Nhịp cầu kết nối tri thức

Một thư viện đạt chuẩn không chỉ là tiêu chí quan trọng trong đánh giá trường chuẩn quốc gia, mà còn là nhịp cầu kết nối học sinh (HS) với tri thức, khơi dậy niềm yêu thích đọc sách và hình thành văn hóa đọc trong nhà trường.

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng thư viện đạt chuẩn, áp dụng mô hình thư viện thân thiện. Không còn là “kho sách” đơn thuần, thư viện đã trở thành không gian mở, giúp HS có thể đọc, chơi và học một cách tự nhiên.

Thư viện thân thiện

Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Hành Trung, xã Nghĩa Hành chính thức đưa vào sử dụng thư viện thân thiện do Tổ chức Dự án thư viện Việt Nam tài trợ. Thư viện được thiết kế khang trang, sáng tạo, gần gũi với HS.

Điểm nổi bật của mô hình này chính là cách bố trí khoa học và phù hợp với lứa tuổi. Kệ sách được chia theo mã màu tương ứng với từng trình độ đọc, bàn ghế thấp, các bảng biểu sinh động. Nhờ vậy, HS dễ dàng chọn lựa sách, ghi nhớ vị trí cất sách.

Đặc biệt, HS lớp 1, 2 cũng có thể tự tin sử dụng thư viện một cách chủ động. Cô giáo Nguyễn Thị Vy Ry - chủ nhiệm lớp 2B, Trường Tiểu học Hành Trung cho biết, đến tiết 4 sáng thứ Sáu hằng tuần, HS lớp 2B chủ động xếp hàng trước cửa thư viện chờ cô giáo. Các em rất thích tiết đọc ở thư viện.

 Cô giáo Nguyễn Thị Vy Ry cùng học sinh lớp 2B, Trường Tiểu học Hành Trung, xã Nghĩa Hành trong tiết đọc tại thư viện. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Cô giáo Nguyễn Thị Vy Ry cùng học sinh lớp 2B, Trường Tiểu học Hành Trung, xã Nghĩa Hành trong tiết đọc tại thư viện. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Không chỉ thay đổi về hình thức, hoạt động thư viện cũng được đổi mới để thu hút HS. Các tiết đọc thư viện được tổ chức linh hoạt, giáo viên (GV) và cán bộ thư viện đóng vai trò là người hướng dẫn, làm mẫu cách đọc hiểu, cách kể lại nội dung câu chuyện. Học sinh được khuyến khích tham gia vào quản lý thư viện, từ việc xếp sách, giữ gìn vệ sinh, đến trang trí không gian đọc.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hành Trung Võ Thị Xuân Tư, thư viện thân thiện giúp HS hình thành thói quen đọc sách, từ đó nâng cao chất lượng học tập và phát triển toàn diện.

Lan tỏa văn hóa đọc

Giờ ra chơi, thư viện Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, xã Đăk Tô thu hút rất đông HS đến đọc sách. Những bức tranh, những dòng chữ sinh động thể hiện nội dung theo từng chủ đề của góc đọc thư viện do chính thầy, cô giáo sáng tạo; hệ thống quạt trần, điện được lắp đặt đầy đủ. Các cuốn sách sắp xếp ngay ngắn trên kệ mở, theo chủ đề, tạo điều kiện cho HS tiếp cận sách một cách dễ dàng.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn Nguyễn Thị Hương Giang cho biết, thư viện trường hiện có hơn 2.500 đầu sách, báo, tạp chí với nhiều thể loại, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, giải trí của GV và HS. Những năm gần đây, nhà trường tổ chức các hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc như: Ngày hội đọc sách; giới thiệu sách hằng tháng theo chủ đề, chủ điểm; thi xếp sách nghệ thuật; thi kể chuyện theo sách...

“Việc xây dựng thư viện thân thiện nhằm tạo hứng thú cho HS tìm đến thư viện. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đọc sách, tra cứu thông tin của GV và HS, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học”, bà Nguyễn Thị Hương Giang nhận định.

 Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn đọc sách tại thư viện. Ảnh: HOÀNG LỘC

Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn đọc sách tại thư viện. Ảnh: HOÀNG LỘC

Trường Tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần, xã Bờ Y cũng đã bố trí khu vực đọc sách ngoài trời để thu hút HS. Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần Hoàng Thị Hòa cho hay, với lợi thế sân trường có diện tích rộng, nhiều cây xanh, từ năm học 2020 - 2021, nhà trường đã huy động từ nhiều nguồn khác nhau để thiết kế thư viện xanh, tủ thư viện ngoài trời và khu vực hành lang cầu thang, tạo không gian gần gũi, thân thiện với thiên nhiên.

Học sinh thỏa thích lựa chọn địa điểm đọc sách trong giờ ra chơi, hay sau khi tan trường... Ngoài ra, trong mỗi lớp học đều có thư viện góc lớp với sách, truyện được luân chuyển theo tuần để đảm bảo cho việc tìm hiểu, đọc sách của GV và HS.

“Em rất thích đọc sách, báo. Trong giờ ra chơi, em thường đến thư viện xanh của trường để đọc sách. Khi được đọc sách ở sân trường thoáng đãng, mát mẻ như thế này, em thấy càng dễ ghi nhớ kiến thức hơn”, em Đặng Thành Gia Bảo, HS lớp 5A, Trường Tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần bộc bạch.

Đầu tư xây dựng và đổi mới hoạt động thư viện trường học đã góp phần tạo sân chơi bổ ích, kích thích sự sáng tạo trong HS, giúp các em tiếp thu kiến thức mới. Việc chủ động đọc sách còn giúp các em phát triển toàn diện về đạo đức, năng lực, phẩm chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường học.

H.LỘC - TR.PHƯƠNG

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/nhip-cau-ket-noi-tri-thuc-60056.htm