Nhiều thách thức trong 'xanh hóa' ngành ô tô

Việt Nam có một thị trường lớn để có thể phát triển ô tô điện và xe máy điện đồng thời cũng có nguồn tài nguyên đất hiếm để sản xuất pin. Điều này tác động tích cực đến cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nhưng phát triển thị trường này liệu có dễ dàng khi hiện nay chi phí đầu tư cho loại hình công nghiệp này khá lớn từ trạm sạc đến hạ tầng …Đây cũng là thách thức không nhỏ với nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Một nội dung trong Chiến lược phát triển ngành ô tô tới năm 2030, tầm nhìn 2045 mà Bộ Công Thương đang hoàn thiện, dự kiến trình Chính phủ vào cuối năm nay là khuyến khích các dòng xe theo hướng xanh và tiếp kiệm năng lượng thay thế các dòng xe sử dụng hóa thạch, thu hút kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là định hướng hợp với xu hướng chung trên toàn thế giới.

Việt Nam đang dẫn đầu tốc độ tăng trưởng xe điện ở khu vực ASEAN với lượng tiêu thụ xe điện dự báo tăng bình quân 26% trong giai đoạn 2023-2032. Sản xuất tiêu thụ xe điện tăng nhưng cũng đặt ra yêu cầu đầu tư trạm sạc lớn.

Với khoảng 6,5 triệu ô tô và 74 triệu xe máy, Việt Nam đang nằm trong top các quốc gia có chỉ số ô nhiễm không khí cao trên thế giới và trong khu vực. Theo dự báo, Việt Nam có thể đạt lượng phát thải khoảng 64,3 triệu tấn CO2 vào năm 2025 và 88,1 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Vì vậy, để hướng tới tăng trưởng xanh thì giải pháp chuyển đổi các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện và các dạng năng lượng xanh ngày càng trở nên cấp thiết.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền - Ninh Tùng

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/nhieu-thach-thuc-trong-xanh-hoa-nganh-o-to-234401.htm