Những biện pháp để kiểm định khí thải xe máy hiệu quả

Ô nhiễm không khí đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại các thành phố lớn ở Việt Nam, trong đó xe máy là một trong những nguồn phát thải chính. Để giải quyết vấn đề này, kiểm định khí thải xe máy cần được thực hiện một cách toàn diện và hiệu quả.

Xây dựng hệ thống quy chuẩn khí thải

Nhằm giảm thiểu phát thải và ô nhiểm môi trường, thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, xe môtô, xe gắn máy sẽ phải kiểm soát khí thải từ đầu năm 2025.

Nhiều chuyên gia giao thông nhấn mạnh việc làm này là cần thiết đồng thời kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu quy định một mức độ chất lượng khí thải với xe máy đang sử dụng để triển khai và không ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân.

Một trong những bước quan trọng nhất là xây dựng hệ thống quy chuẩn khí thải cụ thể cho xe máy. Việt Nam cần ban hành các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, tương tự như các tiêu chuẩn Euro hoặc của các quốc gia tiên tiến khác. Các tiêu chuẩn này sẽ quy định các giới hạn phát thải cho các loại khí độc hại như carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC) và nitrogen oxides (NOx).

Cùng với đó, việc kiểm định khí thải định kỳ cho xe máy cần được triển khai rộng rãi. Việt Nam cần thiết lập các trung tâm kiểm định khí thải trên khắp cả nước và yêu cầu tất cả các xe máy phải kiểm định định kỳ, ít nhất một lần mỗi năm. Các trung tâm này cần được trang bị các thiết bị đo khí thải hiện đại và tuân thủ các quy trình kiểm định nghiêm ngặt.

Xe máy là 1 trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

Xe máy là 1 trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

Ngoài ra cơ quan quản lý, cần thắt chặt vấn đề đăng kiểm xe máy để đảm bảo rằng các xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ không được phép lưu thông. Cần đưa ra các quy định cụ thể về việc không đăng kiểm đối với các xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải và yêu cầu chủ xe phải sửa chữa hoặc nâng cấp phương tiện để đạt yêu cầu trước khi được phép lưu thông trở lại.

Việc chuyển từ xe máy xăng sang xe điện là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu khí thải và ô nhiễm không khí. Chính phủ cần có các chính sách khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe máy điện, chẳng hạn như giảm thuế, trợ giá, hoặc hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mua xe máy điện. Ngoài ra, cần phát triển hạ tầng sạc điện cho xe máy điện để người dân dễ dàng sử dụng.

Nâng cao ý thức cộng đồng về tác hại của khí thải từ xe máy và lợi ích của việc sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường là rất quan trọng. Các chương trình tuyên truyền, giáo dục cần được triển khai rộng rãi qua các phương tiện truyền thông, trường học và các tổ chức xã hội. Việc này sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc kiểm định khí thải và chủ động tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Áp dụng công nghệ hiện đại

Việc áp dụng công nghệ hiện đại trong kiểm định khí thải là một yếu tố then chốt. Các thiết bị đo khí thải phải được cập nhật liên tục để đảm bảo độ chính xác và hiệu quả. Việt Nam cũng cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới giúp giảm thiểu khí thải từ xe máy, chẳng hạn như công nghệ xử lý khí thải hoặc nhiên liệu sạch.

Một giải pháp hiệu quả khác là thiết lập các vùng không khí thải trong các thành phố lớn. Các khu vực này sẽ cấm hoặc hạn chế xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải hoạt động. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các khu vực đông dân cư mà còn khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc xe máy điện.

Ngoài ra, Việt Nam cần tăng cường hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế trong việc kiểm định khí thải và bảo vệ môi trường. Việc học hỏi kinh nghiệm, công nghệ và các giải pháp từ các quốc gia tiên tiến sẽ giúp Việt Nam cải thiện hệ thống kiểm định khí thải và áp dụng các biện pháp hiệu quả hơn. Các chương trình hợp tác quốc tế cũng có thể cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho Việt Nam trong quá trình thực hiện các chính sách kiểm định khí thải.

Đảm bảo cơ sở vật chất

Vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm và Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép các đại lý, bảo hành, bảo dưỡng xe tham gia vào hoạt động kiểm định khí thải. Theo VAMM việc này cần thiết, đáp ứng nhu cầu kiểm định lượng lượng xe máy hiện nay.

Đại diện Hiệp hội VAMM cho biết việc xây dựng hệ thống kiểm định khí thải xe máy cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đồng bộ. Trong đó, cần tiêu chuẩn hóa trang thiết bị, quy trình vận hành các trạm kiểm định, liên kết với cơ sở dữ liệu của Nhà nước.

Có cơ chế khuyến khích các đại lý tham gia hệ thống kiểm định khí thải. Nhà nước cần cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các đại lý tham gia nhiệm vụ này do đầu tư trang thiết bị ban đầu lớn.

Lộ trình triển khai nên áp dụng ở nơi có mật độ phương tiện cao, nhu cầu kiểm soát ô nhiễm lớn như Hà Nội, TP.HCM, rồi mở rộng ra các địa phương khác. Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý để quản lý hoạt động kiểm định, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả.

Qua rà soát, tính đến thời điểm hiện tại trên cả nước có gần 3.000 cơ sở đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Việc sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng còn tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất cho việc kiểm định khí thải của xe mô tô, xe gắn máy, từ đó sẽ giúp cho giá dịch vụ kiểm định khí thải sẽ được thấp nhất có thể, giúp cho người dân không phải bị mất nhiều chi phí cho việc thực hiện kiểm định khí thải phương tiện của mình.

Theo Cục Đăng kiểm, cơ quan này sẽ tổ chức tập huấn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực nhằm đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Việc kiểm định khí thải đối với xe máy là một phần quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Để thực hiện hiệu quả, Việt Nam cần xây dựng hệ thống quy chuẩn khí thải nghiêm ngặt, triển khai chương trình kiểm định định kỳ, thắt chặt quản lý đăng kiểm, khuyến khích sử dụng xe máy điện, nâng cao ý thức cộng đồng, áp dụng công nghệ hiện đại, thiết lập các vùng không khí thải và tăng cường hợp tác quốc tế. Những biện pháp này sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống trong lành cho người dân.

H.A

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/nhung-bien-phap-de-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-hieu-qua-95670.html