Nho sữa 'quý tộc' một thời, nay được rao bán chưa tới 5.000 đồng/kg
Nho sữa Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam vài năm trước từng được xem là hàng 'quý tộc' giá vài trăm nghìn đồng/kg. Đến nay được dân buôn rao bán chỉ gần 5.000 đồng/kg.

Nho sữa được dân buôn rao bán giá sỉ ở mức thấp kỷ lục. Ảnh: NVCC.
Ghi nhận của Tri Thức - Znews, từ trước Tết Nguyên đán 2025 đến nay, giá nho sữa Trung Quốc tại thị trường Việt Nam liên tục giảm mạnh. Tháng 11/2024, mặt hàng này được rao bán tràn lan với giá dao động 20.000-80.000 đồng/kg. Nhưng đến vài ngày trước, nho sữa Trung Quốc chỉ còn được rao bán trên chợ mạng với giá 12.000-14.000 đồng/kg, và đến nay tiếp tục rớt giá chỉ từ 5.000 đồng/kg.
Nho sữa "quý tộc" rớt giá kỷ lục
Chị Lê Thị Kim Phúc, chuyên sỉ lẻ hoa quả nhập khẩu ở Hà Nội, rao bán nho sữa Trung Quốc trên chợ mạng: “Nho sữa Shine Muscat thùng 1 chùm hộp vỏ đỏ siêu đẹp - kho xả siêu ngon - mỗi thùng 1,2-1,9 kg - ngọt lịm - ăn siêu ngon rẻ”. Bất ngờ hơn, với lời quảng cáo hấp dẫn này, chị Phúc lại bán với giá dao động 40.000-60.000 đồng/thùng.
“Một thùng một chùm nho sữa giá 60.000 đồng. Nếu khách mua số lượng lớn 5 thùng giá chỉ còn 40.000 đồng/thùng 6-9,5 kg, tôi tặng thêm 1 thùng nữa. Trung bình chưa tới 5.000 đồng/kg, hàng vẫn ngọt và cứng”, chị Phúc chào hàng.

Trên chợ mạng, nho sữa "quý tộc" được rao bán số lượng lớn với giá sỉ chưa tới 5.000 đồng/kg.
Tương tự, một số người bán trên chợ mạng cũng rao bán nho sữa Trung Quốc với giá sỉ siêu rẻ, trung bình 7.000-10.000 đồng/kg. “Tôi nhập 300 thùng về bán từ cuối tháng 2. Một thùng nho sữa dao động 5-6 kg bao thơm ngọt, chín nám vàng với giá sỉ 59.000 đồng/thùng”, chị Ly chuyên sỉ lẻ hoa quả ở Thanh Hóa cho biết.
Theo người bán, nguyên nhân khiến giá loại hoa quả này giảm mạnh là do nho sữa Trung Quốc đã cuối vụ, hàng bị nám, vỏ mỏng, không còn đẹp, người tiêu dùng ít chuộng hơn. “Tôi đã ngừng nhập nho sữa vì bên Trung Quốc hết mùa. Bây giờ tôi bán giá rẻ để cố đẩy hàng tồn nhanh, song song đó tôi chuyển sang nhập nho Australia, nho Peru về bán. Nho Australia bây giờ chất lượng hơn nên khách mua loại này nhiều”, chị Phúc chia sẻ.
Hiện, một số cửa hàng chuyên sỉ lẻ trái cây nhập khẩu đã ngừng nhập hoặc bán nho sữa Trung Quốc vì hết mùa. Thay vào đó, họ bắt đầu chuyển sang tìm kiếm nguồn hàng và bán các loại nho sữa Hàn, nho Australia, nho xanh Peru, nho xanh Nam Phi...
Anh Thành Nguyễn - đại diện tổng kho trái cây nhập khẩu Thuận Thành Fruit ở Hải Phòng - cho biết: “Tháng 6, nho sữa Trung Quốc mới có mùa mới. Hiện kho không còn hàng để bán, nên chúng tôi chuyển sang kinh doanh nho xanh của Australia”.
Trung quốc ồ ạt xuất khẩu nho, Việt Nam thành thị trường lớn
Nho sữa Shine Muscat có nguồn gốc từ Nhật Bản, từng là hàng "quý tộc" với giá đắt đỏ vài triệu đồng/kg. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, Trung Quốc đã biến loại nho này thành loại trái cây bình dân, cho trái quanh năm và xuất khẩu nhiều nước.
Theo báo cáo gần đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ, mặt hàng nho sữa thượng hạng đã nhanh chóng trở thành giống nho được trồng phổ biến nhất tại Trung Quốc khi quốc gia này ồ ạt mở rộng vùng trồng trên nhiều tỉnh như Quảng Tây, Quảng Đông, Hồ Nam, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải, kết hợp công nghệ hiện đại vào canh tác làm tăng sản lượng không phụ thuộc mùa vụ.
Báo cáo này còn cho biết sản lượng nho niên vụ 2024-2025 tại Trung Quốc ước đạt 14,2 triệu tấn.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, năm 2024, Trung Quốc xuất khẩu nho tươi đạt mức cao kỷ lục gần 594.000 tấn, với giá trị xuất khẩu 6,6 tỷ nhân dân tệ (910 triệu USD), tăng lần lượt 23% về lượng và 14% về giá trị so với năm 2023. Tuy nhiên, giá xuất khẩu mỗi kg chỉ là 11,3 nhân dân tệ (1,56 USD/kg), giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam là thị trường tiêu thụ nho lớn của Trung Quốc. Ảnh: NVCC.
Đáng chú ý, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia là các thị trường nhập khẩu nho Trung Quốc nhiều nhất. Trong đó, Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia có nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Năm 2024, Việt Nam nhập gần 152.000 tấn nho từ Trung Quốc với giá trị nhập khẩu là 1,8 tỷ nhân dân tệ (250 triệu USD), còn Thái Lan đạt 128.000 tấn với giá trị nhập khẩu là 1,4 tỷ nhân dân tệ (190 triệu USD).
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, nho là mặt hàng đứng thứ 3 trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả vào Việt Nam, với giá trị hơn 160 triệu USD mỗi năm. Hiện, Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu rau quả lớn nhất vào Việt Nam, chiếm 37% thị phần.