PGS.TS Trần Văn Tiến có thể sẽ trở thành giáo sư thứ hai của Trường Đại học Đà Lạt
Nếu được thông qua, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Tiến sẽ trở thành vị giáo sư thứ hai của Trường Đại học Đà Lạt.
Ngày 14/7/2025, Hội đồng Giáo sư cơ sở năm 2025 của Trường Đại học Đà Lạt đã công bố kết quả xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư. Theo đó, cả 6/6 ứng viên đều đạt đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề nghị Hội đồng Giáo sư Nhà nước xem xét công nhận đạt chuẩn chức danh.

Danh sách ứng viên của Trường Đại học Đà Lạt được đề nghị Hội đồng Giáo sư nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư/phó giáo sư năm 2025.
Trong đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Tiến là ứng viên xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư duy nhất năm 2025 của Trường Đại học Đà Lạt.
Như vậy, căn cứ thông tin đăng tải trên website, kể từ đợt xét năm 2019 đến nay, đây là lần thứ hai Trường Đại học Đà Lạt có ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư. Và nếu được thông qua, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Tiến sẽ trở thành vị giáo sư thứ hai của trường.
Trước đó, vào năm 2022, thầy Phạm Tiến Sơn đã là người đầu tiên được công nhận chức danh giáo sư sau 46 năm thành lập của nhà trường với lĩnh vực Toán học. Hiện nay, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tiến Sơn đang giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Giáo sư cơ sở Trường Đại học Đà Lạt và Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Toán học năm 2025.
Theo quy định tại Thông tư số 07/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, để mở mã ngành đào tạo tiến sĩ, cơ sở đào tạo phải có ít nhất 1 giáo sư hoặc 2 phó giáo sư và 3 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu (các ngành đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, ngành đào tạo Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam, ngành đào tạo Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài, ngành đào tạo Thể dục, thể thao, ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Nghệ thuật, phải có ít nhất 1 giáo sư hoặc 1 phó giáo sư và 2 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu), trong đó có 1 giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 3 năm trở lên (không trùng với giảng viên cơ hữu là điều kiện mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ của các ngành khác), chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.
Theo thông tin từ bản đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư ký ngày 13/06/2025, Phó Giáo sư Trần Văn Tiến sinh ngày 11/07/1971 tại tỉnh Bình Định (cũ).
Thầy tốt nghiệp cử nhân ngành Sinh học Trường Đại học Đà Lạt vào năm 1995, sau đó tốt nghiệp thạc sĩ ngành Sinh học Trường Đại học Đà Lạt năm 2005 và tốt nghiệp tiến sĩ ngành Khoa học tự nhiên, chuyên ngành Thực vật học do Graduate University of CAS (China Academic Science) cấp bằng.
Sau đó, thầy Trần Văn Tiến được bổ nhiệm/công nhận chức danh phó giáo sư theo Quyết định số 68/QĐ-HĐCDGSNN ngày 03/12/2019. Từ tháng 3/2014 đến nay, thầy Trần Văn Tiến là Trưởng khoa Khoa Sinh học Trường Đại học Đà Lạt.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Tiến - Trưởng khoa Khoa Sinh học Trường Đại học Đà Lạt. Ảnh: Website Nhà trường.
Tính đến thời điểm nộp hồ sơ xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, thầy Tiến đã có 11 năm 04 tháng thực hiện nhiệm vụ đào tạo.

Quá trình công tác của Phó Giáo sư Trần Văn Tiến.
Về nghiên cứu khoa học, trong sự nghiệp của mình, Phó Giáo sư Trần Văn Tiến theo đuổi 3 nghiên cứu chủ yếu là: Thực vật; Sinh thái thực vật; Bảo tồn đa dạng sinh học thực vật.
Theo đó, thầy Tiến đã hoàn thành 03 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Quỹ NAFOSTED và VINIFBIGDATA và đang thực hiện một số đề tài khác.

Những công trình nghiên cứu đã được nghiệm thu do Phó Giáo sư Trần Văn Tiến làm Chủ nhiệm công trình/đề tài.
Đồng thời, thầy đã cùng đồng nghiệp xuất bản 01 giáo trình và 04 sách chuyên khảo.
Cụ thể, đối với công tác biên soạn sách phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên, trước khi được công nhận phó giáo sư, thầy Tiến là đồng tác giả xuất bản 01 cuốn sách; sau khi được công nhận phó giáo sư: là tác giả đầu của 03 cuốn và đồng tác giả của 02 cuốn.

