Nhịp nối đôi bờ, đưa Huế vươn xa

Cầu vượt sông Hương không đơn thuần là một công trình giao thông mà còn mang trong mình những giá trị lớn lao về kinh tế, văn hóa và du lịch, mở ra cơ hội đầu tư và thúc đẩy thương mại, dịch vụ.

Cầu vượt sông Hương kỳ vọng sẽ kết nối đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Lê Đình Hoàng

Cầu vượt sông Hương kỳ vọng sẽ kết nối đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Lê Đình Hoàng

Người dân háo hức chờ đợi

Trên con đường Kim Long quen thuộc, anh Trần Quang Tiến (phường Kim Long, quận Phú Xuân) mỗi lần ngang qua đều dành thời gian, hướng ánh mắt lên phía cầu vượt sông Hương ngắm nhìn. Anh Tiến bảo rằng, cả cuộc đời gắn bó với Huế, được chứng kiến cây cầu sắp hoàn thiện, anh hình dung về một không gian mới, hiện đại hơn, sầm uất hơn và đời sống người dân sẽ khấm khá hơn.

Không chỉ anh Tiến, người dân Cố đô và khách du lịch đang rất háo hức chờ đợi khoảnh khắc lịch sử - giây phút cây cầu chính thức thông xe.

Giá trị thực tiễn là điều thấy rõ, song, cầu vượt sông Hương còn là điểm nhấn kiến trúc của Huế. Với hệ thống đèn chiếu sáng lấy cảm hứng từ 64 chiếc lọng vàng cung đình, cây cầu vừa toát lên vẻ hiện đại, vừa phảng phất nét cổ kính của vùng đất Cố đô. Màn đêm buông xuống, ánh vàng rực rỡ của cây cầu được in bóng xuống dòng Hương, tựa như một bức tranh thơ mộng và trữ tình...

Với người Huế, sông Hương gắn chặt cùng biết bao phận người, chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử, của biến thiên thời cuộc. Những cây cầu hiển hiện không chỉ nối đôi bờ dòng sông, mà còn là gạch nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Cầu Trường Tiền lãng mạn, mộng mơ, cầu Phú Xuân là chứng nhân lịch sử và cầu vượt sông Hương sẽ là biểu tượng cho sự chuyển mình của Huế.

Chị Phạm Thị Tâm, một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ: “Có cây cầu này, khách du lịch đến Huế sẽ có thêm những trải nghiệm mới. Các tour tham quan ven sông Hương, về vùng đất phía tây thành phố chắc chắn sẽ sôi động hơn”.

 Hệ thống đèn chiếu sáng lấy cảm hứng từ 64 chiếc lọng vàng cung đình

Hệ thống đèn chiếu sáng lấy cảm hứng từ 64 chiếc lọng vàng cung đình

Rút ngắn khoảng cách, kết nối đô thị

Cầu vượt sông Hương không phải một công trình độc lập, mà là một phần quan trọng trong chiến lược quy hoạch mở rộng đô thị về phía tây của Huế. Với Huế bây giờ, hệ thống hạ tầng giao thông sẽ là yếu tố quan trọng để kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Và, cầu vượt sông Hương như là “chìa khóa” giúp rút ngắn khoảng cách giữa khu vực trung tâm và các vùng ven đô, đặc biệt là khu đô thị mới ở phía tây nam thành phố.

Theo nhiều chuyên gia, cầu vượt sông Hương sẽ tạo điều kiện để phát triển những vùng đất ven sông Hương chưa được khai thác đúng tiềm năng. Cùng với đó, các khu dân cư mới sẽ mọc lên, kéo theo sự phát triển của các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, góp phần thay đổi diện mạo của cả khu vực.

