Nhiều yếu tố bất ngờ về tình hình kinh doanh trên các sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop...
Dù doanh thu các sàn thương mại điện tử đạt hơn 101.000 tỉ đồng, song số lượng nhà bán hàng có phát sinh đơn lại giảm mạnh trong quý I-2025.
Metric.vn - nền tảng số liệu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) vừa có báo cáo tổng quan thị trường sàn bán lẻ trực tuyến. Báo cáo cho biết trong 3 tháng đầu năm 2025 thị trường thương mại điện tử có nhiều thay đổi về cả mô hình hoạt động của các sàn lẫn doanh thu của nhà bán hàng.
Nhà bán nhỏ lẻ gặp khó
Theo đó, từ ngày 15-4 Sendo - một sàn TMĐT thuộc tập đoàn FPT đã chính thức chuyển đổi kinh doanh sang mảng “siêu thị online Sendo Farm”, chuyên bán các mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng nhanh như siêu thị hiện hành hiện nay. Như vậy, với mô hình bán lẻ TMĐT, thị trường còn bốn cái tên nổi trội gồm Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop.
Báo cáo của Metric.vn cũng cho thấy, chỉ trong ba tháng, người Việt đã chi tiền mua tới gần 951 triệu đơn vị sản phẩm, giúp 4 sàn trên thu về hơn 101 ngàn tỉ đồng, tăng gần 42,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Dù doanh thu tăng song số lượng shop (cửa hàng) có phát sinh đơn hàng lại giảm mạnh 7.45% chỉ còn 472.500 shop, tương đương hơn 38.000 shop không phát sinh đơn hàng so với cùng kỳ.
Trong khi những năm trước đó, con số nhà bán không phát sinh đơn hàng chỉ giảm quanh mức 1% so với cùng kỳ. Thậm chí so giữa quý I-2024 với quý I-2023, số lượng shop phát sinh đơn hàng còn tăng hơn 9%.


So sánh số lượng nhà bán hàng phát sinh đơn hàng giữa quý I-2025 với quý I-2024 (ảnh 1) và so sánh giữa quý I-2024 với quý I-2023 (ảnh sau). Nguồn ảnh: Trích từ các báo cáo của Metric.vn
Ở chiều ngược lại, số lượng nhà bán đạt doanh số cao lại tăng trưởng mạnh, đặc biệt nhóm nhà bán hàng có doanh số trên 50 tỉ tăng gần gấp đôi so với quý I-2024. Điều này cho thấy thị trường đang dần phân hóa rõ nét khi số lượng nhà bán hàng nhỏ lẻ rút lui, nhường sân chơi cho các nhà bán lớn với quy mô và năng lực vận hành vượt trội.
Khi phân tích sâu vào từng nhóm nhà bán, nền tảng số liệu thị trường Metric.vn cũng chỉ ra các nhà bán hàng lớn, đặc biệt là shop mall (nhà bán hàng chính hãng) ngày càng chiếm được lòng tin của người dùng.

Shop mall ngày càng được lòng người tiêu dùng. ẢNH: THU HÀ
Lấy ví dụ minh họa trên hai nền tảng Shopee và TikTok Shop, dù shop mall chỉ chiếm 3% tổng số shop nhưng lại đóng góp đến 26,7% tổng doanh số trên hai sàn này.
“Shop mall không chỉ là nhóm dẫn dắt doanh số mà còn là chỉ dấu cho thay đổi trong hành vi tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử”- Metric.vn nhận xét.
Shop ngoại quốc tăng
Báo cáo này cũng chỉ ra hiện nay nhóm hàng nhập khẩu đang trở thành áp lực đối với các nhà bán nội địa trên nền tảng thương mại điện tử.
Lấy dẫn chứng từ Shopee, trong quý I-2025 nhóm hàng nhập khẩu đạt doanh số 3,6 ngàn tỉ đồng với hơn 80 triệu sản phẩm bán ra, tăng lần lượt 12,2% về doanh số và gần 7,2% về sản lượng so với cùng kỳ.
“Dù chỉ chiếm 5,9% tổng thị phần nhưng nhóm này vẫn thu hút khách nhờ lợi thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng và phù hợp với nhu cầu khách hàng trong nước. Giá trị trung bình mỗi sản phẩm chỉ khoảng hơn 45.000 đồng, cho thấy người dùng chuộng mua sắm số lượng lớn với chi phí thấp”- Metric.vn đánh giá.
Tuy nhiên, đại diện Metric.vn cũng chỉ ra: Chính xu hướng trên đã và đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các nhà bán nội địa, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm phổ thông. Đồng thời, đặt ra thách thức cạnh tranh lớn hơn cho các nhà bán hàng trong nước buộc họ phải nâng cao chất lượng và có chiến lược định giá.
Do đó, vị này cho rằng trong bối cảnh trên thì lợi thế về tốc độ giao hàng, hiểu thị trường sẽ là những yếu tố then chốt có thể giúp nhà bán nội địa giữ vững được thị phần.
Không chỉ mua hàng giá rẻ ở sàn ngoại quốc, số liệu báo cáo cũng chỉ ra xét trên 4 sàn, người tiêu dùng có xu hướng tiêu dùng tập trung ở phân khúc giá tầm trung từ giá 100.000 - 200.000 đồng.
Nhóm phân khúc này không chỉ chiếm ưu thế về cả sản lượng mà còn về doanh số, ghi nhận mức tăng thị phần từ 22,7% lên 25,9%.
Ngược lại, phân khúc trên 1 triệu đồng giảm về thị phần và doanh số, sự phân hóa này cho thấy tiềm năng lớn ở nhóm hàng phổ thông, tầm trung, đặc biệt với các ngành như làm đẹp, thời trang, mẹ và bé.
Metric.vn cũng dự báo trong quý II-2025, doanh số trên các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng đạt khoảng 116.6 ngàn tỉ đồng, nhờ vào những chỉ dấu tích cực trong hành vi tiêu dùng online của người dân Việt Nam.