Nhộn nhịp công trường cao tốc qua Hà Tĩnh những ngày đầu năm
Tranh thủ những ngày tạnh ráo sau chuỗi ngày mưa, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh đang ưu tiên đắp đất ở các đoạn nền đất yếu, thảm bê tông nhựa, thi công các tuyến đường dân sinh…
Nỗ lực không ngừng nghỉ
Nhìn lại sau quãng thời gian 2 năm thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh, thời điểm này, xe ô tô cá nhân có thể thoải mái đi từ đầu tuyến đến cuối tuyến. Kết quả này nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương trong công tác GPMB, thủ tục cấp mỏ; sự nỗ lực không ngừng nghỉ "vượt nắng, thắng mưa" của các nhà thầu thầu, ban quản lý dự án…
Những ngày đầu năm 2025, trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiều phần việc đã đạt và vượt tiến độ đề ra nhưng các nhà thầu vẫn cho công nhân thi công "3 ca 4 kíp"; những ánh đèn đêm vẫn trên công trường sáng rực từng góc trời, hàng nghìn kỹ sư, công nhân, đầu máy thiết bị vẫn miệt mài thi công các hạng mục chính.
Kỹ sư Nguyễn Công, Chỉ huy trưởng công ty Vinaconex thi công gói Bãi Vọt - Hàm Nghi cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ những ngày đầu tiếp cận dự án, nhà thầu đã lên kế hoạch thi công 3 ca.
Theo lãnh đạo Vinaconex, tính đến thời điểm này, sản lượng thực hiện của đơn vị đã đạt 73% giá trị hợp đồng, tương đương 1.965 tỉ trên tổng số 2.670 tỷ đồng.
"Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ xong tuyến chính đúng dịp 30/4/2025 như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT", lãnh đạo Vinaconex nói.
Theo kỹ sư Công, thời điểm này, Hà Tĩnh mưa tương đối nhiều, nhiều phần việc như xử lý nền đất yếu, thảm bê tông nhựa có hơi chậm so với tiến độ đã đề ra. Bù lại, chúng tôi linh động trong việc tăng ca, tranh thủ những lúc trời tạnh ráo để làm những phần việc khác như: lắp hộ lan, cần vươn biển báo…
Cũng tại gói thầu Bãi Vọt – Hàm Nghi, thời điểm này, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng dàn trải hàng chục mũi thi công để đảm bảo đưa dự án về đích theo tiến độ.
Tại vị trí trạm trộn bê tông nhựa, đang quan sát tỉ mĩ từng xe vật liệu đầu vào, Thiếu tá Trần Đình Ngân – Giám đốc điều hành dự án cho biết, đơn vị đặt mục tiêu thảm bê tông nhựa khoảng 6km trong tổng số 12,11 km trong Tết âm, về cơ bản đã đạt tiến độ; nhiều cây cầu lớn như: Cầu vượt tỉnh lộ 07, cầu Thạch Vĩnh vượt tỉnh lộ 550, cầu vượt đường Hàm Nghi kéo dài, cầu Sơn Lộc… đã lao lắp dầm cầu xong đang chờ thảm.
"Ngoài việc tăng ca kíp để đảm bảo tiến độ theo hợp đồng để thông xe tuyến chính đúng dịp 30/4/2025. Để đảm bảo chất lượng dự án, từ thời điểm đắp nền, xử lý nền đất yếu, thảm bê tông nhựa đều được Tổng công ty chú trọng và yêu cầu các kỹ sư theo dõi chặt chẽ vật liệu; cắt cử người kiểm tra kĩ lưỡng từng phần việc cụ thể để khi đưa dự án vào khai thác tránh sự cố ngoài mong muốn…" Thiếu tá Ngân nói.
Dồn lực cho công đoạn nước rút
Tại dự án Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài 54km do liên danh các nhà thầu Xuân Trường – Công ty 368 – Công ty Tự Lập thi công, đến thời điểm này các xe công vụ có thể lưu thông trên tuyến. Nhiều đoạn tuyến các nhà thầu đã thảm các lớp bê tông nhựa và thi công dải phân cách cứng.
