Nhiều người trẻ ở Mỹ sợ bị 'tẩy chay' nếu không sử dụng iPhone, Android gặp khó
Giới trẻ tại Mỹ tỏ ra thích Apple hơn các công ty đối thủ với tỷ lệ đáng kể, thúc đẩy sự thay đổi thế hệ đối với các thiết bị của Apple và sợ các áp lực xã hội khi 'không sở hữu iPhone'.
Người tiêu dùng trẻ tuổi lo ngại về việc bị xã hội "tẩy chay" vì không có iPhone - một hiện tượng đang thúc đẩy giới trẻ mua các sản phẩm và dịch vụ khác của Apple, dẫn đến thị phần ngày càng tăng trên nhiều danh mục sản phẩm.
Những người sinh sau năm 1996, còn được gọi là Gen Z, chiếm 34% tổng số người sở hữu iPhone ở Hoa Kỳ, so với chỉ 10% của Samsung. Đối với các thế hệ cũ hơn có sự phân chia tương đối đồng đều giữa người dùng iPhone và Android. Sự phân nhánh của sự thay đổi này với các thiết bị của Apple đối với những người trẻ tuổi không chỉ có iPhone, mà còn với các thiết bị khác trong hệ sinh thái của Apple như AirPods, Apple Watch và Mac.
Theo nghiên cứu của Canalys, cứ 100 chiếc iPhone mà Apple bán ra trên toàn thế giới thì họ cũng bán được 26 chiếc iPad, 17 chiếc Apple Watch và 35 chiếc AirPods. Đối với Samsung, cứ 100 chiếc điện thoại thông minh bán ra thì có ít hơn 11 máy tính bảng, 6 đồng hồ thông minh và 6 tai nghe không dây được bán ra. Điều này bất chấp thực tế là giá bán trung bình của một chiếc iPhone cao gần gấp ba lần so với một thiết bị Android.
Các nhà nghiên cứu tư vấn cho các công ty về sở thích của người tiêu dùng Gen Z nói với tạp chí Financial Times rằng những khách hàng này là những người trực tuyến nhiều nhất ở mọi lứa tuổi, dành tới sáu giờ mỗi ngày cho điện thoại thông minh của họ.
Do đó, hệ sinh thái của Apple đang định hình quá trình ra quyết định "mang tính xã hội", đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của iMessage như một tín hiệu xã hội, được yêu cầu bởi những trải nghiệm kém hơn khi nhắn tin và sử dụng trò chuyện nhóm qua SMS.
Ở châu Âu, nơi iMessage ít phổ biến hơn và Android có thị phần lớn hơn, xu hướng tương tự cũng có thể thấy rõ. Nghiên cứu của Canalys chỉ ra rằng 83% người dùng Apple ở Tây Âu dưới 25 tuổi dự định tiếp tục sử dụng iPhone. Khi Gen Z già đi, xu hướng này có thể sẽ phát triển và tiếp tục chiếm lĩnh thị phần của Apple, khiến các công ty đối thủ ngày càng khó thu hút khách hàng mới và xâm nhập.
Những vấn đề như vậy một phần là do hệ sinh thái "đóng" của Apple nhằm khuyến khích người dùng gắn bó với những sản phẩm của công ty. Matt Stratford, chuyên gia tiếp thị 26 tuổi sở hữu iPhone, Apple Watch và MacBook, cho biết anh sẽ không xem xét điện thoại Android vì sẽ mất kết nối liền mạch giữa các thiết bị của mình. Stratford cho biết anh không muốn bị bạn bè coi là “anh chàng Android”. “Tôi biết điện thoại Android có tất cả những tính năng tuyệt vời, chúng là những chiếc điện thoại tốt", Matt nói về Android, “nhưng khi chúng tiếp xúc với hệ sinh thái iPhone hoặc iOS, sẽ có những trở ngại giữa hai loại”.
Sơn Trần (tổng hợp)
Theo MacRumors, Financial Times