Nhiều trụ sở bỏ hoang sau sáp nhập, Hà Tĩnh lên phương án xử lý dứt điểm

Ngày 13/6, Sở Tài chính Hà Tĩnh cho biết, tỉnh đang chủ động triển khai các phương án xử lý hiệu quả tài sản công dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, nhằm tránh lãng phí, thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2019 - 2021, Hà Tĩnh đã sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 46 xã. Việc này dẫn đến hàng chục trụ sở cũ bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn khi cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp, hư hỏng.

Sau khi sáp nhập 3 xã Bùi Xá, Đức La và Đức Nhân thành xã Bùi La Nhân (huyện Đức Thọ), các trụ sở cũ đang bị dôi dư, chưa có giải pháp để xử lý.

Sau khi sáp nhập 3 xã Bùi Xá, Đức La và Đức Nhân thành xã Bùi La Nhân (huyện Đức Thọ), các trụ sở cũ đang bị dôi dư, chưa có giải pháp để xử lý.

Điển hình như tại huyện Đức Thọ, sau khi sáp nhập các xã giai đoạn 2019 - 2020, 12 trụ sở xã cũ không còn sử dụng. Riêng xã Bùi La Nhân (sáp nhập từ ba xã Bùi Xá, Đức La và Đức Nhân) hiện có cả ba trụ sở cũ bỏ không, trong khi trụ sở mới được xây dựng với kinh phí 12 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh, người dân sống cạnh trụ sở xã Đức La (cũ) cho biết: “Sau sáp nhập, chúng tôi kỳ vọng trụ sở cũ sẽ được tận dụng, nhưng suốt mấy năm vẫn bỏ hoang, không ai trông coi, nhiều hạng mục đã xuống cấp”.

Ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cho biết, nhiều người dân có nhu cầu thuê lại mặt bằng kinh doanh, nhưng không thể thực hiện do vướng mắc thủ tục, cơ chế quản lý đất đai.

Trong giai đoạn 2023 - 2025, Hà Tĩnh tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính, dẫn đến dôi dư thêm 7 trụ sở cấp huyện (tại huyện Lộc Hà cũ) và 9 trụ sở xã ở các địa phương khác. Ngoài ra, nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị cũng bỏ trống sau khi chuyển địa điểm mới, gây cảnh quan nhếch nhác, lãng phí tài sản công.

Theo ông Nguyễn Thanh Hương, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh, việc xử lý các trụ sở dôi dư đang gặp khó khăn do những quy định pháp luật thay đổi. Dù đã có hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính, quá trình xử lý vẫn còn chậm.

Ông Hương nhấn mạnh: “Tỉnh đang đề xuất điều chỉnh phương án xử lý phù hợp thực tế từng địa phương, ưu tiên chuyển đổi công năng sử dụng, tránh thất thoát tài sản công. Xử lý hiệu quả tài sản dôi dư là ưu tiên trong thời gian tới”.

Các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư sau khi đã bố trí, sắp xếp sẽ được ưu tiên chuyển đổi công năng không để xảy ra thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước tại Hà Tĩnh.

Liên quan vấn đề này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Văn bản số 3888/UBND-TH yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý, đẩy nhanh xử lý nhà, đất công dôi dư. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đề cao trách nhiệm người đứng đầu, xử lý nghiêm trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong công tác này.

UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ động rà soát, xây dựng phương án bố trí lại trụ sở, cơ sở vật chất phù hợp mô hình đơn vị hành chính mới. Trong giai đoạn đầu, có thể duy trì làm việc tại nhiều trụ sở để đảm bảo hoạt động quản lý và giảm khó khăn cho cán bộ, người dân.

Phương án xử lý cần đồng bộ với đề án sắp xếp lại tổ chức hành chính các cấp, ưu tiên sử dụng trụ sở dôi dư phục vụ y tế, giáo dục, văn hóa cộng đồng. Các sở chuyên ngành được yêu cầu thường xuyên rà soát, tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt trong quy hoạch đất đai và chuyển đổi công năng sử dụng tài sản công.

Phương Dung

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nhieu-tru-so-bo-hoang-sau-sap-nhap-ha-tinh-len-phuong-an-xu-ly-dut-diem-192250612160913528.htm