Ngoài ra, dọc hai bên sông Hương, những tuyến phố đi bộ, công viên và không gian văn hóa cũng hình thành, hứa hẹn biến khu vực này thành điểm đến thu hút du khách. Không chỉ vậy, việc di chuyển từ khu vực trung tâm ra các vùng ven sẽ trở nên dễ dàng hơn, giúp du khách có cơ hội khám phá nhiều hơn những nét đẹp của Huế, từ các làng nghề truyền thống, đền chùa cổ kính đến những khu sinh thái ven sông.

Đảm bảo chất lượng công trình

Trước khi xây dựng cầu vượt sông Hương, giao thông ở Huế chủ yếu phụ thuộc vào các cây cầu Trường Tiền, Phú Xuân, Dã Viên… Trong đó, có những cây cầu đã phục vụ nhiều thập kỷ, nay đang chịu áp lực lớn từ sự gia tăng dân số và phương tiện giao thông. Vào những khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường trung tâm, đặc biệt là khu vực cầu Trường Tiền và Phú Xuân, diễn ra thường xuyên.

Cách đây hơn 2 năm, cầu vượt sông Hương được khởi công. Và đến hôm nay, những hạng mục cơ bản đã được hoàn thành. Các đơn vị thi công đã thảm nhựa mặt cầu, lát gạch ở lối đi bộ, lắp đặt hệ thống thống lan can, đèn. Đặc biệt, người dân, du khách đang đổ dồn sự chú ý vào hệ thống đèn chiếu sáng của những lọng cung đình được làm bằng thép mạ kẽm và sơn tĩnh điện. Chiếc lọng thấp nhất khoảng 4,6m, nằm ở 2 đầu cầu, cao nhất trên 14m, tạo thành hình vòm.

Nhiều ý kiến cũng băn khoăn, những “chiếc lọng” này có khả năng chống chịu bão tố thường xuyên xảy đến tại vùng đất Cố đô hay không? Đơn vị thi công cũng đã tính đến điều này và cho biết, khả năng chống chịu mưa bão của hệ thống lọng này sẽ được đảm bảo.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Hải Minh quá trình thi công cầu vượt sông Hương, lãnh đạo thành phố thường xuyên theo dõi chỉ đạo và kiểm tra tiến độ thi công và chất lượng của công trình với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa công trình vào sử dụng để thông xe kỹ thuật vào ngày 26/3. “Khi cầu hoàn thiện, cùng với đường Nguyễn Hoàng mở rộng, khu vực này sẽ được quy hoạch đồng bộ với hệ thống giao thông hiện đại, kết nối thuận lợi với tuyến đường tránh Huế, Quốc lộ 1A và cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Đây chính là nền tảng để Huế phát triển thành một đô thị thông minh, xanh, sạch và bền vững trong tương lai”, ông Minh cho biết.

Ở Huế hiện nay, ngoài cầu vượt sông Hương, tiến độ cầu vượt cửa biển Thuận An cũng đang được đốc thúc. Sau gần 3 năm triển khai, khối lượng thi công dự án đạt khoảng 90%. Hiện nay, các đơn vị đang nỗ lực để sớm hợp long cây cầu vào 30/4.

Cầu vượt sông Hương thuộc Dự án cầu vượt bắc qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng mở rộng, có tổng mức đầu tư hơn 2.281 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 hơn 1.855 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương, thời gian thực hiện 3 năm. Cầu được thiết kế dạng cầu vòm thép gồm 5 nhịp dầm, chiều rộng cầu 43m bao gồm: 2x3 làn xe ô tô rộng 3,5m, 2 làn xe mô tô rộng 3,5m và các dải an toàn trên mỗi hướng xe chạy; làn đi bộ rộng 3m được bố trí khác mức ở cả hai bên cầu. Trên mặt bằng, các lề bộ hành được rẽ nhánh xuống công viên hai bên bờ sông bằng 4 cầu nhánh cong. Cầu được thiết kế dựa trên ý tưởng “Hạc chầu Thiên Mụ”.

Bài, ảnh: LÊ THỌ

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/chinh-tri-xa-hoi/theo-dong-thoi-su/nhip-noi-doi-bo-dua-hue-vuon-xa-151647.html