Sau 28 tháng triển khai thi công, dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục và cơ bản đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 11/10/2020.
Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vối đối ứng trong nước) với chiều dài 5,367km. Trong đó, chiều dài cầu cạn là 4,831km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4m. Dự án được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; Hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h.
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công, gói 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei Corporation thi công.
Sau khi phần cầu chính được thông xe, từ tháng 10/2020, các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thi công 6 nhánh lên xuống và dự kiến kết thúc toàn bộ vào cuối tháng 12/2020 để khai thác đồng bộ với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư) dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020.
Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sau khi đưa vào khai thác sẽ khép kín đường Vành đai 3 trên cao, góp phần tạo nên một tuyến đường vành đai hiện đại, giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn...
Ngoài ra, tuyến đường còn kết nối trung tâm Thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài và khu vực lân cận.
Sau khi tuyến đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long mở rào chắn, đường Phạm Văn Đồng phía dưới cũng được mở rộng và hoàn thiện mỗi bên 6 làn xe.
Ngày 6/10 vừa qua, tuyến đường vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường vành đai 3 đã chính thức thông xe sau gần 1 năm thi công.
Cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) được khởi công cuối năm 2019 là một trong năm công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 341 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố gồm xây dựng 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm với tổng chiều dài cầu hơn 540m, chiều rộng mỗi cầu 13m; Bố trí 2 nhánh kết nối với đường Vành đai 3 trên cao, tổng chiều dài gần 555m, bề rộng mỗi cầu 7m.
Vừa đưa vào sử dụng, cầu vượt Linh Đàm dưới thấp đã giảm tải cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ với đường Giải Phóng và khu vực Linh Đàm; Khép kín đồng bộ tuyến đường Vành đai 3 khu vực hữu ngạn sông Hồng, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Trên hai cầu cạn đều có hành lang đi bộ rộng 1,75 m được lát đá, phía bên ngoài lắp đặt hệ thống lan can bằng thép cao khoảng 0,6 m và đèn chiếu sáng sử dụng bóng LED tiết kiệm điện.
Công trình được gắn biển kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2020) và chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII.
Biển Ngọc