Nhiều người chưa thể hoàn tất xác thực sinh trắc học

Vẫn còn một số ngân hàng nước ngoài chưa triển khai thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng theo quy định

Hơn 1 tuần sau mốc 1-1-2025, nhiều ngân hàng (NH) thương mại cho biết đã hoàn tất xác thực sinh trắc học cho hàng triệu tài khoản khách hàng. Dù vậy, vẫn còn một số trục trặc.

Có ngân hàng nước ngoài chưa triển khai

Anh Nguyễn Lê (ngụ quận 4, TP HCM) cho biết vài ngày nay, anh không thể giao dịch thanh toán qua app NH số của một NH thương mại nhà nước do tài khoản chưa xác thực. Trước đó, anh đã ra chi nhánh NH này để cập nhật thông tin nhưng do nhân viên NH cập nhật nhầm số CCCD của anh nên hệ thống không ghi nhận. "Điện thoại của tôi không có thiết bị đọc chip NFC, ra quầy giao dịch thì nhân viên nói hồ sơ bị lỗi số CCCD chưa được xử lý. Kết quả, vài ngày nay tôi chưa thể thanh toán, chuyển tiền qua tài khoản" - anh Nguyễn Lê nói.

Tương tự, chị Đặng Ngọc (ngụ TP Thủ Đức) cũng kể tình huống méo mặt của mình với tài khoản NH liên quan sinh trắc học. Do thời điểm mở tài khoản NH, chị dùng hộ chiếu, đến khi cập nhật sinh trắc học hệ thống báo hồ sơ cần thời gian để đồng bộ giữa CCCD gắn chip và hộ chiếu. Phải mất cả tuần, chị không thể giao dịch chuyển tiền, thanh toán qua app NH số.

Vẫn còn một số ngân hàng và cá nhân chưa hoàn tất xác thực sinh trắc học, ảnh hưởng tới các giao dịch thanh toán. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Vẫn còn một số ngân hàng và cá nhân chưa hoàn tất xác thực sinh trắc học, ảnh hưởng tới các giao dịch thanh toán. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Đại diện NH nơi mở tài khoản thanh toán cho 2 trường hợp khách hàng trên giải thích những khách hàng nào có giấy tờ tùy thân không khớp hoặc chưa đồng bộ với thông tin trên CCCD gắn chip sẽ cần ra quầy để cập nhật. Dù vậy, những trường hợp gặp trục trặc không nhiều và sẽ được NH hỗ trợ xử lý, trong trường hợp không cập nhật sinh trắc học được qua app.

Tại họp báo về kết quả hoạt động NH năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 mới đây, ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NH Nhà nước, cho biết đến ngày 6-1, toàn hệ thống có hơn 84,7 triệu khách hàng cá nhân đã được đối chiếu sinh trắc học, chiếm trên 72% tổng số lượng khách hàng cá nhân có phát sinh giao dịch trên kênh số. Một số NH đạt tỉ lệ khách hàng đăng ký sinh trắc học rất cao như VietinBank và BIDV đạt khoảng 83%, Vietcombank là 92% và Agribank là 66%.

Một số NH nước ngoài khác như Shinhan Bank, Standard Chartered cho hay đã triển khai xác thực sinh trắc học tới khách hàng từ nhiều tháng qua. Trong khi đó theo ghi nhận, vẫn còn một số NH nước ngoài đến giờ vẫn chưa triển khai thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng theo quy định. Các chủ thẻ tín dụng của HSBC, Citibank… cho biết chưa xác thực sinh trắc học và vẫn giao dịch thanh toán, chuyển khoản bình thường sau mốc 1-1-2025.

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động chiều 7-1, đại diện NH HSBC Việt Nam cho biết vẫn đang tiếp tục tiến hành các bước cần thiết nhằm bảo đảm có thể triển khai xác thực sinh trắc học theo quy định, đồng thời duy trì ổn định và an toàn cho các giao dịch NH trực tuyến. "NH sẽ tiếp tục hợp tác cùng các cơ quan quản lý, cập nhật tiến độ thực hiện quy định này" - đại diện HSBC Việt Nam nói.

