NHNN: Giá trị thanh toán không tiền mặt gấp khoảng 25 lần GDP
Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến cuối năm 2024, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đang xử lý bình quân khoảng 820.000 tỷ đồng mỗi ngày, trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý khoảng 26 triệu giao dịch/ngày.
Ngày 29/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025 với chủ đề "Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới". Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
Phát biểu tại sự kiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh vai trò then chốt của dữ liệu trong tiến trình chuyển đổi số. Theo Thống đốc, dữ liệu như "trái tim" vận hành toàn bộ hệ sinh thái số, đóng vai trò kết nối các dịch vụ ngân hàng với các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại... để mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng, đồng thời giúp tăng hiệu quả điều hành, dự báo rủi ro và bảo vệ hệ thống tài chính.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: NHNN
Theo NHNN, ngành ngân hàng đã đạt được một số kết quả cụ thể trong quá trình chuyển đổi số. Tính đến hết năm 2024, hạ tầng thanh toán tiếp tục được đầu tư nâng cấp, với hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân khoảng 820.000 tỷ đồng mỗi ngày, còn hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch/ngày. Hạ tầng thông tin tín dụng quốc gia cũng được mở rộng, cho phép cập nhật dữ liệu từ trong và ngoài ngành, với tỷ lệ cập nhật từ các tổ chức tín dụng đạt hơn 98%.
Đến năm 2024, khoảng 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 711.000 hồ sơ tổ chức đã được xác thực sinh trắc học, chiếm khoảng 66% số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch số. Nhiều nghiệp vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa hoàn toàn như mở tài khoản, gửi tiền, chuyển khoản, thanh toán, cho vay... Một số tổ chức tín dụng ghi nhận tỷ lệ giao dịch số hóa đạt trên 95%.
Ngân hàng Nhà nước cũng thống kê, gần 87% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng. Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt hiện gấp khoảng 25 lần GDP. Việt Nam cũng đã triển khai kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng sang các quốc gia châu Á khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025”. Ảnh: NHNN
Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, NHNN cho biết đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm hỗ trợ cho hoạt động chuyển đổi số trong ngành. Cơ quan này cũng là đơn vị 7 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính trong khối Bộ, ngành.
Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại xây dựng chương trình tín dụng quy mô 500.000 tỷ đồng để cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số với lãi suất ưu đãi, thấp hơn tối thiểu 1% so với mức trung bình hiện hành. Tính đến nay, 21 ngân hàng đã đăng ký tham gia chương trình và chuẩn bị sẵn nguồn vốn để triển khai. NHNN cho biết sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng triển khai chương trình đúng mục tiêu đề ra.
Ngành ngân hàng định hướng 6 trọng tâm chuyển đổi số trong thời gian tới
Với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, ngành ngân hàng tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Theo định hướng từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong thời gian tới, toàn ngành sẽ tập trung triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số do Chính phủ đề ra.
Trước hết, NHNN cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý phục vụ chuyển đổi số, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ rà soát, sửa đổi và ban hành các văn bản pháp luật. Mục tiêu nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) cũng như tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn cho hoạt động số hóa trong lĩnh vực ngân hàng.
Song song với đó, ngành ngân hàng sẽ chú trọng nâng cấp hạ tầng công nghệ, thúc đẩy khoa học, đổi mới sáng tạo và xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Việc ra quyết định dựa trên dữ liệu sẽ được thúc đẩy nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo an toàn thông tin và hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động nghiệp vụ.
Một trọng tâm quan trọng khác là mở rộng hợp tác liên ngành. Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tích hợp, kết nối và chia sẻ thông tin với các lĩnh vực như thương mại, giáo dục, y tế… nhằm phát triển hệ sinh thái số liên thông. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số, thanh toán số mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ nhanh chóng và an toàn.
Để đảm bảo quá trình số hóa bắt kịp xu hướng toàn cầu, NHNN cũng xác định đẩy mạnh hợp tác quốc tế, cập nhật công nghệ mới và học hỏi kinh nghiệm từ các nước đi trước. Cùng với đó, ngành ngân hàng sẽ tăng cường nguồn lực - cả về nhân lực, tài lực và hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, qua đó cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích, chi phí hợp lý cho khách hàng.
Cuối cùng, công tác truyền thông và giáo dục tài chính sẽ được đẩy mạnh, đặc biệt hướng đến việc nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ ngân hàng số an toàn, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.
Với lộ trình rõ ràng và các giải pháp đồng bộ, ngành ngân hàng đặt mục tiêu không chỉ là một lĩnh vực đi đầu trong chuyển đổi số, mà còn góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế số và hiện đại hóa nền kinh tế quốc gia.