Những chuyến bay sinh thái không phát thải ô nhiễm
Các chuyến bay trong chương trình 'Greenliner' của hãng hàng không Etihad Airways (UAE) được coi là một cơ sở thử nghiệm cho các giải pháp du lịch hàng không bền vững.
Theo đài CNN, hàng không thương mại chỉ chiếm hơn 2% lượng khí thải CO2 toàn cầu vào năm 2021. Thoạt nhìn, con số này tương đối nhỏ và nhiều người nghĩ rằng hàng không thương mại chỉ là một tác nhân nhỏ gây ra biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, con số không nói lên toàn bộ câu chuyện, vì du lịch hàng không ảnh hưởng đến khí hậu theo những cách phức tạp hơn là chỉ lượng khí thải carbon. Tác đông này được dự đoán sẽ tăng lên trong tương lai, vì ngày càng có nhiều người muốn di chuyển bằng máy bay.
Trong khi năng lượng tái tạo và xe điện cung cấp các lộ trình rõ ràng để khử carbon cho các lĩnh vực như điện và vận tải đường bộ, thì ngành hàng không lại không dễ dàng như vậy.
Ngành công nghiệp này không đặt ra mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đang dựa vào nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Nhiên liệu này được làm từ các sản phẩm phế thải và có thể hạn chế lượng khí thải trung bình 80%. Tuy nhiên, nó chỉ chiếm 1% lượng nhiên liệu máy bay sử dụng trên toàn cầu.
Nhiên liệu SAF là một trong những yếu tố then chốt trong chương trình "Greenliner". Mariam AlQubaisi, người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững tại Etihad, cho biết: “Về cơ bản, đó là một lời kêu gọi hành động. Ý tưởng ra đời vào cuối năm 2019 để đưa ra một thông điệp tới ngành: hãy thử mọi cách có thể để khử carbon ”.
Tại hội nghị COP27 ơẢi Cập, hãng hàng không Etihad Airways đã đảm nhận nhiệm vụ đưa các đại biểu của UAE đến Sharm El Sheik. Để có thể sử dụng hoàn toàn nhiên liệu SAF trong chuyến bay, Etihad Airways cần thêm một điểm dừng dân.
Etihad Airways mua đủ SAF để cung cấp nhiên liệu cho chuyến bay và vận chuyển số nhiên liệu đó đến Sân bay Quốc tế Los Angeles, nơi có cơ sở hạ tầng cần thiết. Tại đó, SAF đã được tích hợp vào hệ thống tiếp nhiên liệu của sân bay và cung cấp cho bất kỳ máy bay này.
Theo bà AlQubaisi, để SAF trở nên phổ biến hơn thì cần phải có nhiều thay đổi hơn.
"Giá của SAF cao gấp 4 đến 5 lần so với nhiên liệu máy bay thông thường và nó bị hạn chế về nguồn cung. Chỉ có hai cơ quan được phép chứng nhận SAF. Vì vậy cho đến khi chúng tôi có nhiều nhiên liệu hơn và cho đến khi các chính phủ can thiệp để khuyến khích sản xuất, SAF sẽ tiếp tục bị hạn chế”, bà AlQubaisi cho biết.
Về mặt kỹ thuật, các chuyến bay sinh thái của Etihad Airways đã thử nghiệm một loạt công nghệ nhằm giảm lượng khí thải, ví dụ như tối ưu hóa độ cao và hạ cánh liên tục, khởi động động cơ vào phút cuối, sử dụng một động cơ để chạy trên đường băng và rửa động cơ bằng một loại bọt đặc biệt.
Với những nỗ lực này, Etihad Airways đã được vinh danh là "Hãng hàng không thân thiện với môi trường của năm 2022" tại giải thưởng "Xếp hạng hàng không hàng năm".