Nhóm cựu cán bộ Thanh tra Giao thông nhận hối lộ sắp hầu tòa
Tòa án Hà Nội đã quyết định ngày 11-5 tới đây sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án 4 bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra Giao thông nhận hối lộ trong vụ án 'bảo kê' logo 'xe vua' ở Hà Nội. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.
Vụ án có tổng số 7 bị cáo, trong đó 3 bị cáo là Nguyễn Ánh Hào (SN 1981, ở tại phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội); Lê Văn Cường (SN 1980, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6, thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam); Phạm Văn Vinh (SN 1993, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.
Bốn bị cáo còn lại là Lê Bá Dũng (SN 1974, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội); Trần Sỹ Cương (SN 1984, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội); Nguyễn Quốc Cương (SN 1973, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Hoàng Văn Lân (SN 1963, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cùng truy tố về tội “Nhận hối lộ”.
Trước đó, vụ án này đã dự kiến đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 11-8-2020 nhưng quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, Tòa án Hà Nội quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Việc trả hồ sơ nhằm điều tra, làm rõ một số nội dung để không bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, sau khi xem xét, điều tra bổ sung vụ án, Viện KSND TP Hà Nội đã giữ nguyên nội dung truy tố.
Theo tài liệu truy tố, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải, khi vi phạm giao thông không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm, Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên Công ty CP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng giám đốc thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”).
Cùng với thiết kế logo nêu trên, các bị cáo sau đó tìm kiếm, mời chào các chủ xe ô tô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng các đối tượng này đi “quan hệ” với các cán bộ nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Theo phân công, Hào, Vinh có nhiệm vụ vận động, mời chào các chủ xe ô tô tải nộp tiền, dán logo và sau đó đi “quan hệ” với các cán bộ nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cường có nhiệm vụ khi thanh tra giao thông làm nhiệm vụ ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào biết. Vinh, Hào thông báo lại cho các lái xe nhằm tránh khu vực, tuyến đường đó.
Bằng cách thức nêu trên, trong hơn 2 năm (từ tháng 6-2016 đến tháng 10-2018), các bị cáo đã thu được tổng cộng hơn 6,2 tỷ đồng để hối lộ. Trong đó, Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng cùng một chai rượu từ Vinh, Hào để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế vi phạm.
Cơ quan công tố cũng xác định, trong vụ án này, Nguyễn Ánh Hào hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh hưởng lợi 140 triệu đồng.
Liên quan đến vụ án, Vinh, Hào còn khai Nguyễn Thị Ninh (SN 1982, trú tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội - vợ đã ly hôn của bị cáo Cường) có tham gia vào việc đưa hối lộ. Cụ thể, Hào khai đã đóng tiền cho Ninh; Vinh khai Ninh đã cùng đối tượng đi đưa tiền cho một số cán bộ Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông.
Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, Cường và Ninh không khai nhận việc có sự tham gia của Ninh. Ninh khai không biết việc của Hào, Vinh và Cường làm. Hào và Vinh cũng không giao nộp được tài liệu liên quan đến Ninh.
Cơ quan điều tra tiến hành cho đối chất nhưng các bên vẫn giữ lời khai của mình. Vì vậy, cơ quan tố tụng xác định không đủ căn cứ để xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Ninh.