Nhộn nhịp công trường cầu Phước Khánh và Bình Khánh
Cầu Phước Khánh và Bình Khánh là 2 cây cầu lớn trên cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tĩnh không cao nhất Việt Nam. Hai 'gạch nối' này đang thi công thần tốc, đếm ngược chờ đến ngày hoàn thành để thông tuyến cao tốc nối Đông và Tây Nam Bộ.

Hiện trạng cầu Phước Khánh cuối tháng 9-2025. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam
Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10-2025, công trường cầu Phước Khánh nhộn nhịp 24/24. Tại trụ P16 phía Đồng Nai, đơn vị thi công đã kéo thành công bó cáp dây văng thứ 2, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ kết cấu dây văng của cây cầu.

Trụ P16 phía Đồng Nai đã lắp những bó cáp đầu tiên để vươn nhịp đúc hẫng. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam

Công trường nhộn nhịp suốt ngày đêm. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam
Cùng với đó, nhà thầu thi công trụ P15 phía thành phố Hồ Chí Minh cũng đang triển khai đúc đốt dầm tiếp theo. Hơn 200 công nhân cùng nhiều máy móc làm việc liên tục ngày đêm, tăng ca, kíp để hoàn thành cây cầu trong thời gian sớm nhất.

Có khoảng 200 công nhân làm việc liên tục trên công trường. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam

Công nhân bắt đầu rải sắt đổ bê tông mặt cầu. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam

Phần cốt sắt bê tông nhịp cầu đúc hẫng cũng đang được thi công khẩn trương. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam
Cầu Phước Khánh dài hơn 3km, rộng gần 22m, thiết kế dây văng, có tĩnh không 55m - cao nhất trong các cầu dây văng tại Việt Nam. Công trình được khởi công năm 2016, ban đầu do liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4 thi công. Đến năm 2020, công trình phải tạm ngưng thi công lúc đã đạt 80% khối lượng xây lắp do những khó khăn về nguồn vốn ODA cho công trình.

Phía trụ P15 bờ thành phố Hồ Chí Minh cũng đang được thi công rầm rộ. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam

Các công nhân rải cốt sắt mặt cầu. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam

Phần cốp pha phục vụ đổ bê tông nhịp cầu đang được hoàn tất. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam

Công việc thi công diễn ra cả buổi tối, nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam
Sau khi được Chính phủ gỡ khó, cầu Phước Khánh được tái thi công từ tháng 5-2023. Công trình do liên danh Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam đảm nhận.
Hợp đồng có tổng giá trị hơn 635 tỷ đồng. Các hạng mục chính gồm dầm chủ, bản mặt cầu, hệ cáp văng, bê tông nhựa, lan can, dải phân cách và hệ thống điện chiếu sáng. Thời gian thi công 450 ngày. Các bên đang nỗ lực hoàn thành công trình trong năm 2026.

Cầu Phước Khánh dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Ảnh: Nhóm thợ cầu Việt Nam
Cách cầu Phước Khánh khoảng 5km là công trường cầu Bình Khánh. Đến cuối tháng 9-2025, cây cầu đã cơ bản hoàn tất những hạng mục chính. Việc thử tải cũng đã được triển khai thành công. Hiện, các nhà thầu đã hoàn thành hơn 99% khối lượng xây lắp; đang triển khai những phần việc hoàn thiện cuối cùng như lắp lan can cầu; hoàn thành khe co giãn giữa mặt cầu và đường dẫn, sẵn sàng thông xe trong năm 2025 và đưa vào sử dụng trong năm 2026.

Cầu Bình Khánh đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Đình Võ
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối hai huyện Nhà Bè tại xã Hiệp Phước (cũ) và Cần Giờ tại xã Bình Khánh (cũ) của thành phố Hồ Chí Minh, được khởi công xây dựng từ tháng 8-2015. Tổng giá trị hợp đồng của gói thầu là 3.780 tỷ đồng, bao gồm dự phòng, thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, gói thầu từng bị ảnh hưởng tiến độ từ tháng 1-2019 đến tháng 10-2022 do vướng mắc về bố trí nguồn vốn ODA.

Cả phần cầu và đường dẫn đã được trải nhựa, kẻ vạch phân làn. Ảnh: Đình Võ
Sau khi được Trung ương chấp thuận chủ trương chuyển vốn vay về cho vay lại và bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư - tiếp tục được bố trí vốn đầu tư công (vốn nước ngoài). Công trình được tái thi công từ tháng 9-2022; dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Công nhân đang hoàn thiện khe co giãn trên cầu, sẵn sàng hoàn tất công trình trong năm 2025. Ảnh: Đình Võ
Công trình cầu Bình Khánh có tổng chiều dài hơn 2,76km, với phần cầu chính dài 763m. Thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao 135m, không chỉ mang tính thẩm mỹ hiện đại mà còn bảo đảm kết cấu chịu lực, với tĩnh không thông thuyền lên tới 55m. Mặt cầu rộng 21,75m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của cao tốc thế hệ mới.

Khi được hoàn thành năm 2026, cao tốc Bến Lức - Long Thành tạo đường nối giữa Đông và Tây Nam Bộ, khép kín đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh. Đồ họa: Nhóm SGT