Những bộ phận đắt tiền và khó sửa nhất trên ô tô

Đối với những chiếc ô tô truyền thống, động cơ và hộp số là hai bộ phận chiếm phần lớn chi phí sản xuất và rất khó sửa chữa khi gặp hư hỏng.

Động cơ xe

Đối với ô tô truyền thống, động cơ ô tô là một bộ phận giúp chuyển hóa năng lượng xăng hoặc dầu diesel thành động năng giúp chiếc xe có thể di chuyển.

Động cơ đốt trong của ô tô được cấu thành từ nhiều chi tiết. Các chi tiết này đều được chế tạo với độ chính xác tuyệt đối cũng như được làm từ các vật liệu có khả năng chịu lực và nhiệt.

Chính những điều này đã khiến chi phí sản xuất động cơ ô tô luôn chiến phần lớn giá thành sản xuất của một chiếc xe. Ngoài ra, việc sửa chữa động cơ ô tô cũng không dễ dàng do độ phức tạp và cần đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.

Anh Đức Dũng, chủ gara ô tô 879 trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết, việc sửa chữa và bảo dưỡng động cơ đốt trong là vô cùng khó. Để thực hiện được công việc này người thợ cần ít nhất có 5-7 năm kinh nghiệm làm việc.

Động cơ là một trong những bộ phận đắt nhất trên ô tô. Ảnh minh họa.

Động cơ là một trong những bộ phận đắt nhất trên ô tô. Ảnh minh họa.

"Với những người thợ lành nghề cũng chỉ có thể đảm bảo sau khi sửa chữa động cơ đạt được 80-90% khả năng làm việc so với nguyên bản. Việc khôi phục một chiếc động cơ như lúc xuất xưởng là bất khả thi", anh Dũng cho biết thêm.

Ngoài ra chi phí sửa chữa và bảo dưỡng động cơ cũng không hề rẻ. Theo anh Dũng, với việc đại tu chi phí sẽ dao động từ 10 - 50 triệu đồng tùy loại động cơ. Trong trường hợp phát sinh các chi tiết hỏng hóc cần thay thế, chi phí sửa chữa có thể lên tới 100-200 triệu đồng hoặc cao hơn.

Việc cần thiết để bảo vệ và tăng tuổi thọ cho động cơ là thường xuyên kiểm tra, thay dầu bôi trơn định kỳ giúp quá trình vận hành được trơn mượt, hạn chế các hư hỏng xảy ra.

Hộp số

Cùng với động cơ, hộp số là một trong hai bộ phận đắt tiền và khó sửa chữa nhất trên xe ô tô. Hộp số có nhiệm vụ truyền lực từ động cơ đến hệ thống dẫn động giúp xe di chuyển, tăng tốc, giảm tốc, thay đổi chiều chuyển động của xe.

Khi hoạt động hộp số cần đảm bảo các yêu cầu như không phát ra tiếng quá ồn, có hiệu suất truyền lực cao, nên chi phí sản xuất hộp số rất cao đặc biệt với những loại hộp số phức tạp có nhiều cấp số. Và khi chúng không may gặp hư hỏng việc phục hồi sửa chữa cũng sẽ rất khó khăn.

Theo anh Đức Dũng, khi hộp số gặp hư hỏng, việc sửa chữa sẽ rất mất thời gian và chi phí. Dù có thay thế hoàn toàn các chi tiết hư hỏng thì sau khi sửa chữa hộp số cũng khó có thể hoạt động trơn tru như ban đầu.

Chi phí thay thế hộp số có thể lên tới vài trăm triệu đồng. Ảnh minh họa.

Chi phí thay thế hộp số có thể lên tới vài trăm triệu đồng. Ảnh minh họa.

Trung bình với những mẫu xe phổ thông chi phí sửa chữa dao động từ 10 - 30 triệu đồng. Còn để thay thế hộp số chủ xe cần bỏ ra từ 150 - 300 triệu đồng. Với những mẫu xe hạng sang, việc sửa chữa, thay thế hộp số sẽ tốn gấp nhiều lần so với xe phổ thông.

Để hạn chế các hư hỏng đối với hộp số, lái xe cần chú ý bảo dưỡng bảo trì định kỳ, đảm bảo hộp số luôn đủ dầu bôi trơn. Khi xuất hiện các tình trạng khó sang số, xuất hiện tiếng động lạ khi sang số, chủ xe cần đưa xe đi kiểm tra, tránh các hư hỏng nghiêm trọng.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/nhung-bo-phan-dat-tien-va-kho-sua-nhat-tren-o-to-192240829141112381.htm