Nhu cầu thực phẩm chay tăng cao
Với xu hướng tăng sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật, thực phẩm chay mùa Tết cũng sôi động hơn
Trước Tết, nhiều hội chợ chuyên về thực phẩm chay được tổ chức tại TP HCM thu hút rất đông người tiêu dùng đến thưởng thức và sắm Tết sớm. Thực phẩm chay ngày càng đa dạng, đặc biệt là ở phân khúc tiêu dùng phổ thông.
Người trẻ cũng chuộng ăn chay
Có mặt tại Lễ hội Ẩm thực chay Xuân Giáp Thìn 2024 do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên - Công nhân TP HCM tổ chức cuối tuần qua tại Công viên Gia Định (quận Gò Vấp, TP HCM), chúng tôi ghi nhận có rất nhiều nhóm bạn trẻ cùng nhau thưởng thức đồ chay.
Tại đây, hầu hết các món quen thuộc như: bún, phở, hủ tiếu, bánh mì, lẩu… đều có món chay với giá bán từ 10.000 - 50.000 đồng/suất. Tại gian hàng Vietcoco chuyên các sản phẩm từ dừa còn có quầy lẩu với nước lèo là nguyên liệu từ các sản phẩm của công ty như nước dừa, cốt dừa… thu hút rất đông thực khách. Tại gian hàng thực phẩm chay Bình Loan (Đồng Tháp), nhân viên cho biết công ty tung sản phẩm mới là nấm rơm ăn liền, thích hợp khi ăn lẩu với giá 70.000 đồng/hộp 450 gram. Ngoài ra, cơm gạo lứt hạt sen, sản phẩm đã được doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cũng được giới thiệu ở thị trường nội địa với giá 30.000 đồng/hộp 200 gram.
Theo ông Hồ Hoàng Thám, Giám đốc Công ty TNHH Ẩm thực chay Bà Xã (có chuỗi 6 nhà hàng chay Bà Xã), cách đây vài năm, người ăn chay đa số có độ tuổi từ trung niên trở lên và có thu nhập cao. Đến nay, người ăn chay ngày càng trẻ hóa với độ tuổi phổ biến từ 24-30 tuổi, thu nhập chưa ổn định nên nhu cầu về các sản phẩm có mức giá bình dân, bảo đảm an toàn thực phẩm ngày càng nhiều. "Sắp tới chúng tôi sẽ mở thêm hệ thống cửa hàng chay có tầm giá từ 25.000 - 55.000 đồng/suất ăn để phục vụ được số đông" - ông Thám thông tin.
Ông Thám nói thêm, ngành kinh doanh này thường bị quá tải trong các ngày chay (rằm, mùng 1 âm lịch) và các tháng 4, 7, 10 âm lịch, còn lại chỉ hoạt động được 20%-30% công suất. Người kinh doanh phải tính toán chi phí trong những ngày cao điểm lẫn ngày thường, dẫn đến giá thành và giá bán bị đẩy lên cao. Gần đây, khách ăn chay nhiều hơn nên người kinh doanh cũng tìm được lối ra trong việc giảm giá sản phẩm.
Hút hàng mùa Tết
Trái ngược với việc nhiều DN sản xuất thực phẩm đang phải điều chỉnh giảm sản lượng cho mùa Tết này vì cầu thị trường giảm, các DN sản xuất thực phẩm chay đang chạy hết tốc lực mới đáp ứng hết các đơn đặt hàng. Chị Cao Thị Cẩm Nhung, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Thực phẩm Sáng tạo (Lemit Foods), cho biết đang phải tăng ca tối đa để thực hiện các đơn hàng Tết.
"Khách sỉ đặt nhiều nhất là pa-tê được làm từ mít non, đậu gà, nấm bào ngư, khoai môn, dầu thực vật, tiêu, hành, hạt nêm, muối và gia vị. Trước đây, sản phẩm được đóng gói trọng lượng 150 gram, nay tăng lên 180 gram với giá không đổi để phù hợp cho 1 lần ăn của gia đình 4 người" - chị Cẩm Nhung nói.
Nữ start-up khởi nghiệp với các sản phẩm từ mít này cho biết, nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là ở thị trường miền Bắc, chuộng dùng pa-tê chay thay thế thịt động vật. Dự kiến, DN sẽ tung ra một số giỏ quà Tết từ các sản phẩm chay để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ông Phạm Duy Phương, Trưởng Phòng Kinh doanh - Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagri Food), cũng cho biết do nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chay mùa Tết này tăng lên nên lượng hàng chuẩn bị tăng khoảng 30% so với ngày thường. Các sản phẩm chay chủ lực của Sagri Food là: chả giò bắp, chả giò khoai mỡ, xôi chiên phồng… đang được giảm giá 15%-20% để hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu.
Ông Trần Công Phương Linh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Sài Gòn Chay (TP HCM), cũng cho biết công ty nhận được nhiều đơn hàng mua sản phẩm để làm từ thiện. Nhu cầu này sẽ còn tăng hơn khi ra giêng người dân đi chùa, hành hương nhiều và cần thực phẩm tiện lợi để mang theo. "DN vừa cải tiến bao bì để tiện lợi hơn cho người tiêu dùng, nhất là giới trẻ khi dùng liền. Theo đó, các sản phẩm như: cơm hạt sen, chả giò chay, bánh giò chay,… đã được lên kệ nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi với giá khoảng 20.000 đồng/món" - ông Linh thông tin.
Ghi nhận của chúng tôi tại siêu thị MM Mega An Phú (TP Thủ Đức, TP HCM), gian hàng thực phẩm chay khá phong phú với nhiều loại như: bánh bao, bánh nậm, bánh lọc chay, chả giò xốp chay,… của các nhà sản xuất trong nước và các loại nhập khẩu như xúc xích chay, burger chay.
Đồ chay phải ngon hơn, rẻ hơn
Bà Hồ Thanh Nhiên, sáng lập Công ty CP O Plant-Based Food (chuyên sản xuất các dòng bánh thuần thực vật), cho rằng xu hướng tiêu dùng các sản phẩm thuần thực vật đang "bùng nổ" bởi các lý do về sức khỏe, môi trường. Tuy nhiên, ngành công nghiệp thực phẩm chay đang phải giải quyết 2 vấn đề là sản phẩm phải ngon hơn - phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng và giá rẻ hơn để phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.
Ở góc độ dinh dưỡng, bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, lưu ý các món ăn ngày Tết phổ biến là món được chế biến từ thịt động vật nên người tiêu dùng cần bổ sung các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, các loại rau củ quả giúp cân bằng dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa. Các nhóm thực vật giàu đạm như nấm các loại, hạt các loại, đậu hũ, tảo… có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau.
Đối với các sản phẩm chay sơ chế, chế biến sẵn người tiêu dùng cần mua ở những nhà sản xuất, nơi bán có uy tín, thương hiệu, không mua sản phẩm trôi nổi.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/nhu-cau-thuc-pham-chay-tang-cao-196240116205028481.htm