Nhiều tuyến đường Hà Nội gồ ghề, nứt nẻ vì hoàn trả ẩu
Tình trạng nhiều tuyến đường xuống cấp, nham nhở do nhà thầu thi công hoàn trả ẩu diễn ra phổ biến trên địa bàn TP Hà Nội.

Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, thời gian gần đây trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội bị đào lên xong hoàn trả mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật gây ATGT và mỹ quan đô thị. Trong ảnh, phố Nguyễn Thái Học mặt đường bị đào lên một phần từ hàng chục ngày nay nhưng không có cảnh báo, độ chênh lớn với bề mặt còn lại gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là khi trời tối, người dân thiếu chú ý.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ (Ba Đình, Hà Nội) thường xuyên di chuyển trên tuyến đường cho biết: "Ngày đầu di chuyển qua tuyến đường cảm giác rất bất ngờ, tôi và nhiều người phải phanh gấp để tránh độ chênh của mặt đường bị đào lên. Cả chục ngày trôi qua rồi vẫn chưa thấy hoàn trả, nguy hiểm cho người tham gia giao thông".

Người điều khiển phương tiện cố gắng di chuyển chậm, tránh phần đường bị đào lên.

Đường gom đại lộ Thăng Long hướng vào trung tâm thành phố đoạn gần hầm chui đường sắt xuất hiện tình trạng đơn vị thi công hoàn trả mặt đường ẩu.

Việc hoàn trả như một miếng vá lớn trên đường trông rất nhếch nhác, mất ATGT.

Lõi đá bong tróc khỏi lớp kết dính. Mỗi lần ô tô đi qua, đá dăm lại bung bật và bị kéo lê vương vãi khắp mặt đường. Những người tham gia giao thông bằng xe máy mỗi lần di chuyển tới gần ngã tư lại vội vàng giảm tốc, rón rén đi qua vì sợ cảnh “đo đường” do bánh xe trượt đá.

Bằng mắt thường, bất kỳ ai đi qua tuyến phố này cũng dễ dàng nhận thấy lớp nhựa mới không chỉ thiếu đồng bộ về cao độ so với mặt đường cũ khiến đoạn đường lưu thông thiếu êm thuận mà còn tạo ra các gờ cao thấp, lún võng gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại.

Đường gom đại lộ Thăng Long đoạn gần nút giao đường Lê Quang Đạo.

Các khu vực được thảm nhựa hoàn trả xuất hiện dày đặc các vệt kẻ, nứt nẻ, gồ ghề, hằn lún sâu tạo ra “ổ trâu” đe dọa đến sự an toàn của người đi đường.

Tuyến đường xấu xí, không bằng phẳng bởi tình trạng hoàn trả ẩu.

Người dân di chuyển trong nỗi bất an.

Thời điểm hiện tại, nguy cơ mất ATGT cũng hiện hữu trên tuyến đường Cầu Giấy. Tại đây, chỉ sau một thời gian khai thác, khu vực thảm mới và mặt đường cũ đã “vênh nhau".




Về vấn đề trên, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: "Thực tế có đơn vị không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong; đào hè phố trái phép; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng các quy định trong giấy phép thi công của cơ quan có thẩm quyền: Xẻ đường trái phép... chúng tôi cũng đã có nhiều văn bản chấn chỉnh, xử phạt các đơn vị vi phạm".

Theo ông Hải, để đảm bảo trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, Sở Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị thường xuyên phối hợp với Thanh tra Sở trong công tác giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm; đặc biệt yêu cầu các đơn vị quản lý đường giám sát chặt các vị trí thi công hoàn trả mặt đường, đảm bảo êm thuận cho các phương tiện tham gia giao thông; có văn bản chấn chỉnh chủ đầu tư, đơn vị thi công vi phạm nhiều lần.