Nhóm nữ tầm trung 'nắm trùm' nhạc số Hàn Quốc
Nói về thành tích nhạc số, khó có nhóm nữ nào vượt qua cái tên này.
Tháng 5/2018, CUBE Entertainment cho ra mắt nhóm nữ gen 4 (G)I-DLE với đội hình 6 thành viên. Khi ấy, nhóm nhạc quy tụ “thành viên hụt" của BLACKPINK - Miyeon cùng hai nhân tố nổi bật Soyeon và Soojin đã nhanh chóng thu hút sự chú ý.
Những năm đầu hoạt động, (G)I-DLE dù ra sản phẩm chất lượng nhưng vẫn có phần lép vế hơn hai tân binh khủng long ITZY và aespa. Xuất phát điểm từ công ty tầm trung, (G)I-DLE vẫn thường được fan Kpop nhận xét là khá thiệt thòi trong việc nhận tài nguyên làm sản phẩm và quảng bá.
Bước ngoặt làm thay đổi (G)I-DLE chính là biến cố thành viên hút fan nhất - Soojin cắt hợp đồng, rời nhóm vì cáo buộc bạo lực học đường năm 2021. Tưởng chừng như mọi thứ đã sụp đổ, (G)I-DLE bền bỉ trở lại cùng đội hình 5 người vào mùa hè năm 2022 cùng siêu hit TOMBOY.
Từ đây, nhóm nữ nhà CUBE phất lên như diều gặp gió, giữ chắc vị trí trong top “ngũ long công chúa" của Kpop (5 nhóm nữ nổi tiếng nhất gen 4). Không đến từ đế chế giải trí khủng, nhưng vị thế hiện tại của (G)I-DLE là không thể thay thế.
Đầu năm nay, (G)I-DLE comeback cùng album “2” và MV chủ đề Super Lady có kinh phí đầu tư lên đến 1.1 tỷ won (hơn 20 tỷ đồng). Xuất hiện 1 MV tiền tỷ trong kho sản phẩm giúp nhóm nâng tầm tên tuổi, khán giả càng trầm trồ hơn khi một nửa số tiền đầu tư làm sản phẩm là tiền túi của 5 thành viên. Dù thành tích không được bùng nổ như những lần trước, nhưng Super Lady vẫn là một ca khúc mang đậm dấu ấn và concept nữ quyền mạnh mẽ (G)I-DLE đã theo đuổi từ đầu.
Phép màu của album “2” không nằm ở Super Lady mà là bản b-side gây nghiện Fate. Sau hơn 1 tháng ra mắt, Fate bất ngờ on top các BXH nhạc số dù không được quảng bá. Sức hút âm nhạc tự nhiên giúp (G)I-DLE gây sốt làng nhạc. Ca khúc xuất sắc đạt kỷ lục Perfect All-Kill, giúp (G)I-DLE trở thành nhóm nhạc nữ duy nhất có 4 ca khúc liền kề làm được điều này. Trong liên tục 3 năm từ 2022 - 2024, mỗi lần (G)I-DLE comeback là một lần “ăn trọn" BXH nhạc số nội địa.
Theo cập nhật mới nhất, 3 ca khúc TOMBOY, Nxde và Queencard đã lần lượt đạt mốc 500 nghìn người nghe độc nhất trên MelOn Top 100. (G)I-DLE là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất có đến 3 ca khúc đạt cột mốc này từ thời điểm MelOn Top 100 được triển khai (tháng 8/2021). Thành tích này tiếp tục nối dài kỷ lục (G)I-DLE tích lũy khi xét về mảng nhạc số nội địa.
Trong top 5 nhóm nữ nổi tiếng nhất gen 4, bao gồm NewJeans, IVE, aespa, LE SSERAFIM và (G)I-DLE, mỗi một nhóm sẽ có thế mạnh riêng. Xét về mảng nhạc số Hàn Quốc, có thể thấy nhóm nữ của CUBE hiện đang “nắm trùm” bằng những thành tích vô tiền khoáng hậu. Chỉ riêng chuỗi 4 ca khúc liên tiếp Perfect All-Kill đã khiến công chúng “ngả mũ". Sẽ rất lâu nữa mới có nhóm nhạc kế cận phá được những chỉ số đáng gờm này của (G)I-DLE.