Những 'bóng hồng xe tải'
Ngô Thị Mỹ Hạnh (26 tuổi) và Đỗ Thị Minh Nguyệt (27 tuổi) là hai trong số rất ít nữ tài xế xe tải ôm vô lăng rong ruổi trên những hành trình tưởng chỉ dành cho cánh mày râu. Trẻ trung, yêu nghề, họ được nhiều người đặt biệt danh 'bóng hồng xe tải'.
Đam mê lái xe từ nhỏ
Ngô Thị Mỹ Hạnh (26 tuổi, ở Phú Tiến, Định Hóa, Thái Nguyên) gắn bó với nghề tài xế xe tải đường dài từ nhiều năm nay. Cô chia sẻ, ngay từ nhỏ đã được bố mẹ cho đi theo những chuyến xe trong ngày, mỗi khi được nghỉ học.

Công việc lái xe tải đường trường giúp Mỹ Hạnh có thêm nhiều người bạn ở khắp nơi.
Khi Hạnh học lớp 9, gia đình mở rộng kinh doanh ra mạn Hải Phòng, Cao Bằng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, cô gái trẻ vì thế có cơ hội theo chân bố mẹ khám phá những vùng đất mới.
"Ngồi bên bố, tôi cảm thấy rất thích thú khi một con người nhỏ bé có thể điều khiển chiếc tải nặng hàng chục tấn chạy bon bon trên đường. Tôi đam mê với nghề lái xe từ dạo đó", cô gái trẻ tâm sự.
Khi vừa tốt nghiệp cấp 3, Hạnh không thi vào đại học hay các trường nghề mà theo nghiệp kinh doanh của gia đình. Năm 21 tuổi, khi đủ điều kiện thi bằng lái xe hạng C, cô đã đăng ký dự thi và đỗ sát hạch ngay lần đầu tiên.
Có được "tấm giấy thông hành", Mỹ Hạnh tự chạy xe đi khắp các tỉnh: Hà Giang, Hải Phòng, Cao Bằng, Hải Dương… Thời gian đầu, đôi lúc, cô cũng run chân khi qua những đoạn đường khó. Khi đó, cô tập trung lái thật nắn nót, quan sát kỹ tứ phía, không khi nào hối thúc bản thân phải đi nhanh và luôn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu.
"Có nhiều cung đường tôi cứ nghĩ là không thể đi được, nhưng rồi bản thân cũng vượt qua. Nhiều lần gặp khúc cua khó, quan sát gương chưa đủ, tôi dừng lại, xuống hẳn đường, nhìn ngắm thật kỹ rồi lên xe điều khiển vô lăng. Có khi phải lên xuống mấy lần, lùi đi lùi lại, tiến tới tiến lui mới qua được… Nhưng chỉ một vài lần như thế, những lần sau qua đoạn đó, tôi đã biết căn chỉnh tay lái thế nào cho hợp lý", Mỹ Hạnh chia sẻ.
Theo cô, chặng đường khó khăn nhất là ở Hà Giang, xe leo đèo, đổ dốc liên tục, nhiều khúc cua gấp đòi hỏi tay lái phải có kinh nghiệm mới xử lý được. Quá trình cầm lái, không ít lần Hạnh gặp phải các tình huống thót tim, phanh gấp vì gặp xe máy vượt ẩu hay đi sát xe lớn, nhiều xe cố tình lấn làn vượt ẩu, xe chui vào điểm mù…
"Đó là những tình huống khó tránh trên đường, đòi hỏi người lái xe luôn cần tập trung cao độ, quan sát kỹ lưỡng", Hạnh nói.
Sắp sinh con vẫn cầm vô lăng
Sau một thời gian lái cứng, Hạnh đã được gia đình mua cho chiếc xe ưng ý từ tiền kinh doanh của bản thân và thêm sự hỗ trợ của ngân hàng.

Nữ tài xế Ngô Thị Mỹ Hạnh bên chiếc xe tải được trang điểm bằng những màu sắc dễ thương, dán hình Doraemon, Hello Kitty ngộ nghĩnh.
Nữ tài xế trang điểm cho người bạn đường khổng lồ của mình bằng những màu sắc dễ thương, dán những hình Doraemon, Hello Kitty ngộ nghĩnh. Bản thân Hạnh cũng cho biết, rong ruổi với chiếc xe tải trên khắp các tỉnh miền núi phía Bắc 3 năm qua, cô chưa từng gặp nữ tài xế nào giống mình.
"Lúc có được chiếc xe của riêng mình tôi rất vui. Ngay sau khi nhận được xe tôi đã trang trí chiếc xe màu hồng và những hình ảnh, đồ vật trong cabin xe theo sở thích", Mỹ Hạnh nói.
Ngoài việc trang trí bên trong và ngoài xe theo ý thích, Mỹ Hạnh cũng chủ động trong việc bảo vệ bản thân. Cô đặt ra nguyên tắc không bao giờ cho người lạ lên xe, luôn khóa cửa xe cẩn thận. Cô còn mang theo một số dụng cụ tự vệ, phòng thân nếu chẳng may gặp bất trắc.
Nhiều người cảm thấy khó tin khi biết cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn này lại có thể điều khiển chiếc xe nặng 30 tấn chạy bon bon trên các cung đường. Họ càng ngạc nhiên khi biết Mỹ Hạnh trở thành tài xế xe tải đường dài 5 năm nay.

