Nhiều người tự tháo dỡ rào chắn để đi qua cầu đang thi công bất chấp nguy hiểm
Nhiều tháng nay, người dân hai bên cầu Văn Úc (thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình) liên tục tháo dỡ rào chắn để đi qua cầu, bất chấp nguy hiểm.
Cứ rào chắn, dân lại tháo dỡ
Từ nhiều tháng nay, người dân thuộc huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã bắt đầu di chuyển trên tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình.
Mặc dù dự án dở dang, nhiều đoạn mặt đường nham nhở, nhưng vẫn có khá đông phương tiện giao thông lưu thông. Ở nhiều điểm, các tấm bê - tông được đơn vị quản lý dự án dựng lên để ngăn phương tiện giao thông ra vào dự án bị người dân tự ý di dời, dịch chuyển tạo thành lối đi tự mở.
Đặc biệt, tại cây cầu vượt sông Văn Úc nối huyện Kiến Thụy với huyện Tiên Lãng, trong quá trình chờ nghiệm thu để đưa vào sử dụng, người dân liên tục phá dỡ rào chắn để đi lại.

Người dân tháo rào để đi qua cầu Văn Úc - thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình. Ảnh: NGỌC SƠN
Trước đây, nếu không có cầu Văn Úc, người dân 2 huyện chỉ có thể đi qua sông bằng phà. Tuy nhiên, kể từ khi cầu Văn Úc được hoàn thành, dù chưa được phép đưa vào sử dụng nhưng nhiều người đã cố gắng vượt rào để đi qua cầu.
Đơn vị quản lý cứ rào lại rồi người dân lại tháo ra, liên tục như vậy, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và an toàn giao thông. Một người dân cho biết, dù biết dự án chưa hoàn thành, tuy nhiên, “nhìn thấy người khác đi, mình cũng đi”, việc đi qua cầu nhanh hơn, không phải chờ phà và cũng không phải mất tiền phà.
Đơn vị quản lý dự án đề nghị chính quyền vào cuộc
Đại diện Công ty TNHH đầu tư đường ven biển Hải Phòng (đơn vị được giao quản lý, thực hiện Dự án) cho biết, tình trạng người dân “xé rào” ra vào dự án diễn ra từ lâu tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Từ tháng 5-2023 đến tháng 6-2024, công ty này đã có 5 văn bản gửi UBND TP Hải Phòng và UBND các huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng, đề nghị có biện pháp tuyên truyền, ngăn cấm người dân không điều khiển phương tiện giao thông ra vào khu vực dự án cũng như có chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
Mới đây nhất, ngày 20-2, khi mà người dân liên tục tháo rào trên cầu Văn Úc, Công ty TNHH đầu tư đường ven biển Hải Phòng tiếp tục có văn bản gửi UBND 2 huyện Tiên Lãng và Kiến Thụy.
Văn bản cho biết, công trình cầu qua sông Văn Úc đã cơ bản hoàn thành và đang chờ đưa vào sử dụng.

Cầu Văn Úc thuộc tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình đã hoàn thành từ lâu nhưng chưa được đưa vào sử dụng do dự án chưa hoàn thành. Ảnh: ĐỨC NGHĨA
Trong quá trình thi công đến nay, nhà thầu đã lập các rào chắn bằng những vật liệu kiên cố (cọc bê - tông cốt thép, ống tròn…), lắp dựng cổng khung sắt, lưới thép có khóa kèm các biển cảnh báo để ngăn cản người dân di chuyển qua cầu.
Tuy nhiên, hiện vẫn xuất hiện tình trạng cố tình tháo dỡ rào chắn để người dân và phương tiện di chuyển qua cầu. Thời gian gần đây còn có tình trạng mất trộm nhiều tấm chắn rác ống thoát nước mặt cầu gây thiệt hại tài sản cho nhà thầu.
Trước vấn nạn trên, Công ty TNHH đầu tư đường ven biển Hải Phòng đề nghị UBND TP Hải Phòng, UBND các huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng có biện pháp tuyên truyền, ngăn cấm người dân trên địa bàn không di chuyển qua cầu Văn Úc và có chế tài xử lý đối với các trường hợp cố ý vi phạm.
“Trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào (nếu có) gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới tính mạng hoặc/và phương tiện thì doanh nghiệp và nhà thầu không chịu trách nhiệm. Chúng tôi đề nghị UBND các huyện chỉ đạo cơ quan công an điều tra, làm rõ đối tượng trộm cắp tài sản và thu hồi tài sản để trả lại cho nhà thầu thi công”, văn bản của Công ty TNHH đầu tư đường ven biển Hải Phòng nêu rõ.
Dự án nghìn tỷ “đắp chiếu”
Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình dài 29,7 km, điểm đầu giao với Đường tỉnh 353, thuộc phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, điểm cuối tại Km29+706,89 giao với Quốc lộ 37, thuộc xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy (Thái Bình).
Đây là dự án nằm trong tuyến đường bộ ven biển Việt Nam kéo dài từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, được Thủ tướng phê duyệt năm 2010.
Dự án được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2016 theo hình thức đối tác công tư (PPP) và BOT, chính thức khởi công xây dựng từ tháng 5-2017, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021.
Ban đầu, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.460 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh và bổ sung vốn nhà nước vào năm 2018, nâng tổng vốn đầu tư lên trên 3.768 tỉ đồng. Vốn từ ngân sách nhà nước là 720 tỉ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng tại TP Hải Phòng, 900 tỉ đồng từ vốn chủ sở hữu và hơn 2.100 tỉ đồng từ nguồn vốn vay.
Ban đầu, dự án do liên danh bốn doanh nghiệp (DN) đầu tư, tuy nhiên vào thời điểm 2018-2019, do gặp khó khăn về vốn hai DN rút lui, chỉ còn hai thành viên. Liên danh đã thành lập DN dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng để thực hiện dự án này.
Dự án tạm dừng thi công từ tháng 5-2022 đến nay khi mới chỉ thực hiện được 70% tiến độ với lý do các doanh nghiệp đầu tư khó tiếp cận vốn vay.
Theo nguồn tin của PLO, hiện, TP Hải Phòng cùng các doanh nghiệp đang tính toán lại khối lượng và số tiền các doanh nghiệp đã bỏ ra để tiến hành thương thảo, đàm phán, chấm dứt hợp đồng BOT Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình trước thời hạn.
Sau đó, TP Hải Phòng sẽ xem xét sử dụng vốn đầu tư công hoặc kêu gọi doanh nghiệp có năng lực, nhu cầu tiếp tục thực hiện phần còn lại của dự án. Dự kiến, trong năm 2026 sẽ khởi động lại Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình và trong năm 2027 sẽ đưa vào sử dụng.