Nhiều người 'méo mặt' trong ngày đầu phải xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền
Ngày đầu tiên áp dụng quy định xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản từ 10 triệu đồng, nhiều người không thể chuyển tiền.
Tại Vietcombank chi nhánh Đan Phượng (Hà Nội), nhân viên ngân hàng cho biết ngày 1/7 có rất nhiều người tới liên hệ để cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Trục trặc chủ yếu đến từ việc một số dòng điện thoại đời cũ không đọc được thông tin chip CCCD qua NFC. Ngoài ra, có trường hợp thông tin của khách hàng trên hệ thống tại thời điểm mở tài khoản khác với thông tin trên CCCD gắn chip ở hiện tại.
Chị Thùy Trang, nhân viên làm việc Vietcombank, cho biết trong buổi sáng, chi nhánh ghi nhận gần 50 trường hợp đến giải quyết vấn đề liên quan đến việc chuyển khoản. Trong thời gian cao điểm, hệ thống ngân hàng bị quá tải dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, người dân phải xếp hàng chờ đợi khá lâu.
Anh Minh Hiệp (36 tuổi, ở Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết ngày đầu tiên áp dụng quy định mới khiến anh gặp rất nhiều vấn đề trong quá trình chuyển khoản.
“Điện thoại không quét được, tôi không thể chuyển khoản để nhận hàng dẫn đến tình trạng cả sáng nay cửa hàng không có hoa quả để bán, ảnh hưởng rất nhiều đến kinh doanh. Một buổi sáng không bán được hàng là thất thu gần 5 triệu đồng”, anh Minh Hiệp nói.
Hôm nay, nhiều khách hàng bày tỏ bức xúc khi việc giao dịch không thể thực hiện, ảnh hưởng đến công việc của họ.
Chị Đàm Hằng (46 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) và con gái phải nghỉ việc đến ngân hàng giải quyết vì xác nhận khuôn mặt không thành công. Lỗi hệ thống trong ngày đầu áp dụng quy định xác thực khuôn mặt khiến việc chuyển khoản số tiền lớn cho người thân ở miền Nam không thể diễn ra.
Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các trường hợp cần xác thực bằng sinh trắc học gồm: giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng giao dịch; giao dịch có tổng mức chuyển tiền cộng dồn trong ngày trên 20 triệu đồng.
Tuy nhiên, rất nhiều người cho biết dù chỉ chuyển khoản chưa đến 1 triệu đồng nhưng hệ thống vẫn báo lỗi và yêu cầu cập nhật. Những bất cập trên khiến người dân bức xúc.
“Công việc bận rộn nên tôi chưa thể ra ngân hàng nhờ hỗ trợ. Nghe nói quy định phải từ 10 triệu trở lên mới cần xác thực nên tôi cũng không để ý vì bản thân cũng chưa bao giờ chuyển nhiều đến vậy. Tuy nhiên, khi tôi chuyển khoản tiền vệ sinh và điện nước thì hệ thống đều báo lỗi”, chị Thu Trang (47 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) nói.
Nhiều người khác cũng chung cảnh ngộ khi không thể chuyển khoản số tiền nhỏ, gây ra nhiều vấn đề. Các thành viên trên các hội nhóm Facebook cũng liên tục thông tin về việc không thể chuyển khoản ngay số tiền chưa vượt định mức quy định đề ra.
Có những khách hàng đã xác thực sinh trắc học từ trước nhưng hôm nay vẫn không thể giao dịch bình thường. Anh Hữu Chiến (32 tuổi, ở Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết: “Ngay từ đầu tháng 6 tôi nhận được thông báo về việc phải xác minh sinh trắc học mới có thể giao dịch. Tính chất công việc đòi hỏi phải chuyển khoản thường xuyên, tôi đã thực hiện thành công. Tuy nhiên, sáng nay, khi chuyển tiền cho khách hàng thì lại bị báo lỗi”.
Chia sẻ với VietTimes, chị Thùy Trang cho biết việc nhiều người đã quét sinh học nhưng không giao dịch được là bởi sự quá tải người truy cập khiến hệ thống không hoạt động được. Chị cho biết có 4 lý do chính khiến người dân không thể giao dịch trong ngày hôm nay bởi:
- Điện thoại không hỗ trợ NFC
- Hệ thống nghẽn, không vào được app để tự thực hiện sinh trắc học được
- Cá nhân sử dụng hộ chiếu mở tài khoản không biết cách cài đặt
- Người lớn tuổi không biết cài đặt
Sáng nay, ứng dụng của các ngân hàng khác như BIDV, Techcombank cũng bị lỗi, không giao dịch được. Sua đó, tình trạng này đã nhanh chóng được các đơn vị xử lý.