Những cây cầu trăm tỷ bị 'bỏ hoang' ở TP Thủ Đức

Được đầu tư hàng trăm tỷ với kỳ vọng thay đổi bộ mặt giao thông của TP Thủ Đức, giải quyết vấn nạn ùn tắc, song cầu Long Đại, Nam Lý và Tăng Long lần lượt bị 'đắp chiếu' nhiều năm.

 Khởi công tháng 6/2016 cùng tổng vốn đầu tư 857 tỷ đồng, cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp được xây dựng với mục tiêu thay thế cầu Cống đập Rạch Chiếc - vốn đang trong tình trạng xuống cấp và nhỏ hẹp.

Khởi công tháng 6/2016 cùng tổng vốn đầu tư 857 tỷ đồng, cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp được xây dựng với mục tiêu thay thế cầu Cống đập Rạch Chiếc - vốn đang trong tình trạng xuống cấp và nhỏ hẹp.

 Nằm trên tuyến đường huyết mạch Đỗ Xuân Hợp nối xa lộ Hà Nội với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Nam Lý được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc nghiêm trọng nhiều năm qua trên con đường này. Tuy nhiên đến nay, đã hơn 7 năm kể từ ngày khởi công, dự án vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành.

Nằm trên tuyến đường huyết mạch Đỗ Xuân Hợp nối xa lộ Hà Nội với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Nam Lý được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc nghiêm trọng nhiều năm qua trên con đường này. Tuy nhiên đến nay, đã hơn 7 năm kể từ ngày khởi công, dự án vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành.

 Cầu có thiết kế dài 450 m, rộng 20 m và đường dẫn dài 300 m, rộng 30-37 m. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng đến năm 2019 mới đạt khoảng 39% khối lượng và ngưng thi công cho đến nay để chờ được bàn giao mặt bằng.

Cầu có thiết kế dài 450 m, rộng 20 m và đường dẫn dài 300 m, rộng 30-37 m. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng đến năm 2019 mới đạt khoảng 39% khối lượng và ngưng thi công cho đến nay để chờ được bàn giao mặt bằng.

 Do dừng thi công nhiều năm, vật liệu trên mặt cầu nằm ngổn ngang, chất đống, phần lớn đã bị gỉ sét do phơi nắng, mưa lâu ngày.

Do dừng thi công nhiều năm, vật liệu trên mặt cầu nằm ngổn ngang, chất đống, phần lớn đã bị gỉ sét do phơi nắng, mưa lâu ngày.

 Phía dưới công trình trở thành nơi đổ rác thải và tập kết phế liệu của người dân sinh sống xung quanh.

Phía dưới công trình trở thành nơi đổ rác thải và tập kết phế liệu của người dân sinh sống xung quanh.

 Những tấm rào chắn xung quanh cầu đa số đã bị ngã đổ, xiêu vẹo khiến các thanh sắt chìa ra sát mép đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Những tấm rào chắn xung quanh cầu đa số đã bị ngã đổ, xiêu vẹo khiến các thanh sắt chìa ra sát mép đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

 Cách đó hơn 6 km, cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai cũng trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm do vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cách đó hơn 6 km, cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai cũng trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm do vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

 Cầu được khởi công năm 2017 với tổng số vốn 450 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng đến nay dự án chỉ mới thi công được 32% khối lượng. Hiện tại, vẫn còn 42 trường hợp liên quan đến việc bồi thường, tái định cư chưa được giải quyết.

Cầu được khởi công năm 2017 với tổng số vốn 450 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng đến nay dự án chỉ mới thi công được 32% khối lượng. Hiện tại, vẫn còn 42 trường hợp liên quan đến việc bồi thường, tái định cư chưa được giải quyết.

 Khu vực dưới chân cầu trở thành nơi đổ trộm rác thải, gây ra tình trạng hôi thối khiến người dân xung quanh bức xúc.

Khu vực dưới chân cầu trở thành nơi đổ trộm rác thải, gây ra tình trạng hôi thối khiến người dân xung quanh bức xúc.

 Nhiều kết cấu cầu Tăng Long bị hoen gỉ, cỏ dại mọc um tùm do công trình bị bỏ hoang nhiều năm.

Nhiều kết cấu cầu Tăng Long bị hoen gỉ, cỏ dại mọc um tùm do công trình bị bỏ hoang nhiều năm.

 Tương tự, cầu Long Đại bắc qua sông Tắc nối hai phường Long Bình và Long Phước của thành phố Thủ Đức cũng đã dừng thi công 4 năm vì vướng giải phóng mặt bằng.

Tương tự, cầu Long Đại bắc qua sông Tắc nối hai phường Long Bình và Long Phước của thành phố Thủ Đức cũng đã dừng thi công 4 năm vì vướng giải phóng mặt bằng.

 Công trình này được khởi công đầu năm 2017 với tổng vốn đầu tư 353 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019. Tuy nhiên, khi dự án thực hiện được hơn 50% tiến độ phải dừng thi công vào tháng 12/2018, do người dân không đồng ý với mức giá đền bù.

Công trình này được khởi công đầu năm 2017 với tổng vốn đầu tư 353 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019. Tuy nhiên, khi dự án thực hiện được hơn 50% tiến độ phải dừng thi công vào tháng 12/2018, do người dân không đồng ý với mức giá đền bù.

 Năm 2021, UBND TP.HCM đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình khu vực TP Thủ Đức sau đó cũng kiến nghị điều chỉnh tăng nguồn vốn dự án, để có đủ kinh phí chi trả tiền bồi thường, tái định cư cho những hộ chưa thể giải phóng mặt bằng.

Năm 2021, UBND TP.HCM đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình khu vực TP Thủ Đức sau đó cũng kiến nghị điều chỉnh tăng nguồn vốn dự án, để có đủ kinh phí chi trả tiền bồi thường, tái định cư cho những hộ chưa thể giải phóng mặt bằng.

Vị trí ba cây cầu ở TP Thủ Đức. Ảnh: Google Maps.

Vị trí ba cây cầu ở TP Thủ Đức. Ảnh: Google Maps.

Quỳnh Danh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nhung-cay-cau-tram-ty-bi-bo-hoang-o-tp-thu-duc-post1327165.html