'Nhức nhối' tình trạng xe chở than quá tải tung hoành từ cửa khẩu Quốc tế La Lay về cảng Chân Mây
Mỗi ngày, hàng trăm xe chở than nhập khẩu từ Lào qua cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) đi về cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế). Nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải trọng. Một số phương tiện đã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt nhưng vấn đề vẫn chưa được xử lý triệt để.
Theo ghi nhận của PV báo Nhà báo và Công luận, các xe tải chở than từ cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) sẽ có 02 tuyến đường chính để về cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế). Hướng thứ nhất, các xe chạy qua huyện Đakarong, theo Quốc lộ 9 về thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) rồi dọc theo Quốc lộ 1A để đến cảng Chân Mây. Hướng thứ 2, các tài xế đi theo đường Hồ Chí Minh, qua huyện A Lưới, về Quốc lộ 49 rồi đến đường 1A.
Trong số các xe tải chở than, nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, cơi nới thành thùng.
Về gần đến cảng Chân Mây, trước khi đi qua trạm kiểm tra tải trọng liên ngành, hàng loạt tài xế đã dừng xe trên các tuyến đường dân sinh ở thôn Thổ Sơn (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc) để hạ tải. Đây là biện pháp nhằm đối phó với sự kiểm tra của cơ quan chức năng.
Trong quá trình hạ tải, bụi than phân tán ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.
Tài xế N.V.Q cho biết: “Xe tôi cho phép chở 32 tấn nhưng hiện nay đã chở vượt quá trọng tải 40%. Sợ lên cân quá tải bị phạt, chúng tôi phải dừng ở đây để hạ tải".
Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế La Lay (thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) cho biết: "Khi các xe chở than làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu, khai báo đầy đủ thì nộp thuế. Nhưng đối chiếu theo quy định, xe vượt quá tải trọng thì bắt buộc phải sang tải tại khu vực Cửa khẩu, trước khi đưa hàng hóa về nội địa. Mỗi ngày, có khoảng 350 lượt phương tiện chở than qua lại tại Cửa khẩu. Phần lớn loại xe ô tô chở than qua Cửa khẩu chỉ cho phép tải trọng 30 đến 32 tấn nhưng nhiều xe đã chở quá tải. Nhiều xe chở quá tải có thể chạy trên đường về Cảng, các chủ xe cho bốc thêm hàng để tăng lợi nhuận".
Tuy nhiên, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế La Lay cho biết, đơn vị chưa được trang bị cân tải trọng.
Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Trong đợt ra quân, CSGT phối hợp với Thanh tra Giao thông lập trạm kiểm soát tải trọng tại tuyến đường vào cảng Chân Mây (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc). Trong 10 ngày ra quân, chúng tôi đã lập được 10 biên bản xe chở than quá tải, trong đó có xe chở than vượt quá tải trọng 100%".
Thượng tá Tuấn nói thêm: "Do lập trạm kiểm soát tải trọng cố định một chỗ nên các xe chở than quá tải tìm cách hạ tải để né trạm cân. Thời gian tới sẽ lập trạm cân đột xuất".
Xe quá khổ, quá tải đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hạ tầng giao thông nhanh xuống cấp. Để xử lý được dứt điểm tình trạng này, đòi hỏi các cơ quan chức năng hai tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phải có biện pháp quyết liệt hơn.
Báo Nhà báo và Công luận tiếp tục thông tin./.