Những bản án cho hành vi chống đối kiểm tra nồng độ cồn
Thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ, phần lớn trong số đó là xảy ra khi lực lượng cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Theo thống kê của Bộ Công an, số vụ chống người thi hành công vụ xảy ra trong năm 2023 đã tăng tới 53 vụ so với năm 2022. Thực trạng này cho thấy tính chất, mức độ đáng báo động của hành vi coi thường pháp luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Đã có rất nhiều trường hợp hối hận sau khi lĩnh án về hành vi của mình, ví dụ như trường hợp của Phạm Ngọc Sơn (Xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Sơn là đối tượng đã có hành vi chống đối lực lượng cảnh sát giao thông khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Hành vi của đối tượng đã khiến một chiến sỹ cảnh sát giao thông bị chấn thương sọ não. Kết quả kiểm tra, xét nghiệm máu cho thấy nồng độ cồn của tài xế này là 0,083 mg/I khí thở. Phạm Ngọc Sơn bị khởi tố với tội danh ‘Giết người'.
Giọt nước mắt hay sự hối hận cũng không cứu được những tài xế này đối diện với mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Rõ ràng, chỉ khi tan men rượu và đối diện với lực lượng chức năng thì những tài xế này mới thấy cái giá phải trả là quá đắt. Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, so với năm 2022, số vụ chống người thi hành công vụ năm 2023 tăng hơn gấp đôi. Hậu quả là một chiến sĩ cảnh sát giao thông hi sinh, 44 cán bộ, chiến sĩ bị thương. Đã có 79 đối tượng bị bắt giữ. Hành vi chống người thi hành công vụ không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe cán bộ chiến sĩ mà đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của những người dân tham gia giao thông.
Luật sư Hoàng Văn Hướng - Văn phòng luật sư Hà Nội cho biết: “Từ hành vi xử lý hành chính thì chống người thi hành công vụ được xác định đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của lực lượng do đó căn cứ thực tế sẽ bị khởi tố hành vi giết người”.
Rõ ràng, những bài học đắt giá chỉ được đúc rút khi các tài xế hoàn toàn tỉnh táo. Còn khi đã sử dụng bia rượu và điều khiển phương tiện thì hậu quả sẽ là khôn lường. Có lẽ vì lý do như vậy nên dù cơ quan chức năng cũng như cơ quan báo chí thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo tình trạng này nhưng việc chống đối lực lượng cảnh sát giao thông vẫn tái diễn.