Những bài học 'đắt giá' cho tăng Abrams của Mỹ trước 'cơn ác mộng' UAV
Trước mối đe dọa ngày càng lớn từ máy bay không người lái (UAV) giá rẻ, Lục quân Mỹ đã cập nhật Sổ tay Chiến thuật Trung đội xe tăng để thích ứng với chiến trường hiện đại.
Tài liệu mới này đặc biệt tập trung vào việc hướng dẫn các kíp lái xe tăng chủ lực M1A2 Abrams đối phó với mối đe dọa từ UAV, điều chưa từng có tiền lệ trước đây. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy quân đội Mỹ đang học hỏi từ những bài học "đắt giá" trên chiến trường Ukraine.

Xe tăng Abrams của quân đội Mỹ. (Nguồn: Quân đội Mỹ)
Điểm gây tranh cãi là thay vì khuyến nghị sử dụng pháo nhỏ hoặc hệ thống phòng không chuyên dụng, tài liệu lại hướng dẫn sử dụng pháo chính 120mm, vốn có tốc độ bắn chỉ khoảng 8,5 viên/phút, để bắn đạn M1028, một loại đạn phân mảnh từng được thiết kế để chống bộ binh.
Ý tưởng là tận dụng lượng mảnh văng lớn để bắn hạ các UAV cỡ nhỏ, kết hợp cùng hỏa lực súng máy để tạo một lớp "bong bóng phòng thủ" tạm thời quanh xe.
Tuy nhiên, việc phải trông cậy vào một khẩu pháo nạp đạn thủ công, không có khả năng dẫn đường hay tự động nhắm mục tiêu, đã phơi bày những điểm yếu lớn của Abrams trong cuộc chiến hiện đại chống UAV. So với các hệ thống phòng vệ chủ động như Trophy của Israel, Arena-M của Nga, hay các thiết kế tiên tiến từ Trung Quốc và Hàn Quốc, Abrams hoàn toàn lép vế trong việc tự động phát hiện và đánh chặn các mối đe dọa từ trên cao.
Dù có kích thước đồ sộ, điều khiến Abrams trở thành mục tiêu hấp dẫn, nhưng xe cũng có tiềm năng lớn để tích hợp các công nghệ tương lai như vũ khí năng lượng định hướng. Thế nhưng, việc đầu tư vào các hệ thống này vẫn là dấu hỏi lớn, trong bối cảnh ngân sách quốc phòng Mỹ đang bị siết chặt và Lục quân Mỹ không còn là ưu tiên hàng đầu.
Tình hình càng trở nên đáng lo ngại hơn khi hiệu suất thực chiến của Abrams tại Ukraine không mấy khả quan. Kể từ khi được triển khai vào tháng 2/2024, Abrams đã nhiều lần bị UAV cảm tử và pháo chính xác vô hiệu hóa.
Theo các báo cáo mới nhất, tính đến tháng 6/2025, quân đội Ukraine đã mất tới 87% số xe Abrams được cung cấp, 27 trong số 31 chiếc bị phá hủy hoặc rơi vào tay đối phương. Điều đáng lo là ngay cả các phiên bản Abrams của Mỹ với lớp giáp uranium nghèo cũng không thể chống đỡ được các cuộc tấn công từ phía trên, hướng tấn công phổ biến của UAV hiện nay.