Ngày 29/4, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 có chiều dài hơn 63km nối từ tỉnh Ninh Bình đến huyện Đông Sơn, Thanh Hóa với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.
Dự án đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, TP Tam Điệp (Ninh Bình) và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa).
Được khánh thành ngày 30/8, nằm trên địa bàn TP Hà Nội, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn) khoảng 3,5 km; mặt cắt ngang cầu trên toàn tuyến rộng 19,25 m. Dự án được khởi công xây dựng ngày 9/1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy trở thành cây cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng với 8 làn ô tô (40 m).
Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn thông xe vào đầu tháng 9 có chiều dài 43,28km, tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 7/2021. Đầu phía bắc của dự án nối liền với đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 ở nút giao Đông Xuân (huyện Đông Sơn), đầu phía nam nối với đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu ở xã Tân Trường (TX Nghi Sơn).
Thông xe dịp 2/9, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5 km và Nghệ An 43,5 km. Điểm đầu tại Nghi Sơn, kết nối với cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và điểm cuối tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An), thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị xây lắp khoảng 4.400 tỷ đồng.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, tổng đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, thông xe từ ngày 19/5. Giai đoạn đầu dự án quy mô 4 làn xe, điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường rộng 32 m, 6 làn xe, trong đó có hai làn khẩn cấp.
Tuyến đường được tính toán thu phí giúp hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng. Đây là cao tốc đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn, giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và giảm nhiên liệu.
Dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 thi công.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) nối tiếp với đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và điểm cuối giao với đường đi Mỹ Thạnh thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, kết nối với đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Giai đoạn 1 công trình được thiết kế có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp liên tục. Chiều rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Ở giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư thành 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Được khánh thành ngày 29/4/2023, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Sau khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào khai thác, thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Phan Thiết (Bình Thuận) được rút ngắn từ 5-6 tiếng trước đây xuống khoảng 2 tiếng.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây được khánh thành, đưa vào sử dụng từ ngày 24/12/2023. Dự án được xây dựng với tổng chiều dài tuyến là 40,2 km, tổng mức đầu tư 3.712,97 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, cơ quan chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang.
Cũng khánh thành ngày 24/12/2023, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Gian - trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61 km.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên cũng được khánh thành ngày 24/12/2023 là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.