Nhờ đâu Quảng Ninh 10 năm kéo giảm TNGT?
10 năm qua, Quảng Ninh đã có những bước đột phá, giữ được thành quả 10 năm kéo giảm TNGT.
Công an TP Hạ Long tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT cho người dân
Được ví là “hình ảnh Việt Nam thu nhỏ”, trong 10 năm qua, Quảng Ninh đã có những bước đột phá đặc biệt quan trọng trong việc huy động các nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông cũng như kiên trì giữ được thành quả 10 năm kéo giảm TNGT.
Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại
Trong khi các địa phương khác đều loay hoay tìm nguồn vốn trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Quảng Ninh đã không trông chờ vào nguồn ngân sách từ Trung ương mà chủ động, mạnh dạn huy động nguồn lực đầu tư tư nhân để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế, du lịch phát triển.
Quảng Ninh đã thực hiện thành công phương thức huy động nguồn lực đầu tư vào giao thông theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. Vốn Nhà nước tham gia chủ yếu tập trung cho công tác GPMB, trung bình cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra huy động được 8 - 9 đồng vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư vào Quảng Ninh.
Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước huy động tư nhân đầu tư xây dựng CHK quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, đường cao tốc, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Tổng vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2016-2020 của địa phương ước đạt 123.044 tỷ đồng.
Đến nay, Quảng Ninh đã đầu tư hoàn thành gần 100km đường cao tốc và đang tích cực triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài trên 80km (hoàn thành năm 2021); nâng cấp, cải tạo 130,3km quốc lộ; làm mới và nâng cấp 65,7km đường tỉnh; cải tạo, làm mới 743,6km đường huyện, đường đô thị và hệ thống đường giao thông nông thôn, miền núi.
Mặt khác, Quảng Ninh cũng chủ động, hỗ trợ, phối hợp với các tỉnh, thành phố giáp ranh xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông động lực, thúc đẩy liên kết vùng như các công trình: Cầu Triều, cầu Rừng, cầu Lại Xuân, QL4B...
Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho hay, trong thời gian tới, Quảng Ninh vẫn kiên trì thực hiện phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”; ưu tiên bố trí, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước chỉ như là “vốn mồi” để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Quảng Ninh đã và đang chủ trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình dự án có tính liên kết cao, các khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng cảng biển để tạo ra các trung tâm kết nối hạ tầng dịch vụ, giao thông quốc tế.
Trong đó, tập trung nguồn lực hoàn thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào năm 2021; đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả; đường tốc độ cao ven sông tuyến miền Tây của tỉnh; cầu Cửa Lục 1, 2, 3, cầu Triều và các dự án hạ tầng tạo động lực của TP Hạ Long. Phối hợp với TP Hải Phòng sớm đầu tư xây dựng hoàn thành các dự án cầu Rừng, cầu Lại Xuân. Tiếp tục đề xuất Trung ương đầu tư cao tốc Nội Bài - Hạ Long, nâng cấp QL4B, QL279 và nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Cái Lân…
Phấn đấu tiếp tục kéo giảm TNGT
Hạ tầng giao thông nội thị TP Hạ Long đều được đầu tư đồng bộ góp phần kéo giảm TNGT
Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông có vai trò đặc biệt trong kéo giảm TNGT, 10 năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt triển khai công tác này cả bề rộng và chiều sâu.
Nổi bật là Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đã triển khai lắp đặt 4 điểm camera giám sát giao thông, xử lý vi phạm trật tự ATGT tại ngã tư Mạo Khê, ngã sáu Đức Chính (TX Đông Triều), khu vực bến xe Móng Cái (TP Móng Cái), ngã ba đường tránh Quang Hanh - Cẩm Phả.
Ban ATGT tỉnh đã lắp đặt cụm loa phát thanh tuyên truyền TTATGT tại một số nút giao thông tại TP Hạ Long, Cẩm Phả; Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên; lắp đặt màn hình và đầu DVD tuyên truyền trên các phương tiện vận tải; tuyên truyền bằng tờ rơi, sách mỏng, tài liệu, băng rôn, bảng tin, khẩu hiệu tại các nơi công cộng. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm truyền tải thông điệp “Đã uống rượu bia, không lái xe”.
MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thành viên của Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến tận cơ sở phù hợp với nhiệm vụ và điều kiện thực tế. Đặc biệt, đã phát huy hiệu quả trên 500 mô hình “Khu dân cư văn hóa ATGT”.
Cụ thể, Hội Phụ nữ tỉnh tuyên truyền đối với hội viên, các tầng lớp phụ nữ, đặc biệt là các gia đình có con em trong độ tuổi vị thành niên gắn với tiêu chí “Không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”; Hội Cựu chiến binh tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình “Tổ cựu chiến binh tự quản, tự hòa giải và giữ gìn TTATGT”, nhân rộng các tổ bảo vệ trực gác tại điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Hay như Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền ATGT cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
Nhờ các biện pháp tuyên truyền, tình trạng bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã giảm hẳn; nhiều đoạn đường, khu phố được quy hoạch sơn kẻ vạch quy định nơi dừng đỗ các phương tiện giao thông, dịch vụ bán hàng, bảo đảm TTATGT, văn minh đô thị.
Cùng với nâng cao nhận thức của người dân thông qua công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT ở tất cả các tuyến giao thông trên địa bàn.
Tăng cường mở nhiều đợt cao điểm xử lý vi phạm theo các chuyên đề, phát huy hiệu quả công tác phối hợp, xử phạt nghiêm các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Chỉ trong giai đoạn 2016-2020, lực lượng chức năng Quảng Ninh đã xử lý 1.374.361 trường hợp vi phạm TTATGT; tước 35.455 GPLX; tạm giữ 40.494 phương tiện, phạt tiền trên 677,028 tỷ đồng. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng tiến hành xử phạt 67.388 trường hợp vi phạm trật tự đô thị với số tiền lên tới trên 20,922 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thiên Vương, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh khẳng định, so sánh năm 2016 với năm 2019 và 2020 cho thấy, số vụ vi phạm ATGT và số tiền xử phạt vi phạm giao thông trên địa bàn đã có dấu hiệu giảm dần. Điều này cho thấy việc tăng cường xử lý vi phạm đã mang tính răn đe, giáo dục ý thức tự giác chấp hành luật ATGT, số vụ vi phạm và TNGT giảm dần, tình hình TTATGT trên địa bàn chuyển biến đáng kể, việc lưu thông thông thoáng, an toàn hơn.
Năm 2016, Quảng Ninh đã xử lý 266.897 trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền hơn 136,823 tỷ đồng; năm 2019 đã xử lý 302.384 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 131,611 tỷ đồng; 10 tháng năm 2020 đã xử lý 254.528 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 128,975 tỷ đồng.
Nguồn ATGT: https://www.atgt.vn/nho-dau-quang-ninh-10-nam-keo-giam-tngt-d495630.html