Đồ vật trong cabin xe được Hạnh trang trí theo sở thích.
Anh Nguyễn Ngọc Ánh (ở TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, Mỹ Hạnh là cô gái nhỏ bé nhưng lại có tinh thần mạnh mẽ. Lái xe đường dài rất mệt và nguy hiểm, nhưng với Hạnh được lái xe là niềm hạnh phúc.
"Tôi với Hạnh gặp nhau trên tuyến đường trên tỉnh Bắc Kạn vào năm 2021, khi đó xe tôi bị chết máy bên đường. Thấy vậy, Hạnh liền dừng xe lại xuống hỏi han và giúp tôi. Lúc đó tôi rất ngạc nhiên, nhưng rồi thán phục nghị lực của em. Từ lần đó anh em thường liên lạc với nhau, mỗi lần gặp nhau trên đường là bấm còi xe hoặc nháy đèn", anh Ánh nói.
Cô gái chỉ cao 1m54, nặng 40kg, người nhỏ, thích màu hồng đã có gia đình hạnh phúc và 2 cô con gái chia sẻ: "Tôi ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà, may mắn chồng con rất hiểu chuyện và chia sẻ. Do ở trên xe mỗi ngày nên khi nào các con được nghỉ học là tôi cho đi cùng, vừa bù đắp tình cảm, vừa cho các con trải nghiệm giống mẹ ngày bé".
Nhớ lại thời điểm mới có bầu con gái lớn cách đây hơn 4 năm Mỹ Hạnh kể, do ham việc nên vẫn chạy xe hàng ngày, nhưng đi quãng đường ngắn hơn và đi trong ngày.
"Mọi người cứ nói là mang bầu mệt mỏi nhưng tôi vẫn thấy bình thường. Trước ngày sinh 1 ngày, tôi đang chuẩn bị chở hàng lên Bắc Kạn, khi đi ra gần xe thì bắt đầu thấy đau bụng nên mẹ không cho đi, ngày hôm sau tôi sinh con tại bệnh viện tỉnh", Mỹ Hạnh kế.
Chinh phục những cung đường hiểm trở
Cũng đã gắn bó với nghề lái xe tải đường dài từ lâu, Đỗ Thị Minh Nguyệt, 27 tuổi, đến từ Tuyên Quang, đang là nhân vật đang "gây sốt" trên mạng xã hội với biệt danh "hotgirl lái xe tải".

Nhà có 4 cô con gái, nhưng chỉ mình Minh Nguyệt theo nghề của bố mẹ.
Sau khi tốt nghiệp THPT, thay vì lựa chọn những ngành nghề phổ biến dành cho nữ giới, Nguyệt quyết định gắn bó với công việc của gia đình. Ban đầu, cô đảm nhận vai trò phụ xe, hỗ trợ bốc dỡ hàng hóa, quan sát và học hỏi cách điều khiển xe tải.
Với niềm đam mê và sự kiên trì, Nguyệt thi đỗ bằng lái xe hạng C vào cuối năm 2020 và chính thức trở thành tài xế chuyên nghiệp, điều khiển xe tải 30 tấn trên những cung đường hiểm trở của vùng núi phía Bắc.
"Công việc lái xe tải không chỉ đòi hỏi sức khỏe mà còn cần kỹ năng lái xe vững vàng, kinh nghiệm xử lý tình huống nhanh nhạy. Đặc biệt, với những tuyến đường miền núi như ở Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, nơi có nhiều khúc cua tay áo và dốc cao nguy hiểm, việc điều khiển một chiếc xe tải lớn lại càng là thử thách không nhỏ", Nguyệt giãi bày.

