Nhiều thách thức tuyển dụng trong thời kỳ số hóa
Trong kỷ nguyên số hóa, kết quả khảo sát mới nhất của Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam tại báo cáo về 'Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài' cho hay, đối với doanh nghiệp, trong chiến lược thu hút nhân tài, doanh nghiệp cần kết hợp đa kênh để đạt được hiệu quả tối ưu trong tuyển dụng.
Báo cáo “Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài” được công bố dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên và nhà tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông và quảng (trong Báo cáo này được gọi là Agency) trên khắp Việt Nam.
Navigos Group cho hay, 28% nhà tuyển dụng cho rằng đặc điểm quan trọng của một nhân sự Agency là “Khả năng tổ chức công việc dưới áp lực thời gian và chất lượng”, điều này cũng nhận được sự đồng tình với 19% ý kiến từ ứng viên. Bên cạnh đó, với đặc thù công việc là cung cấp giải pháp, “Thấu hiểu nhu cầu khách hàng” cũng là một đặc điểm đặc trưng với 17% sự đồng tình từ cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên.
Ngoài ra, khi tuyển dụng, các doanh nghiệp được khảo sát đều cho rằng nếu ứng viên “không có tư duy hướng về khách hàng” và “không có khả năng làm việc đa nhiệm” sẽ không thể phù hợp tại Agency, đều với 23% ý kiến. Tiếp theo đó, 13% ý kiến nhà tuyển dụng cũng có quan điểm rằng những ứng viên “thích sự ổn định, an toàn” sẽ khó hòa hợp tại Agency.
Báo cáo của Navigos Group còn thông tin, gần 40% nhà tuyển dụng cho biết “1-2 năm” là số năm làm việc trung bình của nhân viên tại công ty. Trước thách thức đó, giải pháp hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm giữ chân nhân tài chính là “thưởng hiệu suất công việc định kỳ mỗi quý” với 24% ý kiến. Theo sau đó, là mong muốn được “làm việc linh hoạt về thời gian và không gian” với 19% ý kiến.
Ngoài ra, theo Navigos Group, với nỗ lực cải thiện khả năng cân bằng công việc – cuộc sống của nhân viên, nhà tuyển dụng đang chủ yếu cung cấp nhưng chính sách về làm việc linh động thời gian, địa điểm và chế độ bảo hiểm sức khỏe. Theo đó, ứng viên cho rằng bên cạnh những chính sách trên, nhà tuyển dụng cũng cần có “chính sách lương ngoài giờ rõ ràng” vì họ thường xuyên làm việc với cường độ cao.
Khi được hỏi về xu hướng chuyển việc, các ứng viên vẫn cân nhắc tiếp tục làm trong ngành Agency với 29% ý kiến, cụ thể sẽ đợi một khoảng thời gian để chuyển sang “công ty đối thủ” hoặc sẽ chuyển ngay khi có cơ hội.
Báo cáo cũng đề cập tới chiến lược con người trong thời kỳ định hướng số hóa. Theo đó, Hơn ½ ý kiến khảo sát nhà tuyển dụng cho biết chiến lược phát triển nhân sự là quan trọng khi doanh nghiệp có định hướng cung cấp dịch vụ số. Khi được hỏi về thách thức trong tuyển dụng ứng viên trong bối cảnh Agency chuyển hướng “số hóa”, 39% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng”, theo sau là 24% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên vẫn khan hiếm”.
Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group Việt Nam chia sẻ: Nền kinh tế phát triển và hội nhập sâu rộng tại Việt Nam là tiền đề cho sự phát triển của ngành truyền thông và quảng cáo. Tốc độ phát triển nhanh của ngành không chỉ mang lại cơ hội, mà cũng mang lại thách thức trong bài toán con người ở các Agency. Thông qua báo cáo “Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài”, hi vọng sẽ giúp ứng viên được trang bị thêm nền tảng để phát triển sự nghiệp và doanh nghiệp có thêm cơ sở để xây dựng những chính sách con người phù hợp để kịp thời phát triển theo định hướng số hóa.
Theo đó, đề xuất từ Navigos Group, đối với doanh nghiệp, trong chiến lược thu hút nhân tài, doanh nghiệp cần kết hợp đa kênh để đạt được hiệu quả tối ưu trong tuyển dụng. Về chiến lược gắn kết nhân viên, doanh nghiệp cần chú trọng ghi nhận nỗ lực và khen thưởng, phát triển những chính sách hỗ trợ cân bằng công việc – cuộc sống để nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Với ứng viên trong ngành, Navigos Group cho rằng, cần dành nhiều thời gian hơn để nâng cao sức khỏe và tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp như các chương trình hỗ trợ chi phí tập luyện thể thao, chính sách làm việc linh động, du lịch nghỉ dưỡng,… tập trung phát triển kỹ năng phù hợp, đặc biệt là kỹ năng số hóa.