Những cú đấm bồi

Gia đình anh Ôm Đạt Toàn ở phường Tân Xuân, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai có gần một héc ta đất trồng bơ, chôm chôm và sầu riêng.

“Bơ đang vào mùa, giá chỉ từ hai đến năm nghìn đồng một kí-lô-gam, tức khoảng 10 kí-lô-gam bơ mới mua được một lít xăng, nhưng cũng không ai mua nên để rụng đầy vườn”, anh Đạt cho hay.

Theo anh Đạt, sở dĩ như vậy vì loại bơ giống cũ anh và nhiều người dân trong khu vực đang có không được ưa chuộng; trong khi chi phí thu hoạch và vận chuyển tăng cao, khó có lãi nên thương lái không mặn mà thu mua.

Tác giả Đại Dương

Ông Bùi Minh Thuận ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông cũng cho biết, một số loại nông sản như bơ, sầu riêng, cà phê…ở địa phương đang vào mùa thu hoạch và tất cả đều trong trạng thái “giá rớt thê thảm”. Theo ông Thuận, giá xăng dầu liên tiếp tăng cao trong thời gian qua đã khiến chi phí đầu vào tăng cao, trong khi nông sản làm ra lại rớt giá mạnh. Đó là nghịch lý và độ nghịch càng gia tăng theo đỉnh mới của giá xăng dầu. Nông dân sẽ là người gánh chịu mọi hậu quả. Về phần mình, vì không gánh nổi chi phí sản xuất, ông Thuận đành phải rao bán 1,5 héc ta đất rẫy đang trồng tiêu và cà phê. “Đành phải buông tay!”, ông Thuận nói với người viết.

Không chỉ với nông dân, giá xăng dầu leo thang đã tác động đến mọi lĩnh vực đời sống. Người dân đang phải thắt lưng buộc bụng chi tiêu và bữa cơm của người nghèo, nhất là khu vực đô thị, từng ngày teo tóp. Doanh nghiệp phải gồng mình gánh lỗ, thu hẹp sản xuất và vật vã tìm cách duy trì hoạt động, vì ngừng lại lúc này sẽ đồng nghĩa với buông tay, phá sản.

Chưa kịp hồi phục sau dịch bệnh, người dân và doanh nghiệp liên tiếp hứng chịu những cú đấm bồi từ giá xăng dầu khiến bức tranh về đời sống kinh tế, xã hội càng trở nên ảm đạm. Khi xăng dầu tiếp tục lập đỉnh giá mới những ngày gần đây, cao kỷ lục từ trước đến nay, là đòn giáng mạnh vào người dân, doanh nghiệp và đã chạm đến giới hạn chống chịu.

Nhà nước đã lập quỹ bình ổn và gần đây giảm thuế môi trường, với kỳ vọng kìm hãm hoặc kéo giá xăng dầu đi xuống. Tuy nhiên, thực tế giá xăng dầu không những không giảm, hoặc giảm thoáng qua, sau đó liền quay đầu đi lên. Điều đó cho thấy, chính sách điều hành vĩ mô vẫn chưa đủ mạnh để ghìm cương giá xăng dầu. Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải có giải pháp kịp thời và mạnh mẽ hơn nhằm ổn định kinh tế và đời sống người dân, đó là mở rộng phạm vi điều chỉnh các sắc thuế, tiếp tục giảm thêm thuế môi trường và xem xét giảm thêm cả thuế tiêu thụ đặc biệt vì mặt hàng xăng dầu bản chất là mặt hàng thiết yếu.

Đó cũng là những giải pháp để chống đỡ, hóa giải phần nào áp lực từ những cú đấm bồi liên tiếp, lấy lại thăng bằng và bồi đắp sinh lực cho người dân và doanh nghiệp.

Đại Dương

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nhung-cu-dam-boi-post1443230.tpo