Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children's Designathon 2024 với chủ đề 'Make it Circular - Designing for a better future' (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.

Tiếp nối thành công của Global Children’s Designathon những năm trước, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai tiếp tục phối hợp với Tổ chức Giáo dục Designathon Works (Hà Lan) tổ chức Global Children’s Designathon 2024 - cuộc thi khoa học toàn cầu, giúp kết nối học sinh trên toàn thế giới cùng nhau sáng tạo và chế tạo các sản phẩm bền vững với môi trường, góp phần đem lại một thế giới tốt đẹp hơn.

Các học sinh cùng nhau học tập, nghiên cứu và chế tạo mô hình sản phẩm.

Các học sinh cùng nhau học tập, nghiên cứu và chế tạo mô hình sản phẩm.

Năm 2024, cuộc thi có chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) xoay quanh mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Theo Ban Tổ chức, xuất phát từ nghiên cứu của Mạng lưới Dấu chân Toàn cầu (Global Footprint Network - GFN), các chuyên gia và nhà khoa học đã tính toán, đo lường, định lượng, ước tính và cảnh báo việc nhân loại đang sử dụng vượt quá khả năng cung cấp hoặc tái tạo tài nguyên của sinh quyển. Sự tàn phá môi trường diễn ra nhanh hơn khả năng phục hồi của tự nhiên. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra, liệu có cách nào để chúng ta giảm tình trạng vượt ngưỡng sử dụng tài nguyên thiên nhiên được hay không?

Xoay quanh chủ đề của Global Children’s Designathon 2024, các đội thi đã đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo với những mô hình thiết kế vòng tròn tuần hoàn, hướng tới kéo dài vòng đời, thu hồi nguyên liệu, nhiên liệu nhằm tận dụng tối đa giá trị của sản phẩm thải bỏ, hướng tới việc giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, giảm chất thải, chất ô nhiễm.

Các đội thi chia sẻ ý tưởng tại Cuộc thi.

Các đội thi chia sẻ ý tưởng tại Cuộc thi.

“Đây là năm đầu tiên em được tham gia Global Children’s Designathon. Tại đây, em được học hỏi thêm nhiều kiến thức về Khoa học, Vật lí, Hóa học… - những điều rất mới mẻ với một học sinh lớp 6 như em. Chúng em được đóng góp, chia sẻ, thảo luận, tự tay chế tạo sản phẩm mô phỏng rất thú vị. Em tin rằng, trong tương lai, những ý tưởng này sẽ trở thành những sản phẩm thực tế có ích cho môi trường và xã hội”, em Đào Hương Mai (học sinh lớp 6i Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai) chia sẻ.

Tại Global Children’s Designathon, ngôn ngữ tiếng Anh được sử dụng hoàn toàn trong suốt quá trình diễn ra Cuộc thi. Điểm đặc biệt trong format chương trình là trong mỗi đội thi đấu sẽ bao gồm các học sinh từ 9 - 13 tuổi với vai trò thí sinh, học sinh từ 14 - 17 tuổi sẽ đảm nhiệm vai trò hướng dẫn. Để đưa ra được một ý tưởng thống nhất, các học sinh trong đội thi đã trải qua quá trình tự hướng dẫn, học hỏi, nghiên cứu, trao đổi, phản biện được diễn ra liên tục và thường xuyên thông qua những buổi làm việc nhóm sau giờ học tại trường.

Sau 6 năm tổ chức Cuộc thi, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai đã nuôi dưỡng nhiều thế hệ học sinh đam mê khoa học, tự tin trưởng thành từ vai trò thí sinh, sau đó quay trở lại thành vai trò hướng dẫn, dẫn dắt các em khóa dưới.

Giải Nhất của Cuộc thi đã được trao cho Team 4 với ý tưởng “Circular farm” (tái chế CO2 trong trang trại).

Giải Nhất của Cuộc thi đã được trao cho Team 4 với ý tưởng “Circular farm” (tái chế CO2 trong trang trại).

5 đội thi đều có khả năng thuyết trình, phản biện, sử dụng tiếng Anh tự tin, thành thạo, vận dụng bộ kĩ năng thế kỉ 21, bao gồm nhóm kĩ năng tư duy, nhóm kĩ năng làm việc để cùng nhau đưa ra được những giải pháp để giảm việc sử dụng tài nguyên, giảm hoặc loại bỏ chất thải, chống biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ hành tinh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa (Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, thành viên Hội đồng Ban Giám khảo) chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ và thích thú với ý tưởng sáng tạo của các học sinh. Với lứa tuổi này, các em đã bước đầu nhận diện được những vấn đề nóng của toàn cầu và bằng chính kiến thức đang được học tập, các em đã vận dụng nó một cách linh hoạt và sáng tạo thông qua những sản phẩm mô hình tái chế. Sân chơi khoa học này cũng là cách để chúng ta giáo dục học sinh về những vấn đề chung của toàn nhân loại, để thế hệ trẻ có thêm trách nhiệm, hiểu đúng tinh thần bảo vệ môi trường”.

Sau các vòng thi đấu, Hội đồng Ban Giám khảo đã nhận xét, đóng góp ý kiến và trao giải cho những đội thi có những ý tưởng sáng tạo, tính vận dụng thực tế cao và phù hợp với tiêu chí chủ đề Global Children’s Designathon 2024 “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn).

T.P

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/nhieu-y-tuong-sang-tao-ve-bao-ve-moi-truong-tai-global-childrens-designathon-2024-169445.html