Nhu cầu đặt hàng online tăng cao

Theo nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.Biên Hòa, những ngày gần đây, lượng khách đến mua sắm trực tiếp có xu hướng giảm so với cao điểm những ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội trên toàn tỉnh. Trong khi đó, nhu cầu đặt hàng trực tuyến (online) thông qua đường dây nóng, ứng dụng đặt hàng của hệ thống các siêu thị… vẫn ở mức cao.

Nhân viên siêu thị Lotte Mart Đồng Nai kiểm tra lại hàng hóa trước khi giao cho khách đã đặt hàng qua ứng dụng của hệ thống Lotte Mart. Ảnh: H.Quân

Nhân viên siêu thị Lotte Mart Đồng Nai kiểm tra lại hàng hóa trước khi giao cho khách đã đặt hàng qua ứng dụng của hệ thống Lotte Mart. Ảnh: H.Quân

* Siêu thị thiếu nhân sự…

Nhiều siêu thị đang gặp áp lực khi lượng đơn hàng online trong 2 tuần gần đây tăng cao đột biến. Các siêu thị hầu như phải huy động tất cả nhân lực, nhân viên vận chuyển, giao hàng, soạn hàng… để đáp ứng nhu cầu đặt hàng trực tuyến của người dân. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn nhân lực của các siêu thị bị sụt giảm do nhiều nhân viên ở trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế phòng dịch.

Theo đại diện MM Mega Market Biên Hòa, lượng đơn hàng online trong gần 2 tuần trở lại đây của siêu thị tăng cao đột biến so với ngày thường, có những ngày cao điểm nhu cầu đặt hàng qua các kênh trực tuyến lên tới 400 đơn. Do lượng đơn hàng quá lớn nên có những thời điểm siêu thị tạm ngưng ứng dụng đặt hàng trực tuyến để xử lý các đơn hàng còn ùn ứ. Trong khi đó, nguồn nhân lực để soạn hàng, “đi chợ thay” cho khách hàng lại bị thiếu hụt, nhất là khi trong thời gian qua có khoảng 30 nhân viên của siêu thị đang sinh sống trong các phường, khu vực phong tỏa.

Tương tự, đối với lực lượng giao hàng, mặc dù siêu thị đã liên kết với đơn vị dịch vụ riêng để giao hàng cho khách nhưng cũng có nhiều trường hợp đang sống trong khu vực phong tỏa nên lực lượng trở nên mỏng hơn, ảnh hưởng chung tới tiến độ giao hàng. Siêu thị đã chủ động huy động nhân viên từ các bộ phận khác sang để hỗ trợ, giảm tải cho lực lượng soạn hàng, giao hàng phục vụ các đơn hàng trực tuyến.

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Big C Đồng Nai chia sẻ, trong những ngày qua, lực lượng nhân sự về tiếp nhận đơn hàng, soạn hàng, giao hàng… đối với các loại hình dịch vụ đặt hàng trực tuyến của siêu thị chịu nhiều áp lực do lượng đơn hàng tăng cao, nhất là khi nhiều nhân viên của siêu thị hiện sống trong các khu vực cách ly y tế, phong tỏa khiến nguồn nhân sự của siêu thị bị ảnh hưởng.

Đại diện nhiều siêu thị cũng cho biết, do lượng đơn hàng quá lớn, thời gian giao hàng bị trễ hơn so với dự kiến nên nhiều khách hàng đã hủy đơn hoặc trực tiếp đến siêu thị mua sắm.

* Triển khai nhiều biện pháp giảm tải

Để giảm áp lực khi số đơn hàng online tăng đột biến, các siêu thị đã triển khai nhiều giải pháp tạm thời như: giới hạn đơn hàng nhận trong ngày; kết nối thêm với các đơn vị, dịch vụ giao hàng bên ngoài; sắp xếp, bố trí lại nhân sự…

Sở Công thương đã có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị trên địa bàn tỉnh về việc hỗ trợ giao các đơn hàng online tại các siêu thị trong bối cảnh lượng khách mua hàng, nhất là thông qua hình thức đặt hàng trực tuyến tăng cao. Theo đó, Sở sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn hỗ trợ các siêu thị trong việc tiếp nhận hàng và giao các đơn hàng trên địa bàn TP.Biên Hòa do các tổ chức, cá nhân đặt online.

Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai Nguyễn Lê Cao Tuấn cho biết, để giảm tải những đơn hàng trực tuyến, siêu thị đã giới hạn lượng đơn hàng nhận trong ngày phù hợp với điều kiện, nhân lực có thể đáp ứng của siêu thị. Đồng thời, siêu thị cũng kết nối thêm với một đơn vị chuyên về dịch vụ vận chuyển, giao hàng để giảm ùn ứ đơn hàng trong dịp cao điểm này.

Ông Lê Văn Hồng chia sẻ thêm, siêu thị đã tính toán lại lượng đơn hàng có thể phục vụ trong ngày, ưu tiên giao hàng trước đối với những khách hàng đang trong khu vực phong tỏa, nhất là ở P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Đồng thời, Big C Đồng Nai chủ động bố trí, sắp xếp lại nguồn nhân lực phù hợp, kết nối với đơn vị vận chuyển, giao hàng bên ngoài để giảm thiểu tình trạng các đơn hàng dồn quá nhiều, thời gian giao hàng kéo dài…

Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa cho hay, siêu thị đã kết nối thêm với nhiều đơn vị vận chuyển, cân đối lại lượng đơn hàng nhận trong ngày, từng bước hoàn thành giao những đơn hàng còn ùn ứ sớm nhất có thể. Đồng thời, siêu thị còn kết hợp với một số sở, ngành và địa phương về việc giao đơn hàng đến những khách hàng ở khu vực phong tỏa. Theo đó, siêu thị sẽ tổng hợp các đơn hàng rồi giao hàng đến chốt kiểm soát dịch của phường đang phong tỏa, từ đó phường chủ động phân phối hàng hóa đến người dân trong khu vực phong tỏa…

Chị Bảo Châu (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, trong những ngày vừa qua, thay vì trực tiếp đến các cửa hàng, siêu thị để mua nhu yếu phẩm, vừa phải xếp hàng dài chờ đợi, vừa lo lắng tập trung đông người sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh, chị đã chọn hình thức mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm thông qua kênh ứng dụng đặt hàng trực tuyến của một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Đợt cao điểm những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, hệ thống ứng dụng thông báo quá tải không thể đặt hàng nhưng hiện tại đã đặt được đơn hàng bình thường, cùng với thông báo thời gian giao hàng cụ thể từ 2-3 ngày. “Trên ứng dụng có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu từ thực phẩm tươi sống, rau củ quả cho đến thực phẩm khô, vệ sinh nhà cửa... Do đó, mặc dù thời gian giao có chậm hơn so với trước nhưng tôi vẫn lựa chọn đặt hàng trực tuyến trên hệ thống siêu thị cho an tâm, đảm bảo về chất lượng lẫn giá thành. Nhìn chung ở giai đoạn hạn chế ra đường, đến nơi đông người, để có thể đặt hàng và giao hàng trên các kênh trực tuyến, người mua cần chủ động đặt hàng sớm hơn so với nhu cầu để chủ động cho việc tiêu dùng” - chị Châu chia sẻ.

Hải Quân

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202107/nhu-cau-dat-hang-online-tang-cao-3068737/