Như Xuân nhân rộng mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ'
Nhận thức rõ mục tiêu xây dựng mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ' là đổi mới lề lối làm việc của chính quyền các xã, thị trấn từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, Huyện ủy, UBND huyện Như Xuân đã tăng cường sự lãnh, chỉ đạo đối với việc triển khai thực hiện mô hình. Từ đó, cấp ủy đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chú trọng hướng dẫn, vận động, thuyết phục và xây dựng phong cách 'Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân'...
Theo đó, đầu năm 2023, thị trấn Yên Cát là địa phương được Ban Dân vận Huyện ủy và UBND huyện Như Xuân chọn để tổ chức mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, thị trấn Yên Cát đã tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện ở từng lĩnh vực cụ thể; đồng thời quán triệt, tuyên truyền đến 100% CBCC về các nội dung của mô hình. Từ đó, giúp CBCC của thị trấn Yên Cát nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với Nhân dân, từng bước chuyển từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận “Một cửa” để phục vụ Nhân dân tốt hơn, thị trấn đã chủ động xây dựng các mẫu thư xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn với người dân; niêm yết công khai toàn bộ các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định, lịch tiếp công dân, nội quy, quy chế tiếp công dân tại bộ phận một cửa; niêm yết các số điện thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và của CBCC trực tại bộ phận một cửa; lắp đặt bảng khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”... để Nhân dân được biết. Đồng thời tổ chức cho 100% CBCC thị trấn ký cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân).
Đến nay, hầu hết CBCC, người đứng đầu chính quyền thị trấn đã thực hiện tốt việc giao tiếp, ứng xử, có thái độ đúng mực, gần gũi, thân thiện với người dân. Bên cạnh đó, thị trấn đẩy mạnh cải cách hành chính bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hoạt động kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Chủ tịch UBND thị trấn Yên Cát Lê Đình Huấn, cho biết: Cùng với việc thường xuyên rà soát, bổ sung và niêm yết bảng nội quy, quy định, các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí; thị trấn đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng CBCC bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện mô hình, thị trấn đã gửi 239 thư chúc mừng, 64 thư chia buồn; chưa phải ban hành thư xin lỗi và cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thị trấn Yên Cát thường xuyên duy trì công tác tiếp dân và đối thoại với Nhân dân theo quy định. Qua đó, lắng nghe, tiếp thu và kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong, hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình cơ sở. Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, thị trấn Yên Cát đã tiếp nhận và giải quyết 100% TTHC trước và đúng hạn, không để tồn đọng, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân. Qua tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC, có 100% số phiếu rất hài lòng và hài lòng.
Ông Lê Đình Văn, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Như Xuân cho biết: Sau gần 2 năm triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở thị trấn Yên Cát, đến nay Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch và triển khai nhân rộng mô hình ở tất cả xã, thị trấn trên địa bàn huyện; đồng thời tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với mô hình, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của các địa phương. Hiện có 16/16 đơn vị UBND cấp xã đã tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc đảm bảo khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của CBCC; công khai số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa để tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh những hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà cho dân của đội ngũ CBCC.
Việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, với tinh thần trách nhiệm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của đội ngũ CBCC theo hướng chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả, đảm bảo sự hài lòng của Nhân dân đối với sự phục vụ của chính quyền trên địa bàn huyện.