Nhiều sản phẩm du lịch mới ra mắt sau sáp nhập

Các doanh nghiệp đã tung ra loạt sản phẩm du lịch mới mang tính trải nghiệm cao, kết nối liên vùng và hướng tới phát triển bền vững.

Các sản phẩm du lịch tại Việt Nam sau sáp nhập không còn dừng lại ở các hành trình tham quan, nghỉ dưỡng truyền thống, mà đang được tái cấu trúc theo hướng tăng trải nghiệm, hướng đến phát triển bền vững.

Bùng nổ sản phẩm du lịch mới

Theo ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, điểm thay đổi cốt lõi sau sáp nhập là ở tư duy thiết kế sản phẩm như chuyển từ “tour theo địa giới hành chính” sang “tour theo không gian du lịch và chủ đề trải nghiệm”.

Các sản phẩm mới khai thác chiều sâu văn hóa, thiên nhiên và phong cách sống bản địa, từ đó tạo nên hành trình gắn kết và cá nhân hóa hơn. Danh mục sản phẩm hiện có cũng được rà soát, mở rộng điểm đến, kéo dài thời gian lưu trú.

Điển hình là tour “Côn Sơn - Kiếp Bạc - Vịnh Lan Hạ - Cát Bà” kết hợp du lịch tâm linh, lịch sử và nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp; hay hành trình “Đà Lạt - Mũi Né - Tà Đùng” tạo thành tam giác vàng “Cao nguyên - biển - hồ trên núi” trong một tuyến tour liền mạch.

 Hành trình tour “Đà Lạt - Mũi Né - Tà Đùng” tạo thành nên tuyến du lịch liền mạch.

Hành trình tour “Đà Lạt - Mũi Né - Tà Đùng” tạo thành nên tuyến du lịch liền mạch.

Tại miền Trung, nhiều hành trình khép kín được thiết kế như: Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Sơn - Tam Thanh - Tây Giang (rừng Pơmu di sản, văn hóa Cơ Tu). Đặc biệt, tour kéo dài 5 - 7 ngày từ Đà Nẵng - Quảng Nam - Nam Giang - Tây Giang đến cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Công ty Vietravel phát triển chuỗi tour xuyên Việt thế hệ mới gồm 6 chặng, mỗi chặng gắn với câu chuyện văn hóa, lịch sử và thiên nhiên vùng miền. Tại các địa phương như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Thanh Hóa… tour tập trung vào trải nghiệm bản địa, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao nguyên. Các trung tâm như TP.HCM, Khánh Hòa, An Giang được bổ sung dịch vụ ẩm thực đêm, giải trí hiện đại.

Đặc biệt, tour đường bộ quốc tế nối Đà Nẵng – cửa khẩu Bờ Y (giáp Campuchia và Lào) để mở rộng hành trình Đông Dương.

 TP.HCM bổ sung các dịch vụ ẩm thực

TP.HCM bổ sung các dịch vụ ẩm thực

Tại TP.HCM, xu hướng làm mới sản phẩm cũng diễn ra mạnh mẽ. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, từ nay đến cuối năm 2025, TP sẽ đưa vào khai thác nhiều sản phẩm mới như: Tour sông nước nội đô kết hợp ẩm thực ven sông; tuyến xe buýt điện kết nối bảo tàng – di sản; gói nghỉ dưỡng cuối tuần tại Cần Giờ gắn với trải nghiệm rừng ngập mặn và các tuyến cao tốc mới mở.

Bên cạnh đó, các sản phẩm liên kết vùng theo mô hình “một hành trình, nhiều điểm đến” nối TP.HCM - Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ cũng đang được đẩy mạnh nhằm khai thác tổng hợp thế mạnh biển đảo, sinh thái, công nghiệp và đô thị.

 Doanh nghiệp du lịch ra mắt nhiều sản phẩm mới sau sáp nhập.

Doanh nghiệp du lịch ra mắt nhiều sản phẩm mới sau sáp nhập.

Kết nối du lịch với nghệ thuật tạo đột phá cho kinh tế đêm

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Trong dịp cao điểm hè 2025, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chủ động tích hợp nghệ thuật biểu diễn vào chương trình tour, tạo nên sự mới mẻ và chiều sâu cho sản phẩm.

