Những 'biểu tượng' xe thể thao dừng sản xuất kể từ năm 2025

Năm 2025 đánh dấu sự ra đi của nhiều mẫu xe, trong đó có nhiều thiết kế mang tính biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

 Năm 2024 là giai đoạn có nhiều sự chuyển biến của ngành công nghiệp ô tô, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường khác nhau. Các yêu cầu về chất lượng khí thải, nhu cầu của người tiêu dùng... là một trong những yếu tố khiến nhiều mẫu xe bị khai tử.

Năm 2024 là giai đoạn có nhiều sự chuyển biến của ngành công nghiệp ô tô, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường khác nhau. Các yêu cầu về chất lượng khí thải, nhu cầu của người tiêu dùng... là một trong những yếu tố khiến nhiều mẫu xe bị khai tử.

Bugatti Chiron: Ra mắt vào năm 2016, Bugatti Chiron là mẫu hypercar thay thế cho đàn anh Veyron. Sau gần một thập kỷ có mặt trên thị trường, thương hiệu có trụ sở tại Pháp đã giới thiệu nhiều phiên bản cũng như biến thể giới hạn dựa trên nền tảng chiếc siêu xe này.

 Chiếc Chiron thứ 500 được sản xuất là siêu phẩm Chiron Super Sport L’Ultime, vốn đã hoàn thành sứ mệnh của siêu xe này với những tùy chọn đẳng cấp nhất. Hiện tại, dòng xe thay thế cho Chiron là Bugatti Tourbillon, vốn sử dụng động cơ V16 hybrid với tổng công suất 1.800 mã lực.

Chiếc Chiron thứ 500 được sản xuất là siêu phẩm Chiron Super Sport L’Ultime, vốn đã hoàn thành sứ mệnh của siêu xe này với những tùy chọn đẳng cấp nhất. Hiện tại, dòng xe thay thế cho Chiron là Bugatti Tourbillon, vốn sử dụng động cơ V16 hybrid với tổng công suất 1.800 mã lực.

Ferrari SF90 Stradale/Spider: Là mẫu siêu xe hybrid khá thành công của Ferrari, SF90 Stradale/Spider được khá nhiều người chơi xe ở Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên, mẫu siêu xe này đã bị khai tử vào khoảng giữa năm 2024. Theo một số nguồn tin, Ferrari sẽ sớm ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thay vì một thế hệ hoàn toàn mới.

Ferrari Roma Coupe: Tương tự SF90, Ferrari Roma cũng đã dừng sản xuất sau hơn 5 năm ra mắt. Chiếc xe mang phong cách cổ điển, lấy cảm hứng từ mẫu 250 GT Lusso. Hiện tại, phiên bản facelift của mẫu grand tourer này được bắt gặp thử nghiệm xung quanh nhà máy của Ferrari.

Ferrari 812 GTS: Mẫu siêu xe sử dụng động cơ V12 của Ferrari đã dừng sản xuất và được thay thế bởi chiếc 12Cilindri Spider. Tại Việt Nam, hiện có ít nhất 1 chiếc 812 GTS và được đồn đoán thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Lamborghini Huracan: Mẫu xe thể thao nhập môn của Lamborghini đã chính thức dừng sản xuất, nhường chỗ cho đàn em Temerario sử dụng công nghệ hybrid với động cơ V8 twin-turbo, công suất tối đa lên đến 920 mã lực.

Nissan GT-R R35: Có mặt từ năm 2007, Nissan GT-R là mẫu xe thể thao đầu bảng, kế thừa thành công của mẫu Skyline GT-R R34. Sau gần 20 năm có mặt trên thị trường, mẫu xe này cũng đến cuối vòng đời với các phiên bản Skyline Edition và Takumi Edition. Thế hệ mới của mẫu xe này được dự đoán phát triển theo bản concept Nissan Hyper Force.

Maserati: Để tinh giản hóa dải sản phẩm, hãng xe đến từ Italy đã khai tử các mẫu xe gồm Levante, Ghibli và Quattroporte. Hiện tại, Maserati chỉ phân phối các mẫu xe thể thao là GranTurismo/GranCabrio, MC20 và mẫu SUV cỡ nhỏ Grecale.

Jaguar: Gần như toàn bộ dải sản phẩm của Jaguar đã chính thức bị khai tử, ngoại trừ mẫu SUV cỡ trung F-Pace. Theo định hướng mới, hãng xe đến từ Anh Quốc sẽ tập trung phát triển các mẫu xe thuần điện, mở đầu với Type 00 Concept đầy tranh cãi.

Porsche 718 Cayman/718 Boxster: Hai mẫu xe thể thao Porsche 718 Boxster và 718 Cayman sẽ dừng phân phối tại châu Âu do không đáp ứng được các tiêu chuẩn về an ninh mạng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển sang xe thuần điện không mấy khả quan khiến việc phát triển phiên bản thuần điện của Cayman/Boxster đã gặp nhiều khó khăn hơn kế hoạch.

Toyota Supra 2.0: Tại nhiều thị trường, phiên bản sử dụng động cơ 2.0L của Toyota Supra đã dừng sản xuất. Hơn thế nữa, hãng xe đến từ Nhật Bản cũng giới thiệu chiếc Toyota GR Supra A90 Final Edition bản giới hạn 300 chiếc trước khi mẫu xe này dừng sản xuất hoàn toàn trong thời gian sắp tới.

MINI Clubman: Được giới thiệu lần đầu vào năm 1969, MINI Clubman là biến thể trục cơ sở kéo dài của dòng MINI 5 cửa với thiết thân xe station wagon đặc trưng. Tuy nhiên, với doanh số ngày càng sụt giảm, hãng xe đến từ Anh Quốc đã quyết định để dòng Countryman thay thế vị trí của Clubman trong tương lai. Mẫu xe này được giới thiệu phiên bản cuối cùng Clubman Final Edition với số lượng 1.969 chiếc.

BMW X3 M: Phiên bản hiệu năng cao đích thực của mẫu SUV cỡ nhỏ BMW X3 sẽ không được tiếp tục phát triển, mặc dù thế hệ mới của chiếc X3 đã được giới thiệu vào giữa năm 2024. Hãng xe đến từ Đức dự định sẽ phát triển dòng xe hiệu năng cao dành riêng cho phiên bản thuần điện iX3 trong tương lai.

Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio và Stelvio Quadrifoglio: Phiên bản hiệu năng cao Quadrifoglio của mẫu sedan và SUV cỡ nhỏ sẽ dừng sản xuất, tuy nhiên phiên bản tiêu chuẩn của 2 mẫu xe này vẫn sẽ được phân phối bình thường. Theo kế hoạch, biến thể này sẽ trở lại trên cấu hình động cơ hybrid hoặc động cơ thuần điện.

RAM 1500 TRX: Đối trọng của Ford F-150 Raptor đã bị khai tử tại nhiều quốc gia. Để thay thế cho mẫu bán tải này, Ram đã giới thiệu chiếc 1500 RHO sử dụng động cơ 6 xy-lanh 3.0L mạnh 540 mã lực, thay vì V8 siêu nạp dung tích 6.2L mạnh 712 mã lực trên chiếc 1500 TRX.

Việt Hà

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/nhung-bieu-tuong-xe-the-thao-dung-san-xuat-ke-tu-nam-2025-post1521705.html