Nhóm ô tô dưới 700 triệu đồng được khách hàng Việt ưa chuộng
Xu hướng giá phổ biến của ôtô tại thị trường Việt Nam chuyển dịch lên mốc 700 triệu đồng với đa dạng các lựa chọn về phân khúc và kiểu dáng.
Theo báo cáo doanh số do Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 404.635 ôtô các loại. Trong số này, nhóm 10 ôtô bán chạy nhất thị trường hợp thành doanh số tổng cộng 172.071 xe.
Đồng thời, những cái tên bao gồm Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander, Honda City và Toyota Veloz Cross chiếm tỷ trọng 56% doanh số của nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt.
Điểm chung của các dòng xe kể trên nằm ở giá bán, khi toàn bộ đều có giá niêm yết không vượt quá 700 triệu đồng.
Người Việt mua nhiều ôtô dưới 700 triệu đồng
Trong top 4 mẫu xe đạt doanh số trên 20.000 xe trong năm vừa rồi, chỉ duy nhất Toyota Corolla Cross có giá bán cao hơn mốc 700 triệu đồng.
Thậm chí nếu xét riêng những phiên bản tiêu chuẩn, các mẫu xe như Ford Ranger, Kia Seltos hay Hyundai Creta cũng có thể được xếp vào nhóm ôtô có giá bán dưới 700 triệu đồng.
Mở rộng sang nhóm dưới của bảng xếp hạng doanh số thị trường ôtô Việt trong năm 2022, những cái tên như Hyundai Grand i10, Kia Sonet hay Mitsubishi Attrage cũng có giá bán không vượt qua mốc 700 triệu đồng. Với tầm tiền 700 triệu đồng, khách hàng Việt cũng có thể chọn mua những phiên bản thấp hơn của Mazda3 hay Kia K3.
Điều này phản ánh một thực tế rằng khoảng giá phổ biến mà người Việt Nam sẵn sàng chi cho một chiếc ôtô đang nằm trong khoảng 700 triệu đồng. Vậy thì lý do cho xu hướng mua sắm ôtô này xuất phát từ đâu?
Nhiều lựa chọn phù hợp thị hiếu
Khi nhìn vào nhóm ôtô dưới 700 triệu đồng đã liệt kê ở trên, yếu tố dễ nhận ra là tính đa dụng với khá nhiều lựa chọn trải dài từ nhóm xe giá rẻ, sedan bình dân cho đến các mẫu ôtô gầm cao.
Với sự xuất hiện của nhóm MPV bình dân và các mẫu SUV đô thị, người tiêu dùng Việt Nam có nhiều sự lựa chọn hơn ở phân khúc xe giá rẻ thay vì chỉ quanh quẩn với những mẫu sedan hạng B và nhóm ôtô cỡ nhỏ.
Hyundai Accent và Toyota Vios là những đại diện thuộc phân khúc sedan bình dân luôn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam. Hai cái tên vừa nêu thường xuyên xuất hiện trong nhóm đầu danh sách ôtô bán chạy nhất tại nước ta trong 3 năm gần nhất.
Trong khi đó, phân khúc ôtô hạng A giá rẻ dường như đã không còn chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt Nam như giai đoạn trước.
Sau giai đoạn bùng nổ doanh số rồi lặng lẽ rời đi của VinFast Fadil, sức bán của phân khúc xe cỡ nhỏ chững lại và chỉ còn là cuộc đua song mã kém hấp dẫn giữa Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Người tiêu dùng Việt Nam dường như không quá mặn mà với những mẫu xe có không gian nhỏ. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sở hữu ôtô gầm cao, không gian nội thất rộng rãi với cấu hình 5 hoặc 7 chỗ ngồi.
Nhờ đó, phân khúc MPV bình dân và các mẫu SUV đô thị tìm được chỗ đứng trong thị trường ôtô Việt Nam với vị thế ngày một vững chắc theo thời gian. Không chỉ phục vụ cho gia đình, nhóm xe này cũng được nhiều khách hàng kinh doanh chở khách lựa chọn.
