Nhiều 'ông lớn' bán lẻ hiện đại muốn đầu tư vào metro

HURC1 đã ký kết hợp tác với SATRA, Saigon Co.op và nhiều 'ông lớn' bán lẻ khác cũng đang muốn đầu tư vào metro.

Chiều 27-3, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2025-2028.

Đã có máy bán nước uống tự động tại ga metro

Theo nội dung thỏa thuận, HURC1 tạo điều kiện để SATRA quảng bá thương hiệu, đồng thời phối hợp tổ chức các sự kiện tại khu vực nhà ga.

SATRA sẽ phối hợp HURC1 xây dựng, triển khai phương án phát hành vé tham gia giao thông tuyến metro số 1 tại các địa điểm kinh doanh thuộc hệ thống bán lẻ của mình gồm ba trung tâm thương mại Centre Mall, bốn siêu thị tự chọn Satramart, chuỗi hơn 172 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods.

Đồng thời, SATRA triển khai các máy bán hàng tự động tại nhà ga của HURC1 theo chỉ đạo của UBND TP.HCM tại thông báo ngày 31-12-2024.

Theo đó, những máy bán hàng này sẽ cung cấp đa dạng sản phẩm tiêu dùng có chất lượng, giá cả hợp lý, kết hợp khuyến mãi hấp dẫn nhằm phục vụ cả khách hàng và người lao động của HURC1.

“Đến nay, chúng tôi đã triển khai 24 máy bán nước uống tự động cho người dân tại 14 trạm metro. Với doanh số hơn 200 triệu đồng, đây là kết quả tích cực của việc đầu tư vào metro" - ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA bày tỏ.

Tham dự buổi lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết với kết quả tích cực trên, việc SATRA triển khai các máy bán hàng tự động ở các ga của metro đã phản ánh nhu cầu của người dân thành phố khi trải nghiệm phương tiện giao thông này.

Theo ông Dũng, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2035 phải có 355km đường sắt đô thị. Hiện nay chúng ta mới chỉ có 19,7km nên không gian đối với quản lý, đầu tư vào metro của TP.HCM còn nhiều dư địa.

Đồng thời, đến năm 2045 TP.HCM sẽ có trên 500km đường sắt đô thị. Theo đề án phát triển đường sắt đô thị của TP dự kiến có 8 tuyến nhưng theo đề án hoàn chỉnh của Trung ương là có 10 tuyến. Qua đó, cho thấy trong việc triển khai thực hiện theo chủ trương của Trung ương về phát triển đường sắt đô thị của TP.HCM đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn.

Tương lai chưa biết TP.HCM mở rộng cỡ nào, nếu càng mở rộng thì đường sắt đô thị cũng sẽ mở rộng, khả năng từ Suối Tiên đi Bình Dương, từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành, từ trung tâm về Cần Giờ là có… Vì vậy, đòi hỏi ban quản lý HURC1 nghiên cứu kỹ, đề xuất, tham mưu cho thành phố.

Nếu đưa vào khai thác, chúng ta sẽ phục vụ gì cho người dân? Để trả lời câu hỏi đó, tuyến metro số 1 sẽ cho chúng ta nhiều kinh nghiệm trong khai thác hạ tầng ngầm.

Từ nóc metro lên mặt đất còn 9m nữa, chúng ta khai thác ra sao. Việc khai thác hạ tầng ngầm theo quy hoạch hiện nay còn nhiều dư địa khai thác kinh tế. Trong tương lai quy hoạch ngầm, phát triển ngầm xung quanh metro còn lớn hơn hiện tại.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng

 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tại lễ ký kết của Satra và HURC 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tại lễ ký kết của Satra và HURC 1

Nhiều ông lớn bán lẻ khác cũng muốn đầu tư vào metro

Cuối tháng 2, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM-Saigon Co.op và HURC1 cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Như vậy, HURC1 đã ký kết hợp tác với hai doanh nghiệp bán lẻ hiện đại. Trong đó, một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước là Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn- TNHH Một Thành viên, một bên là Liên hiệp Hợp tác xã TP.HCM-Saigon Co.op. Hiện TP.HCM có nhiều “ông lớn” bán lẻ hiện đại khác đã có mặt và đều muốn đầu tư vào metro và có sân chơi công bằng.

“Do đó, việc ký kết hợp tác với hai đơn vị này là thuận lợi bước đầu để chúng ta đi nhanh hơn nhưng đảm bảo đúng quy định” - ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận, sự hiện diện của máy bán nước uống tự động cho thấy thuận lợi nhưng để tiếp tục phát triển thế nào để kích thích kinh tế TP.HCM thông qua kích thích sử dụng phương tiện giao thông công cộng còn quan trọng hơn.

Không chỉ với metro số 1, các đơn vị cần tính toán đầu tư vào metro ngay từ bây giờ cho giai đoạn 2028-2035 trong chuỗi 355km, có những khó khăn thuận lợi gì.

Ông Dũng đề nghị HURC1 phải giữ cho metro từ con tàu đến các dịch vụ khác phải như ngày đầu, tạo sức hút lâu dài với người dân. Đơn vị cần chăm chút cho những điểm đến ở các nhà ga, các dịch vụ công cộng thiết yếu, kể cả giải quyết dịch vụ tối thiểu là nhà vệ sinh công cộng.

“Trên con tàu lúc nào cũng phải mới, sạch sẽ. Nếu chúng ta chăm chút từng chi tiết nhỏ sẽ thành công trong khai thác các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai” - ông Dũng nói.

TÚ UYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhieu-ong-lon-ban-le-hien-dai-muon-dau-tu-vao-metro-post841198.html