Nhiều trường học khó đạt chuẩn quốc gia vì thiếu đất

Thiếu diện tích đất là một trở ngại khiến nhiều trường học ở khu vực trung tâm các phường mang tên Đà Lạt (Lâm Đồng) khó đạt chuẩn quốc gia.

Trường Tiểu học Phan Như Thạch, phường Lâm Viên - Đà Lạt chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia vì thiếu diện tích đất

Trường Tiểu học Phan Như Thạch, phường Lâm Viên - Đà Lạt chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia vì thiếu diện tích đất

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do sự phát triển của đô thị, quỹ đất ngày càng bị bó hẹp, đặc biệt, là ở các khu vực trung tâm. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho các trường trong việc mở rộng và nâng cấp cơ sở vật chất, ảnh hưởng đến việc đáp ứng các tiêu chí về diện tích đất trong quá trình xét công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của các trường trên địa bàn Đà Lạt trong xây dựng trường chuẩn quốc gia chính là tiêu chí số 3 - tiêu chí cơ sở vật chất. Cụ thể hơn, là những trường học ở khu vực trung tâm thành phố có rất đông học sinh. Và số lượng này cũng tăng cơ học theo từng năm, tuy nhiên, lại không có quỹ đất để xây thêm phòng học, phòng chức năng, dẫn đến khó khăn trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh từ thực hành thí nghiệm đến hoạt động thể chất. Vì vậy, nhiều trường không đạt chuẩn quy định về diện tích đất tính theo tỷ lệ mét vuông trên mỗi học sinh.

Điển hình nhất là 2 Trường Tiểu học Phan Như Thạch và Lý Thường Kiệt ở phường Lâm Viên - Đà Lạt. Ở bậc THCS là Trường THCS Quang Trung, một ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu của Đà Lạt, từng đạt chuẩn nhưng gần đây lại phải "rớt" chuẩn quốc gia vì sĩ số học sinh trong mỗi lớp quá đông. Bên cạnh đó, một số trường diện tích mặt bằng cũng không đủ để xây nhà đa năng, bãi tập hoặc các phòng chuyên môn.

Sân trường cũng là nơi ăn trưa của học sinh bán trú sau giờ học tại Trường Tiểu học Phan Như Thạch

Sân trường cũng là nơi ăn trưa của học sinh bán trú sau giờ học tại Trường Tiểu học Phan Như Thạch

Đơn cử, như Trường Tiểu học Phan Như Thạch, do thiếu diện tích nên nhà trường đã phải linh động lên kế hoạch xin kinh phí xây dựng mái che ngay tại sân trường. Một mặt vừa có chỗ cho các em có sân chơi, đồng thời, là nơi tổ chức bữa ăn trưa bán trú cho học sinh. Cô Phạm Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Như Thạch cho biết: Tổng diện tích trường chỉ có 2.165 m2, trường có 2 khối nhà 4 tầng với 20 lớp học và 1 phòng tin học dành cho hơn 1.000 học sinh. Năm học 2022 - 2023, khi triển khai chương trình bán trú, quỹ đất của trường chỉ còn lại vỏn vẹn 130 m2, diện tích này đủ để xây 1 bếp ăn và nơi ngủ trưa cho học sinh các khối lớp 1, 2, 3. Riêng cô và trò khối lớp 4 và 5 phải kê bàn ngay tại phòng học để nghỉ ngơi. Hơn 70% học sinh đăng kí bán trú phải ăn trưa ngay tại sân trường”. Cũng theo cô Thảo, lãnh đạo các ban, ngành cấp trên đều rất quan tâm, tuy nhiên, nhà trường không còn quỹ đất, nên đành chịu.

Dù là ngôi trường có tiếng về chất lượng đào tạo, được phụ huynh yên tâm khi gửi gắm con em học tập tại đây, nhưng vì thiếu cơ sở vật chất nên Trường Tiểu học Phan Như Thạch vẫn chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại, trên địa bàn phường Lâm Viên - Đà Lạt có 6/8 trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chỉ còn lại 2 Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt và Phan Như Thạch chưa đạt vì thiếu tiêu chí số 3 theo quy định.

Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Lâm Viên - Đà Lạt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã đưa vào nghị quyết, phấn đấu toàn bộ các trường trên địa bàn phải đạt chuẩn quốc gia vào năm 2028. Căn cứ để hoàn thành mục tiêu là sau khi ổn định cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của chính quyền địa phương 2 cấp, sẽ có thêm quỹ đất để sắp xếp, tạo điều kiện cho các trường đáp ứng tiêu chí.

Lam Anh

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/nhieu-truong-hoc-kho-dat-chuan-quoc-gia-vi-thieu-dat-388153.html