Nhu cầu từ Indonesia đẩy mạnh giá dầu diesel ở châu Á lên cao
Thị trường dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao ở châu Á đã chứng kiến giá tăng và thu hẹp khoảng cách so với thị trường có hàm lượng lưu huỳnh thấp, chủ yếu là do nhu cầu của Indonesia tăng.
Thị trường dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao ở châu Á đã chứng kiến sự tăng giá, cũng như mức chênh lệch thu hẹp so với dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Xu hướng này chủ yếu xuất phát từ dự báo về nhu cầu liên tục trên thị trường giao ngay, đặc biệt là từ Pertamina, công ty dầu khí quốc gia Indonesia. Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, nhu cầu tăng lên sau sự sụt giảm khai thác trong nước, do các vấn đề kỹ thuật tại nhà máy lọc dầu Balikpapan.
Mức chênh lệch giá dầu diesel lưu huỳnh 10-500 ppm của Platts FOB Singapore đã thu hẹp 2 cent/thùng trong ngày, và giảm 16 cent/thùng trong tuần, chạm mức thấp nhất trong hơn hai tháng là 49 cent/thùng tại phiên giao dịch châu Á đóng cửa ngày 8/10. Theo dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights, mức chênh lệch hẹp nhất từng được ghi nhận ở mức 37 cent/thùng vào ngày 31/7.
Tác động của các vấn đề kỹ thuật ở Balikpapan
Nhà máy lọc dầu Balikpapan, với công suất 360.000 thùng mỗi ngày (b/d), ban đầu được dự kiến sẽ giảm sản lượng dầu diesel cho đến cuối tháng 10, do các sự cố kỹ thuật không lường trước ảnh hưởng đến các đơn vị HDU (Khử lưu huỳnh bằng hydro) hoặc HCU (Cracking bằng hydro), theo các nguồn tin. Tuy nhiên, một số nguồn tin vẫn hoài nghi về khả năng nhà máy Balikpapan có thể khôi phục hoạt động bình thường vào cuối tháng.
Để ứng phó với tình trạng này, Indonesia đã triển khai hai gói thầu với tổng khối lượng ít nhất 2,7 triệu thùng dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao để giao hàng vào tháng 10. Những người tham gia thị trường hiện đang cố gắng đánh giá liệu nhu cầu này có tiếp tục trong tháng 11 hay không, tùy thuộc vào tình hình diễn biến tại nhà máy lọc dầu Balikpapan.
Nhu cầu gia tăng đối với Pertamina
Pertamina được cho là đang tìm kiếm tới 400.000 thùng dầu diesel với hàm lượng lưu huỳnh cao 2.500 ppm, được nạp tại Singapore hoặc Malaysia trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến 25/10. Ngoài ra, có tới 1,2 triệu thùng dự kiến sẽ được giao đến Tuban, Tanjung Uban và Pulau Laut trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến ngày 31/10, thông qua một gói thầu kết thúc vào ngày 9/10 với thời hạn hiệu lực trong hai ngày, các nguồn tin cho biết.
Trước đó, Pertamina đã yêu cầu mua tới 1,5 triệu thùng dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh tối đa là 2.500 ppm, được nạp từ ngày 28/9 đến ngày 6/10, để giao hàng vào các ngày khác nhau từ ngày 3/9 đến ngày 31/10 tại Tuban, Balikpapan và Pulau Laut, theo Commodity Insights.
Một nhà kinh doanh dầu diesel có trụ sở tại Singapore cho biết: “Chúng tôi dự kiến nhu cầu tiềm năng từ Indonesia sẽ lên tới 1,5 đến 2 triệu thùng do các vấn đề tại nhà máy lọc dầu Balikpapan”.
Tác động đến khai thác trong nước
Các nguồn tin cho biết, nhu cầu dầu diesel nội địa của Indonesia cũng dự kiến sẽ tăng, do nhu cầu theo mùa trước kỳ nghỉ lễ cuối năm vào tháng 12. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong sản lượng dầu diesel của Indonesia có thể ở mức vừa phải, với tổng sản lượng dầu diesel có thể được hỗ trợ trong thời gian ngắn nhờ việc hoãn bảo trì theo kế hoạch tại nhà máy lọc dầu Cilacap, với công suất 348.000 thùng/ngày.
Pertamina đã hoãn công việc bảo trị tại Cilacap, dự kiến ban đầu từ ngày 15/10 đến ngày 15/11, để tăng cường khai thác trong nước, sau khi có sự cố bảo trì không lường trước tại nhà máy Balikpapan, theo một nguồn tin thân cận với vấn đề này.
Diễn biến chênh lệch giá và tâm lý thị trường
Một số giao dịch gần đây đã diễn ra ở phân khúc dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp ở châu Á trong tuần này, hạn chế mức tăng của thị trường mặc dù nguồn cung trong tháng 10 ngắn hơn so với tháng 9, do tiêu thụ nội địa cao hơn trong mùa thu hoạch.
Tuy nhiên, các biện pháp kích thích kinh tế ở Trung Quốc, hoạt động giao ngay của Indonesia đối với dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao, và kỳ vọng về việc nối lại các hoạt động trong tuần này sau kỳ nghỉ lễ ở Bắc Á, đã thúc đẩy tâm lý giao dịch đối với dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp.
Chênh lệch tiền mặt, được Platts đánh giá đối với các lô hàng dầu khí có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp nạp vào Singapore, đã được ghi nhận ở mức cao hơn 29 cent/thùng vào cuối phiên giao dịch châu Á ngày 8/10, tăng 5 cent/thùng so với ngày hôm trước và tăng 1 cent/thùng trong tuần, theo dữ liệu của Commodity Insights.
Ngược lại, mức tăng lớn hơn đã được ghi nhận trong phân khúc có hàm lượng lưu huỳnh cao, với chênh lệch dòng tiền được Platts đánh giá đối với các lô dầu diesel 500 ppm nạp FOB Singapore giảm 20 cent/thùng vào cuối phiên giao dịch châu Á ngày 8/10, tăng 7 cent/thùng trong ngày và tăng 17 cent/thùng trong tuần, theo Commodity Insights.
Triển vọng thị trường
Sự quan tâm gia tăng đối với sản phẩm này đã giúp chênh lệch giá của dầu diesel lưu huỳnh 10ppm của Platts FOB Singapore trên hợp đồng hoán đổi Dubai kỳ hạn một tháng tăng 1,24 USD/thùng, lên mức trung bình 14,26 USD/thùng trong tuần tính đến ngày 8/10, cao hơn mức trung bình 13,02 USD/thùng của tuần trước.