Những công trình góp phần kiến tạo tương lai

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là quy hoạch tỉnh), nhiều tuyến đường giao thông hiện hữu của tỉnh sẽ kết nối với đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Những tuyến đường được quy hoạch tích hợp với các khu công nghệ cao, khu công nghiệp xanh, kết nối cảng, đường sắt, đường sông, đường bộ với vùng Đông Nam bộ được kỳ vọng kiến tạo động lực mới đưa tỉnh nhà bứt phá trong giai đoạn mới.

Cầu Bạch Đằng 2 kết nối TP.Tân Uyên với huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đưa vào sử dụng thúc đẩy kinh tế 2 địa phương phát triển. Ảnh: Q.CHIẾN

Niềm vui từ những công trình

Chia sẻ niềm phấn khởi khi đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hoàn thành đưa vào sử dụng, ông Châu Văn Hòa, người dân ở thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, nói tuyến đường tạo lực này góp phần rất lớn để “mở đường” phát triển cho địa phương, việc giao thương hàng hóa được nhanh chóng, thuận tiện; cùng với đó tạo điều kiện thuận lợi để công nghiệp phát triển tại các địa phương phía Bắc của tỉnh. Trong khi đó, anh Lê Văn Mười, ở xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên, cũng không giấu được niềm phấn khởi khi cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai kết nối với huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) hoàn thành, đưa vào sử dụng. “Cầu Bạch Đằng 2 đưa vào sử dụng, người dân nơi đây mừng lắm. Mừng vì thời gian đi qua lại giữa 2 địa phương được rút ngắn, thuận tiện, an toàn hơn so với việc đi đò; mừng vì người dân có điều kiện rất thuận lợi để giao thương, phát triển kinh tế, địa phương có cơ hội mới tăng tốc phát triển...”, anh Mười nói.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đã và đang đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển vùng, đặc biệt trong các lĩnh vực giao thông, khoa học - công nghệ và không gian phát triển, đổi mới hệ sinh thái phát triển, hướng tới đô thị hóa thông minh, xanh và phát triển bền vững; cùng với đó đẩy nhanh tiến độ thành lập khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao rộng 220 ha tại Thành phố mới Bình Dương.

Bình Dương sẽ phát triển hệ thống giao thông theo hướng phát triển các hành lang và vành đai công nghiệp; quy hoạch các hành lang kinh tế, công nghiệp, đô thị, dịch vụ gắn kết với các hành lang giao thông kết nối liên vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển theo mô hình gắn kết với các đường vành đai để thuận tiện cho vận tải và kết nối liên vùng. Bên cạnh đó, định hướng phát triển các đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển...) và mô hình Khu liên hợp Công nghiệp - đô thị - dịch vụ...

Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng tạo sức bật mới trong phát triển của các địa phương trong tỉnh, đóng góp tích cực thúc đẩy liên kết vùng. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ưu tiên dự án giao thông kết nối vùng

Trong khi đó, để có những tuyến đường kết nối, góp phần tạo động lực phát triển, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết theo quy hoạch tỉnh, Bình Dương sẽ phát triển các tuyến giao thông quốc gia trên địa bàn, gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Tây, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Hoa Lư, Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh... Bên cạnh đó, tỉnh sẽ phát triển hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh. Các tuyến đường này sẽ kiến tạo cho tương lai phát triển tỉnh nhà và cho toàn vùng Đông Nam bộ.

Cùng với đó, Bình Dương sẽ nghiên cứu xây dựng bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài kết nối đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Lộc Ninh và tuyến đường sắt kết nối các tỉnh Tây nguyên với tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh. Đối với đường sắt đô thị, Bình Dương nghiên cứu đầu tư xây dựng 12 tuyến metro kết nối với TP.Hồ Chí Minh, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và kết nối các địa phương trong tỉnh. Bình Dương cũng phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa quốc gia, các hành lang vận tải và các tuyến vận tải thủy trên địa bàn tỉnh; phát triển các tuyến vận tải đường thủy nội địa trên các sông Sài Gòn, Đồng Nai, Thị Tính. Bình Dương cũng đã đồng ý để Công ty TNHH Becamex Tokyu phối hợp cùng Sở Giao thông - Vận tải triển khai nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt nhẹ LRT tại TP.Thủ Dầu Một để phát triển mô hình giao thông đô thị TOD mà tỉnh đã đề ra...

Tin tưởng rằng, với những tuyến đường đã được khai thác, sử dụng cùng các dự án giao thông kết nối giữa Bình Dương với các địa phương trong khu vực sẽ kiến tạo nên những con đường phát triển không chỉ riêng cho Bình Dương mà cho toàn vùng Đông Nam bộ và các tỉnh Tây nguyên trong tương lai.

Tại hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó trưởng Ban Thường trực Hội đồng điều phối vùng, nhấn mạnh năm 2025 vùng Đông Nam bộ cần tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn, ưu tiên các dự án giao thông liên kết vùng và huy động các nguồn lực để tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển bứt phá. Các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo Đông Nam bộ trong giai đoạn mới, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế quốc gia bằng những dự án “đòn bẫy” chiến lược mới vừa tích hợp vào quy hoạch vùng...

MINH DUY

Nguồn Bình Dương: https://baobinhduong.vn/nhung-cong-trinh-gop-phan-kien-tao-tuong-lai-a340748.html