Những chiếc xe Đức được coi là 'của hiếm' của ngành công nghiệp ô tô
Đức từ lâu đã nổi tiếng là 'quê nhà' của nhiều thương hiệu ô tô mang tính biểu tượng hàng đầu thế giới như Porsche, BMW và Mercedes-Benz.
Dưới đây là những chiếc xe tiêu biểu từ các nhà sản xuất ô tô Đức đã trở thành “của hiếm” được mọi người khao khát và là thước đo ngành công nghiệp xe hơi.
Auto Union Type D (1939)
Auto Union là tiền thân của thương hiệu xe hơi hạng sang Audi nổi tiếng toàn cầu ngày nay. Type D là chiếc xe cuối cùng được sản xuất dưới cái tên Auto Union từ năm 1933 đến 1939.
Là thiết kế xe chỉ để đua, Type D đã rất thành công trong “sự nghiệp” của mình trên các đường đua với 6 lần lọt top 3 chung cuộc và 2 lần giành chiến thắng tại các mùa giải Đua xe công thức 1 Grand Pix. Xe đua Type D sở hữu loại động cơ tăng áp kép V12 dung tích 3 lít công suất 485 mã lực và có thể đạt tốc độ tối đa ấn tượng lên đến 330 km/h. Những chiếc xe đua thời đó rất ít khi được bảo quản cần thận, thường bị lấy đi các bộ phận hoặc tái sử dụng.
Nhiều nguồn tin cho hay chỉ còn 3 chiếc Type D tồn tại đến ngày nay, do đó, ngay cả việc nhìn thấy chiếc xe này cũng là một cơ hội hiếm có.
Porsche 935 Street (1983)
Porsche Exclusive là ban chuyên chế tạo những mẫu xe theo yêu cầu riêng và sở thích của khách hàng. Là phiên bản đường phố của siêu xe đua Porsche 935, chiếc xe 935 Street là một trong những dự án đầu tiên của ban này, được đặt hàng bởi doanh nhân tỷ phú người Ả Rập Mansour Ojjeh năm 1983.
Chiếc xe “thửa riêng” này được chế tạo dựa trên khung hầm của mẫu 911 và phần thân vỏ từ dòng xe 930 cùng hãng. 935 Street được trang bị động cơ 6 xi-lanh phẳng tăng áp dung tích 3,3 lít, sản sinh công suất 375 mã lực, giúp mang lại hiệu suất đáng nể tương xứng với vẻ ngoài “hầm hố”.
Ngoài ra, chiếc Porsche 935 Street độc nhất vô nhị được hoàn thiện với lớp sơn đỏ đặc biệt, đi kèm với phần khoang lái được ốp gỗ và bọc da. Có thể nói, đây là dự án trau chuốt và tỉ mỉ nhất của Porsche Exclusive với 550 chi tiết bổ sung, phủ kín 17 trang hóa đơn.
VW Rometsch Lawrence Coupe (1957)
Chiếc coupe Rometsch Lawrence mang một số nét tương đồng về ngoại hình với chiếc xe VW Karmann Ghia nổi tiếng, do cả hai chiếc xe này đều được chế tạo trên cùng một nền tảng của mẫu Beetle.
Tuy nhiên, trên thực tế, lý do Rometsch Lawrence hiếm như vậy là vì nó đã bị “khai tử” khi mới chỉ sản xuất được 85 chiếc do “lép vế” trước mẫu xe Karmann Ghia bán siêu chạy thời bấy giờ. Hiện nay, chỉ còn khoảng ít hơn 35 chiếc Rometsch Lawrence coupe còn tồn tại đến ngày nay.
Ra mắt tại triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva 1957, chiếc coupe này đã giành giải “Golden Rose” nhờ các yếu tố thiết kế độc đáo như vây đuôi kiểu Mỹ và kính chắn gió bọc xung quanh phong cách Ý.
Ngoài ra, hai tông màu sơn được kết hợp hài hòa với phần nội thất cũng là điểm “độc” của chiếc coupe VW Rometsch Lawrence đến từ nhà sản xuất ô tô Đức.
Mercedes-Benz CLK GTR Super Sport (2002)
Mercedes-Benz CLK GTR là một chiếc xe thể thao được chế tạo bởi AMG, công ty nổi tiếng chuyên sản xuất dòng xe “độ” nâng cấp từ các sản phẩm thương mại của hãng Mercedes-Benz. Super Sport là phiên bản cao cấp hơn của CLK GTR, đại diện cho đỉnh cao phát triển của thương hiệu ô tô “ngôi sao 3 cánh”.
Được chế tạo để tranh tài tại giải 24 Hours of Le Mans, Super Sport sở hữu động cơ AMG dung tích 7,3 lít mới, gia tăng công suất thêm 100 mã lực so với phiên bản CLK GTR tiêu chuẩn. Nhờ đó, Super Sport đã trở thành một trong những chiếc coupe hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất trên thế giới.
Ngoài ra, để tương xứng với hiệu suất “khủng”, ngoại hình của Super Sport cũng được làm mới thể hiện đúng chất thể thao. Cụ thể, cánh gió phía sau và gương chiếu hậu đã được sửa đổi khác biệt. Chiếc xe cũng được làm sáng hơn, và bộ la-zăng màu đen đặc biệt đã được thêm vào để tạo sự khác biệt với những chiếc CLK GTR thông thường.
Porsche 911 SC/RS Rally “Rothmans” (1984)
Được chế tạo bởi nhà sản xuất mô tô thể thao huyền thoại Prodrive, Porsche 911 SC/RS trong “màu áo” của thương hiệu thuốc lá Anh Rothmans là nổi tiếng nhất khi giành chức vô địch 2 năm liên tiếp tại Giải “Middle East Rally Championship” (Giải vô địch đua xe Trung Đông) năm 1984 và 1985.
Nhiều thay đổi đã được thực hiện trên chiếc Porsche 911 SC/RS Rally “Rothmans” để đáp ứng các quy tắc ở bảng B trong giải đấu. Cụ thể, lồng cuộn được kiểm định bởi Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) đã được thêm vào, trong khi nội thất bị “rút ruột”. Ngoài ra, trọng lượng của 911 SC/RS cũng đã nhẹ hơn 272kg so với phiên bản 911 tiêu chuẩn bằng cách thay thế các tấm thép sản xuất bằng thép khổ mỏng hơn và sử dụng nhựa cho tất cả các cửa sổ.
Chiếc 911 SC / RS mạnh mẽ này là một phần hiếm hoi và quan trọng trong lịch sử mô tô thể thao của Porsche, góp phần vào thành công trong chiến dịch xe đua của hãng này.
Thanh Lam (theo Hot cars)
Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!