Tại Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), mô hình du lịch kết hợp nghệ thuật ghi dấu ấn đậm nét với chương trình biểu diễn ngoài trời The Alma Show – một sản phẩm giải trí mang tính văn hóa cao bên bờ biển, được xem là điểm nhấn nổi bật của mùa du lịch năm nay.

 Nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam mang đến trải nghiệm mới lạ và gần gũi cho khán giả trong nước và quốc tế.

Nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam mang đến trải nghiệm mới lạ và gần gũi cho khán giả trong nước và quốc tế.

Chương trình là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật truyền thống và đương đại, mang màu sắc đa văn hóa với sự tham gia của nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc. Các tiết mục đặc sắc như múa rối nước truyền thống, múa đương đại, ảo thuật quốc tế… được dàn dựng công phu trên sân khấu ngoài trời.

Ông Nguyễn Đặng Quang Vinh, CEO Công ty TNHH The Stage VN, chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ tạo ra một sản phẩm giải trí mà còn mong muốn xây dựng chương trình như một nhịp cầu văn hóa, góp phần giới thiệu bản sắc dân tộc Việt đến với du khách quốc tế”.

Theo ông Vinh, chương trình cũng đánh dấu bước đi mới trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, thu hút nhóm khách trung - cao cấp, gia đình và các đoàn khách MICE.

 Điệu múa Apsara thu hút du khách.

Điệu múa Apsara thu hút du khách.

Ông Vinh nói: Chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng cả về quy mô và địa bàn tổ chức, trong đó hướng đến các điểm đến trọng điểm như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng. Đồng thời, chú trọng việc đào tạo nghệ sĩ, đầu tư thiết bị và nâng cao chất lượng biểu diễn để xây dựng các chương trình nghệ thuật có tầm vóc quốc tế mà vẫn giữ được cái hồn của văn hóa Việt.

Mô hình nghệ thuật trong du lịch được đánh giá là có tiềm năng phát triển bền vững nếu được đầu tư bài bản và có chiều sâu nội dung.

Ông Trịnh Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM nhận định: “Đây là sản phẩm có nghiên cứu, được tổng hợp từ nhiều tiết mục mang giá trị văn hóa đặc trưng. Mỗi tiết mục đều lồng ghép nghệ thuật dân gian như một cách kể chuyện về đất và người Việt Nam đến bạn bè thế giới”.

 Các nghệ sĩ Hàn Quốc mang đến những màn ảo thuật ấn tượng.

Các nghệ sĩ Hàn Quốc mang đến những màn ảo thuật ấn tượng.

Tuy nhiên, ông Dũng lưu ý: “Đối tượng khán giả cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là nhóm khách đi tour charter ở Nha Trang thường lưu trú ngắn ngày. Sản phẩm biểu diễn nghệ thuật không thể chỉ đẹp về hình thức mà còn phải chạm đến cảm xúc, truyền tải được chiều sâu văn hóa vùng miền. Muốn làm du lịch từ nghệ thuật, phải kể được câu chuyện - mà câu chuyện đó phải có hồn”.

Về phương hướng trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế theo hướng kiến tạo phát triển, đồng thời nghiên cứu và đề xuất ban hành các chính sách, cơ chế mang tính đột phá, đặc biệt trong các lĩnh vực thị thực, xuất nhập cảnh, thuế và mở rộng kết nối hàng không.

Ngành cũng tiếp tục định hướng phát triển du lịch theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và bền vững; chú trọng xây dựng thương hiệu, tạo ra các sản phẩm đặc sắc. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh triển khai hiệu quả cơ chế điều phối vùng, quy chế hoạt động và kế hoạch hành động liên vùng trong phát triển du lịch.

Công tác xúc tiến, quảng bá cũng sẽ tiếp tục được đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, nhằm định vị rõ nét thương hiệu du lịch quốc gia.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

THU TRINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/nhieu-san-pham-du-lich-moi-ra-mat-sau-sap-nhap-post860423.html