Trong khi đó, UOB đang trong quá trình tiếp nhận mảng NH bán lẻ và thẻ tín dụng khách hàng cá nhân tại Việt Nam từ Citibank, sau thương vụ chuyển nhượng được công bố hồi tháng 3-2023. Dự kiến thời gian tới, UOB mới có thể triển khai thu thâp dữ liệu xác thực sinh trắc học từ người dùng sau khi hoàn tất quá trình nhận chuyển giao từ Citibank.

Tiếp tục xác thực đến hết quý I/2025

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết ngành NH trên địa bàn TP HCM năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 mới đây, Phó Thống đốc NH Nhà nước Phạm Tiến Dũng cũng nhận định đang có một số NH nước ngoài tại Việt Nam triển khai quy định liên quan xác thực sinh trắc học chậm hơn NH trong nước. Vì vậy, lãnh đạo NH Nhà nước mong muốn các NH cần sớm đẩy nhanh tiến độ này. "Không phải tự nhiên có quy định bắt buộc phải đồng loạt xác thực sinh trắc học. Giải pháp này nhằm bảo vệ người dân và phòng tránh tội phạm an ninh mạng. Hơn 84,7 triệu tài khoản đã xác thực đối chiếu sinh trắc học là con số rất lớn cho thấy sự đồng thuận của người dân và sự triển khai đồng bộ của ngành. Hiện tại có tới 80%-90% hoạt động giao dịch qua các kênh số nên cần chuẩn bị cho những kịch bản ứng phó, xử lý sự cố sớm" - Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nói.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), cho biết: "Sacombank đã hoàn thành công tác làm sạch dữ liệu khách hàng thông qua việc thu thập sinh trắc học từ tháng 6-2024 và mở rộng làm sạch thông tin quan trọng khác từ tháng 12-2024. Đến nay, đã có hàng trăm ngàn tài khoản thanh toán được gửi cho C06 (Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội) để đối chiếu và làm sạch, với 100% phản hồi được rà soát và cập nhật chính xác. Giúp cho NH tiến đến sạch hóa và hỗ trợ công tác làm giàu thông tin góp phần quản lý và khai thác tốt dữ liệu".

Hệ thống công nghệ đã được nâng cấp, hỗ trợ xác thực cho hơn 3 triệu khách hàng. Riêng với ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID), Sacombank đang tích cực kết nối với VNeID để hỗ trợ cập nhật thông tin khách hàng trực tuyến, đặc biệt là đối với khách hàng sử dụng thiết bị không hỗ trợ NFC. Dự kiến hoàn thành trong quý I/2025.

Nhiều NH thương mại khác như Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank, HDBank, VPBank, Techcombank… đang tiếp tục hỗ trợ khách hàng sớm hoàn tất xác thực sinh trắc học. "Nhiều NH vẫn tiếp tục bố trí nhân viên làm việc kéo dài trong cả ngày cuối tuần, ngày nghỉ để hỗ trợ việc cập nhật thông tin sinh trắc học tại quầy. Có NH cam kết tiếp tục tăng cường cho đến hết tháng 1-2025 để phục vụ khách hàng" - ông Lê Văn Tuyên nói.

Khách hàng tổ chức cũng phải xác thực

Theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN do NHNN ban hành, kể từ ngày 1-1-2025 khách hàng tổ chức chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán khi đã hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân của người đại diện hợp pháp.

Theo Vietcombank, khách hàng tổ chức phải cập nhật thông tin về giấy tờ tùy thân còn hiệu lực đối với: Người đại diện hợp pháp, kế toán trưởng/người phụ trách kế toán, người được ủy quyền sử dụng tài khoản thanh toán, bao gồm người dùng dịch vụ NH điện tử trước ngày 1-1-2025.

Người đại diện hợp pháp của tổ chức phải cập nhật thông tin sinh trắc học trước ngày 1-7-2025. Sau thời gian trên, nếu khách hàng chưa cập nhật, Vietcombank phải tạm dừng giao dịch chuyển tiền, rút tiền trên dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng tổ chức. Từ đầu năm 2025, các NH sẽ triển khai thu thập sinh trắc học đối với khách hàng tổ chức.

Theo các NH, quy định trên nhằm bảo đảm tính bảo mật, an toàn khi sử dụng tài khoản thanh toán, góp phần hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận chuyển tiền vào các tài khoản thuê, mua bán, mượn của các đối tượng lừa đảo.

THÁI PHƯƠNG

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/nhieu-nguoi-chua-the-hoan-tat-xac-thuc-sinh-trac-hoc-19625010820571045.htm