Những công nghệ mới được Mercedes-Benz ứng dụng sản xuất tại Việt Nam
Trong 6 công nghệ mới được ứng dụng, có những công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trong dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe Mercedes-Benz tại Việt Nam.
Ngày 6/6/2022, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) công bố thông tin chi tiết về 6 công nghệ hiện đại mà hãng đã đầu tư vào nhà máy tại Việt Nam, với tổng mức đầu tư khoảng 33 triệu đô la trong 2 năm.
Công nghệ dây chuyền tích hợp tại xưởng thân xe (Bodyshop), linh hoạt lên đến 4 mẫu xe nhờ các nền tảng chung nhằm tối ưu hóa đầu tư và giảm độ phức tạp.
Lần đầu tiên nhà máy MBV ứng dụng thành công một dây chuyền thân xe chung cho ít nhất 3 mẫu xe (E-Class, GLC và C-Class).
Sự cải tiến này đảm bảo tính linh hoạt trong quy trình sản xuất, và dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai.
Đây là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy ở Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.
Công nghệ hàn đinh bằng robot giúp nhà máy cải thiện hiệu suất, chi phí sản xuất và tính chính xác.
Mercedes-Benz sử dụng robot cho các quy trình trọng yếu của việc sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), nhằm đảm bảo tính chính xác cao.
Với khả năng làm việc của robot, hiện nay nhà máy có thể nhanh chóng hàn hơn 150 điểm đinh trong vòng khoảng 20 phút trên mỗi trạm robot.
Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM) giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ở cấp độ vi mô.
Công nghệ này đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất.
Eagle Eye sử dụng hình thức đo đạc không tiếp xúc (contactless measurement) với độ chính xác lên đến 70 micro-met, thu thập gần 1.900 điểm đo.
Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming) được giới thiệu trong dòng xe C-Class.
Đây là công nghệ tiên tiến dùng để bơm bọt cách âm vào trong các khoang thân xe, nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường.
Đây là lần đầu tiên, MBV mang công nghệ này từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz Group AG về thị trường Việt Nam.
Trong quy trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính.
Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao, chất lượng đường keo sẽ được nâng cao khi công nghệ này được đưa vào sử dụng.
Trên thực tế, công nghệ này đã nâng cao hiệu suất đáng kể so với công nghệ cũ và đạt độ chính xác gần như tuyệt đối trên bề mặt kính chắn gió.
Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến: Do có sự thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ lắp toàn bộ hệ thống truyền lực với thân xe tương tự như ở các nhà máy khác trên toàn cầu, quy trình sản xuất xe trên khắp thế giới cũng sẽ được quy chuẩn hóa.
Theo MBV, 6 công nghệ sản xuất và lắp ráp mới này sẽ đánh dấu cột mốc lịch sử của nhà máy MBV kể từ năm 1995 đến nay.