Là đơn vị đứng đầu liên doanh các nhà thầu thi công dự án, ngay từ đầu, xác định khối công việc lớn, dàn trải nhiều địa phương, nhà thầu Xuân Trường đã huy động hàng trăm thiết bị máy móc, nhân lực bố trí dàn trải từ đầu tuyến đến cuối tuyến. Đến nay trong tổng số gần 50km tuyến chính đảm nhiệm, đơn vị này cơ bản đã thảm bê tông nhựa; các đoạn xử lý nền đất yếu đã xong, hệ thống cầu lớn trên tuyến cũng đã xong công tác lao lắp dầm.
Tại vị trí cầu vượt kênh dẫn nước từ hồ chứa nước Kẻ Gỗ, kỹ sư Nguyễn Công Duyên thông tin, nếu thời tiết ủng hộ, công tác thảm bê tông nhựa toàn tuyến có thể xong trong dịp tết Âm lịch này.
" Cầu vượt kênh dẫn nước là 1 hạng mục đường găng của dự án nhưng chúng tôi đã lao lắp xong dầm, vượt tiến độ 1 tháng; nút giao Cẩm Quan cũng đang thảm bê tông nhựa…Để có được thành quả đó là quá trình lao động không ngừng nghỉ, thi công 3 ca của các công nhân, kỹ sư trên công trường và sự quan tâm lớn của lãnh đạo công ty khi điều động hàng trăm thiết bị máy móc vào công trường" kỹ sư Duyên nói.
Tiếp đó, tại gói thầu XL 12 đoạn qua địa phận huyện Kỳ Anh cũng do doanh nghiệp Xuân Trường đảm nhiệm thi công.
Theo đơn vị tư vấn, tại gói này có đặc thù mùa mưa thường đến sớm và kết thúc muộn so với những gói khác, địa hình phức tạp khi tuyến chính phải băng qua nhiều ngọn đồi cao hàng trăm mét và những thung lũng, sông suối lớn. Khó khăn là thế, nhưng đến thời điểm này, nhà thầu cơ bản đã vượt tiến độ đề ra, nếu thời tiết thuận lợi, có thể thông tuyến chính cùng các gói khác trên tuyến.
Lấy dẫn chứng, ông Nguyễn Văn Hà, Công ty tư vấn Hoàng Hà cho biết, hạng mục cầu đi qua địa bàn xã Kỳ Tây có 14 nhịp, dài 560m đây là hạng mục đường găng dự án do nền địa chất yếu phải khoan cọc nhồi lâu, đơn vị thi công phải huy động 3 máy khoan cọc nhồi. Theo kế hoạch thì phải tháng 2/2025 mới xong nhưng nhà thầu đã lao lắp xong dầm cầu, vượt tiến độ 2 tháng.
Hay tại vị trí hạ đồi tại km 560, xác định ngay từ đầu đây là hạng mục "khó xơi" nên nhà thầu chủ động mua mới 60 xe, 15 máy xúc, 6 máy ủi để phục vụ hạ ngọn đồi cao 60m này.
"Nếu doanh nghiệp không có tiềm lực mạnh, không có kinh nghiệm thì dự án có nguy cơ vỡ trận. Đến nay cơ bản các ngọn đồi đã được hạ cốt nền, nhà thầu đang tập trung gia cố mái ta luy dương, thảm mặt đường…" ông Hà thông tin.
Đại diện nhà thầu Xuân Trường cho biết, như đã hứa với Bộ GTVT trong các lần đoàn kiểm tra tiến độ dự án, chúng tôi sẽ thông tuyến chính mà đơn vị đảm nhiệm trong dịp tết Âm lịch nếu thời tiết ủng hộ.
Theo Ban QLDA Thăng Long – chủ đầu tư dự án, tới thời điểm này, dự án đã đạt giá trị sản lượng trên 75%, trong đó, phần nền đường cơ bản hoàn thành, hệ thống cầu, cống, hầm chui hoàn thành 100%; bê tông nhựa đạt trên 50%...