Minh Nguyệt bắt đầu cầm lái xe tải từ năm 2020 (Ảnh nhân vật cung cấp).
Ban đầu, khi mới cầm lái, Minh Nguyệt cũng gặp không ít khó khăn. Những đoạn đường sạt lở, khúc cua gấp hay thời tiết khắc nghiệt đôi khi khiến cô cảm thấy áp lực. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm tích lũy qua từng chuyến đi, cô dần làm chủ tay lái và vượt qua mọi thử thách.
Nguyệt cho biết, khi lựa chọn công việc lái xe tải, cô cũng nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình: "Trước đây mẹ tôi cũng từng lái xe tải, tuy nhiên do giờ tuổi cao nên đã nghỉ. Sau khi nghỉ, mẹ đã ủng hộ tôi theo nghề. Mặc dù thấy công việc của mẹ vất vả, nhưng có lẽ do đã tiếp xúc với xe cộ từ nhỏ, tôi thấy dần trở nên quen thuộc và yêu công việc này", Nguyệt nói.
Tiếp bước hành trình của mẹ
Trao đổi với PV, bà Trần Thị Việt Hạnh (mẹ ruột của Nguyệt) cho biết thêm: "Tôi lái xe tải đã nhiều năm, đến nay sức khỏe không cho phép, cứ nghĩ nghề này vất vả thì đứa con gái mình không theo, thế nhưng Nguyệt lại đam mê từ lúc nào không ai hay. Tôi thấy đây là một công việc vất vả, nhưng chỉ cần là người lao động chân chính thì bất kể là công việc gì tôi cũng sẽ ủng hộ con gái mình".

"Hotgirl lái xe tải" Đỗ Thị Minh Nguyệt tham gia bốc dỡ hàng cho khách.
Một trong những hình ảnh gây ấn tượng mạnh với cộng đồng mạng chính là khoảnh khắc Nguyệt tự mình bốc vác hàng hóa, bê gạch, khuân vác từng bao xi măng như một người đàn ông thực thụ.
Không ít người tỏ ra ngạc nhiên và thắc mắc liệu một cô gái nhỏ nhắn như vậy có thể chịu được công việc nặng nhọc hay không. Nhưng với Nguyệt, đây là công việc quen thuộc và cô xem đó là một phần không thể thiếu trong hành trình chinh phục nghề lái xe tải của mình.
"Hầu hết các chuyến vận chuyển hàng, chỉ có tôi là nữ bốc vác. Nhiều người cảm thấy đó là công việc nặng nhọc, không dành cho phái yếu. Nhưng với tôi, đó cũng như một bài thể dục nâng cao sức khỏe, duy trì sức bền góp phần vững tay lái cho những chặng đường xa", Nguyện bộc bạch.
Ông Nguyễn Hải, một người bốc vác thường xuyên cho các chuyến xe hàng của Nguyệt cho biết: "Bản thân tôi là đàn ông, nhiều khi công việc bốc vác khiến tôi cảm thấy mệt mỏi. Thế nhưng Nguyệt dường như không biết mệt".
"Ban đầu, nhiều người cũng không tin một cô gái có thể lái xe tải hạng nặng, thậm chí có người còn dè bỉu. Nhưng tôi không quan tâm, tôi tin vào khả năng của bản thân và luôn cố gắng làm tốt nhất có thể. Đến nay, mình cảm thấy tự hào khi đã có thể làm chủ vô lăng, tự tin trên mọi cung đường", Nguyệt tự tin nói.
Công việc lái xe tải đường trường giúp Mỹ Hạnh có thêm nhiều bạn bè ở khắp nơi. Cô là bóng hồng duy nhất có mặt trong những lần offline gần đây của 200 thành viên hội tài xế tại Thái Nguyên. Trong hội, Hạnh rất được mến mộ, không chỉ vì xinh xắn, dễ thương mà còn sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi gặp sự cố cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan xe cộ, giao thông.
Gia đình đang sở hữu 2 chiếc xe tải, Hạnh và một tài xế khác cùng phụ trách việc vận chuyển hàng. Họ phân bổ lịch hợp lý để cả hai đều có thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe. Những chặng ngắn khoảng 150 - 200km thường chỉ có mình Hạnh phụ trách; những chặng dài hơn thì có thêm tài xế đi cùng để hỗ trợ.
Trong khi đó, với Minh Nguyệt, bên cạnh công việc chính, cô còn là chủ nhân của kênh TikTok "Minh Nguyệt Yêu Xe", nơi cô chia sẻ hành trình, những kỹ năng lái xe và cuộc sống thường ngày của một nữ tài xế xe tải. Kênh của cô thu hút hơn 700.000 lượt theo dõi, hàng triệu lượt thích.
Hiện tại, ngoài công việc lái xe, Nguyệt còn mở rộng kinh doanh phụ tùng và nội thất ô tô. Cô tận dụng mạng xã hội như một công cụ kết nối và quảng bá thương hiệu.
Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nhung-bong-hong-xe-tai-19225030623101293.htm