.000 đồng cho người dân.

Anh Đặng Văn Cước - công chức Văn hóa - xã hội xã Quang Lãng chia sẻ: "Sự quan tâm chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hoạt động thiết thực của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn xã đã tạo động lực, niềm tin và sức mạnh để người nghèo nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, để không ai bị bỏ lại phía sau".

Cán bộ xã Quang Lãng hỗ trợ hộ nghèo tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Cán bộ xã Quang Lãng hỗ trợ hộ nghèo tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Tương tự, tại thị trấn Phú Minh cũng triển khai mô hình “Thứ tư - ngày không viết, thứ sáu - ngày không hẹn và hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến”. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại thị trấn hướng dẫn, tiếp nhận 326 hồ sơ, tiết kiệm 1.304 giờ và 32,6 triệu đồng chi phí đi lại cho người dân.

Còn tại xã Hồng Minh có mô hình Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; xã Minh Tân có mô hình Tổ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến; các xã: Tri Trung, Đại Thắng… có mô hình Thôn thông minh trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu… Nhìn chung, các mô hình đều đạt hiệu quả rất thiết thực.

Đoàn Thanh niên xã Minh Tân hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính.

Đoàn Thanh niên xã Minh Tân hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy nhấn mạnh, các đơn vị, xã, thị trấn cần tập trung duy trì công tác khảo sát, đánh giá, đôn đốc triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công... Với 100% người dân hài lòng thể hiện sự thành công đáng ghi nhận, đồng thời, khích lệ Phú Xuyên tiếp tục đổi mới trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức... trên địa bàn.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nhieu-mo-hinh-hay-ve-thu-tuc-hanh-chinh-o-phu-xuyen-648743.html