Nhiều thương hiệu mô tô thu hẹp hoạt động do ế ẩm
Một số thương hiệu mô tô đến từ châu Âu đang có xu hướng thu hẹp hoạt động tại Việt Nam, gây khó khăn cho người dùng có nhu cầu.
Từ đầu tháng 4, chi nhánh độc quyền trưng bày các mẫu xe Ducati tại Hà Nội đã tạm ngưng hoạt động. Thông báo về việc tạm dừng này cũng đã xuất hiện trên trang web chính thức của hãng gần một tháng nay.
Mặc dù xưởng dịch vụ nằm bên cạnh vẫn duy trì bảo dưỡng và sửa chữa, nhưng việc thiếu vắng không gian trưng bày đã khiến cơ hội trải nghiệm và lái thử xe của những khách hàng tiềm năng không còn.
Anh Nguyễn Duy Ngọc, một người đam mê xe Ducati và là quản trị viên của Hội Ducati Hà Nội không giấu nổi sự tiếc nuối. Bản thân anh và các thành viên trong Hội đều cảm thấy hụt hẫng khi cơ sở duy nhất của thương hiệu tại Hà Nội đã đóng cửa. “Ducati mặc dù vẫn bán xe nhưng bây giờ chỉ bán ở Sài Gòn, để người quan tâm xe bỏ ra chi phí bay vào rất ảnh hưởng đến Ducati ở Hà Nội và anh em chơi Ducati ở miền Bắc”, anh Nguyễn Duy Ngọc, Chủ tịch CLB Ducati Hà Nội chia sẻ.
Tuy không đóng cửa như Ducati, nhưng với thương hiệu KTM và Husqvarna, hoạt động kinh doanh cũng không mấy sáng sủa. Cửa hàng nằm trên mặt phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) gần như vắng bóng khách, bên trong chỉ còn duy nhất một chiếc xe được trưng bày. Trên trang fanpage chính thức, cả hai thương hiệu này liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi "xả kho" nhằm thanh lý số lượng lớn sản phẩm tồn đọng.
Ducati hay KTM đều là những dòng xe được tệp khách hàng trẻ hoặc khách hàng trung niên có tâm hồn trẻ ưa chuộng. Xe phân khối lớn châu Âu với thế mạnh về hiệu suất vận hành, thiết kế thời thượng và cảm giác lái phấn khích nhưng yếu tố cần đánh đổi là chi phí bảo hành, sửa chữa đắt đỏ và phức tạp. Đây cũng là rào cản lớn khiến người trẻ e dè khi quyết định xuống tiền mua những mẫu xe này.
Anh Phạm Trung Dũng (phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Doanh số bán hàng của hãng không đạt như mong muốn, người trẻ thường mua xe cũ hơn xe mới vì tỷ lệ mất giá nhanh, chỉ 1 đến 2 năm là xe mất giá 1/3 đến một nửa”.
Động thái "rút lui" của các thương hiệu mô tô châu Âu khỏi thị trường đang khiến người tiêu dùng lo ngại. Ngoài việc khó có cơ hội trải nghiệm trực tiếp những mẫu xe mới, vấn đề đáng quan ngại hơn chính là dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và nguồn cung linh kiện thay thế khi cần thiết.
Tình trạng này cũng cho thấy, những khó khăn chung mà phân khúc xe cao cấp đang gặp phải. Trong khi đó, các hãng xe đa dạng sản phẩm, phủ rộng nhiều phân khúc giá có lẽ sẽ hấp dẫn hơn so với những thương hiệu chỉ tập trung vào dòng xe cao cấp vốn kén khách hàng.