Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực trong tháng 8

Nhiều chính sách quan trọng sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8, trong đó có nhiều quy định mới đáng chú ý liên quan đến bảo hiểm y tế, quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, phân phối lợi nhuận tại các tổ chức tín dụng...

Các quy định mới về nguồn vốn, tài sản để đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Ngày 14/6, tại chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8.

Một trong những điểm mới là quy định về nguồn vốn, tài sản để đầu tư vốn, gồm: ngân sách Nhà nước; tài sản công; quỹ Đầu tư phát triển, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, lợi nhuận sau thuế được để lại để tăng vốn điều lệ, cổ tức được chia bằng cổ phiếu, thặng dư vốn cổ phần; nguồn vốn hợp pháp khác.

Bên cạnh đó, Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp năm 2025 bổ sung quy định mới về trường hợp đầu tư vốn thành lập doanh nghiệp. Theo đó, các trường hợp đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ từ 1/8 gồm: doanh nghiệp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; doanh nghiệp xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng quốc gia; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực then chốt, thiết yếu của nền kinh tế theo quy định của Chính phủ.

Tương tự, việc bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ áp dụng đối với các doanh nghiệp nêu trên và các doanh nghiệp thuộc các trường hợp: doanh nghiệp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực độc quyền tự nhiên; trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.

Quy định mới về việc phân phối lợi nhuận tại các tổ chức tín dụng

Ngày 12/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 135 về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và tổ chức tín dụng có vốn nhà nước.

Nghị định 135 được ban hành để thay thế cho Nghị định số 93 ngày 7/8/2017 của Chính phủ, được xây dựng trên cơ sở kế thừa các quy định phù hợp tại Nghị định 93/2017 và các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 93/2017, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số quy định để phù hợp với tình hình thực tiễn và hệ thống pháp luật hiện hành.

Trong đó, Nghị định 135 đã bỏ một số quy định yêu cầu tổ chức tín dụng tư nhân phải bảo đảm có hiệu quả, an toàn và phát triển vốn trong việc cho thuê tài sản, hay phải thành lập Hội đồng thanh lý khi thanh lý tài sản, tuy nhiên việc mua bán, chuyển nhượng tài sản, góp vốn đầu tư phải được thực hiện theo quy định chặt chẽ để tránh thất thoát vốn.

Bên cạnh đó, Nghị định số 135 quy định chi tiết việc phân phối lợi nhuận đối với 5 loại hình tổ chức tín dụng gồm: tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 100% vốn điều lệ, tổ chức tín dụng là hợp tác xã (bao gồm ngân hàng hợp tác xã và quỹ tín dụng nhân dân), tổ chức tài chính vi mô, tổ chức tín dụng khác và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Trong đó, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung quy định tỷ lệ trích các quỹ, giới hạn tối đa đối với từng quỹ và việc phân phối phần lợi nhuận còn lại để đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn. Đặc biệt, Chính phủ quy định tỷ lệ trích quỹ đầu tư phát triển đối với tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 100% vốn điều lệ và ngân hàng hợp tác xã lên tới 25% lợi nhuận còn lại.

Ngoài ra, Nghị định 135 bổ sung quy định việc chia cổ tức bằng cổ phiếu áp dụng đối với tổ chức tín dụng đang hoạt động có hiệu quả được đánh giá dựa trên tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại tổ chức tín dụng, đảm bảo kết quả xếp loại của ba năm liền kề trước năm xác định chia cổ tức bằng cổ phiếu đạt từ loại B trở lên theo công bố kết quả xếp loại của Ngân hàng Nhà nước và có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Thông tư 135 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8.

Các phương thức nộp thuế điện tử với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh

Ngày 24/6, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 51 quy định thủ tục về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Trong đó, Bộ Tài chính quy định người nộp thuế có thể sử dụng các phương thức sau để nộp thuế bằng phương thức điện tử: qua Cổng thanh toán điện tử hải quan; qua ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu; qua ngân hàng phối hợp thu đồng thời có ủy nhiệm thu với Kho bạc Nhà nước; qua ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chưa phối hợp thu với cơ quan hải quan.

Thông tư 51 có hiệu lực thi hành từ ngày 7/8.

Bổ sung quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng

Ngày 15/8, Nghị định số 188 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sẽ chính thức có hiệu lực. Tại Nghị định này, Chính phủ đã bổ sung một số quy định mới nhằm bảo đảm quyền lợi cho các cá nhân, tổ chức tham gia bảo hiểm y tế.

Trong đó, Nghị định 188 bổ sung quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng. Nghị định đã bổ sung mức hỗ trợ đóng cho một số đối tượng mới được quy định tại Luật Bảo hiểm y tế năm 2024.

Cụ thể, hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng là nạn nhân theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người với thời gian hỗ trợ là 1 năm kể từ khi đối tượng được cơ quan có thẩm quyền xác định là nạn nhân theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người; nhân viên y tế thôn, bản; cô đỡ thôn, bản; học sinh, sinh viên (Nghị định đã quy định tăng mức hỗ trợ cho nhóm đối tượng này từ 30% lên mức 50%).

Bên cạnh đó, Nghị định 188 cũng bổ sung các trường hợp không bị coi là trốn đóng bảo hiểm y tế.

Trước đó, Luật Bảo hiểm y tế năm 2024 quy định những trường hợp người sử dụng lao động không lập danh sách hoặc lập danh sách không đầy đủ số người phải tham gia bảo hiểm y tế sau 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn quy định; không đóng hoặc đóng không đầy đủ số tiền đã đăng ký bảo hiểm y tế sau 60 ngày kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế chậm nhất theo quy định và đã được cơ quan có thẩm quyền đôn đốc theo quy định của Chính phủ sẽ bị coi là trốn đóng bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, theo Nghị định 188, nếu các trường hợp trên có một trong các lý do theo công bố của cơ quan có thẩm quyền về phòng, tránh thiên tai, tình trạng khẩn cấp, phòng thủ dân sự và phòng, chống dịch bệnh thì không bị coi là trốn đóng bảo hiểm y tế.

Anh My

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/nhung-chinh-sach-kinh-te-moi-co-hieu-luc-trong-thang-8.html