Doanh số của phân khúc SUV đô thị hạng A tăng trưởng tốt qua từng giai đoạn và phần nào áp đảo thành tích bán hàng của nhóm xe cỡ nhỏ. Trong khi đó, phân khúc MPV bình dân với những cái tên như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và phần nào là Suzuki XL7 cũng ghi nhận doanh số tốt ở các kỳ báo cáo.
Trao đổi với Zing , bà Lê Thị Nguyệt Nga - đại diện VAMA - khẳng định thị trường ôtô Việt Nam đang phát triển tích cực và được xem là một trong những thị trường ôtô năng động nhất khu vực Đông Nam Á. Do vậy, sự đa dạng về sản phẩm nhằm phục vụ các nhu cầu sử dụng khác nhau của người tiêu dùng Việt Nam là hệ quả tất yếu.
Khi nhận định về mức giá 700 triệu đồng khá phổ biến ở thị trường ôtô Việt trong năm vừa, bà Nga cho biết điều này tuân theo xu hướng lựa chọn mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng và nằm trong khoảng giá phù hợp khả năng tài chính của người tiêu dùng.
“Do đó, những dòng xe phổ thông phù hợp điều kiện giao thông tại Việt Nam và mặt bằng chung thu nhập, đáp ứng nhu cầu sử dụng cơ bản của khách hàng sẽ có những lợi thế nhất định”, vị này kết luận.
Trò chuyện với Zing, anh Nguyễn Hải (TP.HCM) cho biết đang tìm kiếm một mẫu xe phục vụ gia đình với tầm giá không cao hơn 700 triệu đồng. Trong quá trình cân nhắc, anh cho biết đã loại trừ nhóm xe hạng A ngay từ đầu vì kích thước nhỏ, đồng thời phân vân giữa phân khúc sedan hạng B với các mẫu MPV bình dân.
“Gia đình tôi có 4 người, nhu cầu di chuyển chủ yếu trong phố nhưng thỉnh thoảng sẽ về quê thăm ông bà nên cũng cần xe có không gian tương đối rộng rãi. Nhiều khả năng tôi sẽ chọn ôtô gầm cao”, anh Nguyễn Hải chia sẻ.
Tương đối dễ mua
Giả sử ở thời điểm hiện tại, khách hàng chọn mua mẫu xe có giá 700 triệu đồng và đăng ký tại các thành phố lớn, giá xe lăn bánh sẽ rơi vào khoảng 792 triệu đồng.
Trong trường hợp chọn mua xe theo hình thức trả góp và sở hữu lịch sử tín dụng tốt, khách hàng sẽ được vay 80% giá trị xe. Do vậy, số tiền mà khách hàng phải trả trước chỉ là 20% giá trị xe cộng với các chi phí đăng ký, tương đương số tiền 232 triệu đồng.
Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh-Xã hội TP.HCM, tiền lương trung bình của người lao động tại địa phương này trong năm 2022 là 11 triệu đồng/tháng.
Như vậy để có thể nhận ngay một chiếc xe trị giá 700 triệu đồng theo hình thức trả góp như trên, khách hàng sẽ cần thanh toán ngay số tiền tương đương 21 tháng lương, nghĩa là chưa đến 2 năm làm việc. Tất nhiên, con số này hoàn toàn mang tính lý thuyết vì người lao động còn nhiều khoản khác phải chi trả hàng tháng như nơi ở, ăn uống và đi lại.
Với các mẫu xe sedan bình dân hay ôtô hạng A, chi phí trả trước vừa nêu ở trên còn thấp hơn, dao động trong khoảng 100-150 triệu đồng.
Qua trao đổi với Zing, nhân viên tư vấn tại một đại lý ôtô thương hiệu Nhật Bản từng tiết lộ lượng khách hàng chọn mua xe theo hình thức trả góp chiếm đến 60% các đơn hàng tại đây.
Do vậy, những cân nhắc của nhóm khách hàng này cũng đóng vai trò lớn trong việc định hình khoảng giá phổ biến cho một chiếc ôtô mà khách Việt sẵn lòng chi trả.
Theo Zing