Như Thụy đảm bảo ổn định an ninh từ giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Như Thụy, huyện Sông Lô đã tập trung chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Lãnh đạo xã Như Thụy đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo

Lãnh đạo xã Như Thụy đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo

Đảng ủy, chính quyền xã Như Thụy đã thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân; Quyết định số 55-QĐ/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chủ tịch UBND xã đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và theo lịch đã niêm yết; dành thời gian để trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết một cách thấu tình, đạt lý, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.

UBND xã bố trí công chức kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tiếp công dân; bố trí phòng tiếp dân có đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị máy tính, máy in và có sổ sách để theo dõi; niêm yết công khai lịch tiếp dân, kết quả, tiến độ giải quyết đơn thư, KNTC cũng như những văn bản liên quan đến lĩnh vực KNTC để người dân theo dõi, giám sát.

Từ đầu năm 2021 đến nay, UBND xã Như Thụy đã tiếp 35 lượt công dân, tiếp nhận 20 đơn kiến nghị, phản ánh của người dân. Các nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai. Đến nay, chính quyền xã đã xem xét, giải quyết xong toàn bộ đơn theo thẩm quyền.

Qua công tác tiếp dân, chính quyền xã đã tiếp thu và ghi nhận những ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, trả lời những đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để đề nghị xem xét giải quyết.

Đồng thời, chỉ đạo các ngành có liên quan tăng cường đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, năm 2021, số lượt công dân đến UBND xã kiến nghị, phản ánh giảm 7 lượt so với cùng kỳ. Hầu hết các đơn thư đều được tiếp nhận, xử lý ngay từ khi mới phát sinh và được giải quyết đúng trình tự, thẩm quyền nên không xảy ra tình trạng tái ý kiến, không có đơn thư KNTC kéo dài, vượt cấp.

Chủ tịch UBND xã Như Thụy Nguyễn Văn Bắc cho biết: "Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC được chính quyền xã quan tâm, chỉ đạo sát sao và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới cán bộ, đảng viên và người dân; giúp người dân hiểu, đồng tình với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đội ngũ cán bộ, đảng viên hiểu rõ được vai trò, trách nhiệm của mình để thực hiện đúng các quy định của pháp luật; tăng cường hoạt động công tác hòa giải ở thôn dân cư, tích cực mở các lớp tập huấn cho tổ hòa giải ở các thôn để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng, hòa giải các vụ việc ngay từ cơ sở".

Bài, ảnh: Anh Phương

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/phap-luat/74104/nhu-thuy-dam-bao-on-dinh-an-ninh-tu-giai-quyet-hieu-qua-khieu-nai-to-cao.html