Nhu cầu tại Trung Quốc chững lại khiến lợi nhuận của Mercedes-Benz giảm mạnh

Lợi nhuận ròng quý 2/2024 của thương hiệu xe sang Mercedes-Benz giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường chủ chốt Trung Quốc chững lại.

Thương hiệu xe sang Mercedes-Benz của Đức vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh toàn cầu quý 2/2024 cho thấy, doanh thu của hãng đạt 39,9 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng giảm 15,9% xuống còn 3,3 tỷ USD.

Trong quý 2 năm nay, Mercedes-Benz bán được 496.712 chiếc, giảm 3,7% so với thực hiện quý 2/2023. Cùng với đó, doanh số bán xe điện của hãng chứng kiến sự sụt giảm 25%.

Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Källenius cho biết, lĩnh vực sản xuất ô tô tiếp tục đối mặt với sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu, các diễn biến địa chính trị và chính sách thương mại.

Theo ông Ola Källenius, một trong những nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh của Mercedes-Benz không mấy khả quan là thị trường châu Á chững lại với doanh số bán xe tại Trung Quốc giảm 6%. Các hãng sản xuất ô tô châu Âu ngày càng phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu ô tô của Trung Quốc, đặc biệt là trong phân khúc xe điện.

Nhu cầu tại Trung Quốc chững lại khiến lợi nhuận của Mercedes-Benz giảm mạnh.

Nhu cầu tại Trung Quốc chững lại khiến lợi nhuận của Mercedes-Benz giảm mạnh.

Kết quả kinh doanh quý 2/2024 khiến Mercedes hạ mục tiêu biên lợi nhuận trong năm 2024. Hãng ước tính tỷ lệ lợi nhuận sau điều chỉnh trên doanh thu trong khoảng 10-11%, so với mục tiêu 10-12% trước đó.

Lãnh đạo của Mercedes-Benz kỳ vọng, doanh thu của hãng trong nửa cuối năm sẽ tốt hơn nhờ việc tung ra các mẫu xe mới, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp.

Không riêng Mercedes-Benz, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang phải đối mặt với một năm đầy thử thách khi chi phí gia tăng và nhu cầu về xe điện suy giảm, ảnh hưởng đến lợi nhuận, theo Bloomberg.

Trong thông báo ngày 8/5 vừa qua, Mercedes-Benz cho biết hãng sẽ kéo dài thời gian sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong do doanh số bán xe điện gây thất vọng.

Hãng xe Nhật Bản Toyota Motor Corp cũng sẽ tăng cường sản xuất dòng xe hybrid (sử dụng động cơ đốt trong kết hợp mô tơ điện) sau khi ghi nhận doanh thu của phân khúc này giảm tới 20%. Hay như thương hiệu BMW dù có doanh thu bán xe điện khá tốt nhưng đang phải đối mặt với chi phí sản xuất ngày càng tăng.

Lạm phát kéo dài, tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở châu Âu và sự phục hồi chậm hơn dự kiến ở Trung Quốc đang gây áp lực lên ngành ô tô. Các hãng xe điện Trung Quốc có mức giá bán thấp cũng tạo ra khó khăn cho các nhà sản xuất khác. Giám đốc Tài chính Toyota Yoichi Miyazaki chia sẻ: "Cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc đang ngày càng khó khăn hơn. Chúng tôi sẽ phải chịu đựng thêm vài năm nữa cho đến khi có thêm nhiều mẫu xe điện chạy bằng pin ra mắt".

Hà Anh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/nhu-cau-tai-trung-quoc-chung-lai-khien-loi-nhuan-cua-mercedes-benz-giam-manh-31711.html