Những cuốn sách do Phó Giáo sư Trần Văn Tiến tham gia biên soạn.
Theo Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư; thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, ứng viên xét tiêu chuẩn chức danh giáo sư nếu thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ, lĩnh vực khoa học sức khỏe phải có ít nhất 3,0 điểm công trình khoa học tính từ việc biên soạn sách phục vụ đào tạo, trong đó có ít nhất 1,5 điểm tính từ biên soạn giáo trình hoặc (và) sách chuyên khảo. Ứng viên thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; lĩnh vực nghệ thuật, thể dục thể thao phải có ít nhất 5,0 điểm công trình khoa học tính từ việc biên soạn sách phục vụ đào tạo, trong đó có ít nhất 2,5 điểm tính từ biên soạn giáo trình hoặc (và) sách chuyên khảo. Ứng viên không đủ số điểm quy định tại khoản này thì được thay thế bằng điểm quy đổi từ các bài báo khoa học, bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.
Không những vậy, trong quá trình nghiên cứu khoa học của mình, thầy đã công bố 61 bài báo uy tín trong và ngoài nước.
Cụ thể, trước khi được công nhận là phó giáo sư, thầy Tiến đã công bố 41 bài báo khoa học, trong đó 17 bài công bố trong nước và 24 bài công bố quốc tế. Sau khi được công nhận là phó giáo sư, thầy tiếp tục công bố 20 bài báo khoa học với 12 bài công bố trong nước và 08 bài được công bố quốc tế.
Như vậy, từ khi được công nhận chức danh phó giáo sư, trong 7 năm, thầy Tiến đã công bố thêm 20 bài báo khoa học. Đáng chú ý, nhiều bài báo công bố quốc tế của thầy Tiến là những bài được xuất bản ở Tạp chí thuộc nhóm Q3 và nhóm Q4.
Được biết, những tạp chí thuộc nhóm Q1 là tạp chí có xếp hạng cao nhất trong một lĩnh vực, tức là những tạp chí có tính uy tín và ảnh hưởng lớn nhất; còn những tạp chí thuộc nhóm Q4 sẽ không có uy tín bằng với các tạp chí Q1-Q3 và có tác động, số lượng trích dẫn thấp nhất trong một lĩnh vực. [1] [2]






20 bài báo khoa học được công bố sau khi được công nhận là phó giáo sư của Phó Giáo sư Trần Văn Tiến.
Đặc biệt, thầy Tiến còn là Chủ tịch Hội đồng/Phó Chủ tịch Hội đồng của 04 Chương trình đào tạo/Chương trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ.

Những chương trình đào tạo/chương trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ do thầy Tiến làm chủ tịch/phó chủ tịch Hội đồng.
Ngoài ra, thầy Tiến đã hướng dẫn 03 nghiên cứu sinh tốt nghiệp (hướng dẫn chính cho 02 nghiên cứu sinh). Như vậy, số nghiên cứu sinh do thầy Tiến hướng dẫn vừa đủ đạt theo quy định hiện hành.
Theo Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư; thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, một trong những điều kiện để đạt tiêu chuẩn chung của chức danh giáo sư là ứng viên cần hướng dẫn chính ít nhất 02 nghiên cứu sinh được cấp bằng tiến sĩ theo quy định của pháp luật. Ứng viên không hướng dẫn đủ nghiên cứu sinh quy định tại khoản này thì được thay thế bằng bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế; hướng dẫn chính 01 nghiên cứu sinh được thay thế bằng 03 bài báo khoa học hoặc công trình khoa học quy định tại điểm này.
Được biết, ngày 26/3/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 671/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển trung tâm đào tạo chất lượng cao tại thành phố Buôn Ma Thuột và thành phố Đà Lạt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đó, Trường Đại học Đà Lạt được định hướng trở thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao hàng đầu khu vực Tây Nguyên, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn như nông nghiệp thông minh, công nghệ sinh học, dược liệu và chăm sóc sức khỏe, vật lý nguyên tử và hạt nhân, và sư phạm. Quyết định này không chỉ mang lại cơ hội phát triển đột phá cho Trường mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội bền vững của địa phương và khu vực.
Định hướng đến năm 2045, Trường sẽ trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của cả nước, có tên trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu khu vực Châu Á về một số lĩnh vực trọng điểm.
Để thực hiện Đề án, Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền địa phương cần chủ trì rà soát tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí hỗ trợ Trường Đại học Đà Lạt để giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất sạch để phát triển hạ tầng trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án; thu hút giảng viên, nhà khoa học trong và ngoài nước về Trường Đại học Đà Lạt làm việc, nghiên cứu khoa học.
Tài liệu tham khảo:
[1]: https://support.clarivate.com/ScientificandAcademicResearch/s/article/Journal-Citation-Reports-Quartile-rankings-and-other-metrics?language=en_US
[2]: https://spubl.az/en/blog/what-are-q1-q2-q3-and-q4-for-journals-in-scopus