Những 'đại gia' Đà Lạt hiến đất mở đường
Họ không phải là những đại gia về tiền bạc, đất đai nhưng quảng đại về sự hy sinh, sẵn sàng bỏ ra cả trăm m2 đất đắt đỏ giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) để mở rộng đường mà không nhận bất kỳ đồng tiền đền bù nào, thậm chí còn tự bỏ tiền xây lại hàng rào. Tất cả họ chỉ có một suy nghĩ: Hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích tập thể.
Tiết kiệm tiền tỷ cho ngân sách
Những ngày đầu tháng 3/2023, người dân hai bên tuyến đường Đinh Công Tráng (TDP Bạch Đằng, phường 7, TP Đà Lạt) hối hả quét dọn, chỉnh trang tường rào, vun đất trồng thêm hoa. Ngắm nhìn tuyến đường thông thoáng, thảm nhựa sạch sẽ, vạch sơn mới kẻ, ai ai cũng tấm tắc, không ngờ giấc mơ tuyến đường mới đã thành sự thật.
Còn nhớ cách đây hơn một năm, con đường xuống cấp nặng, ổ gà, ổ voi chằng chịt khiến xe cộ qua lại cứ như rùa bò, nhất là vào mùa mưa, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Bấy giờ tiếp nhận kiến nghị của nhân dân, chính quyền phường 7 đã đề xuất lên TP Đà Lạt bố trí kinh phí chỉnh trang tuyến đường.
Không lâu sau đó, TP Đà Lạt bố trí vốn thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường Đinh Công Tráng với chiều dài hơn 700m, tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 3,3 tỷ đồng. Đến dịp Tết nguyên đán vừa qua, tuyến đường Đinh Công Tráng cơ bản hoàn thành, nền đường rộng hơn 4m nay được mở rộng gấp đôi, vỉa hè lát đá sạch bóng.
Lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng Đà Lạt - Chủ đầu tư dự án cho biết, theo kế hoạch, dự án thực hiện trong 2 năm 2022-2024. Tuy nhiên nhờ khâu GPMT thực hiện nhanh, tiến độ dự án rút ngắn rất nhiều, hoàn thành toàn bộ vào đầu tháng 3/2023: “Việc vận động người dân hỗ trợ bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đã đạt được sự đồng thuận và ủng hộ cao từ đa số người dân. Chính quyền phường 7 cùng chủ đầu tư vận động 62 hộ dân bàn giao 1.620m2 mặt bằng, qua đó nhằm tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 3 tỷ đồng chi phí GPMB.
Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Hòa (SN 1941) tự nguyện lùi vào 1,2m, kéo dài theo mặt đường 24m khi hay tin có dự án mở rộng đường Đinh Công Tráng. Người đàn ông hào sảng bộc bạch: “Người dân chúng tôi nghe nhà nước đầu tư làm đường rộng ra 10m nên phấn khởi lắm, không có lý do gì để làm trì trệ việc nâng cấp mở rộng đường. Đường thông hè thoáng thì tai nạn giao thông sẽ bớt đi, sinh hoạt của người dân tốt hơn, kinh tế địa phương phấn khởi hơn”.
Là người vừa hiến đất, vừa trực tiếp vận động nhân dân hiến đất mở đường, ông Bùi Duy Giang (SN 1960), Trưởng ban công tác mặt trận TDP Bạch Đằng chia sẻ: Nhận thức rõ khi đường sá mở rộng, giao thông đảm bảo nên gia đình ông cũng như mọi người hoàn toàn nhất trí không nhận tiền đền bù: “Chúng tôi đến từng gia đình vận động, nói nhỏ nhẹ rằng nếu tuyến đường bị tắc 1-2 hộ thì công trình sẽ chậm nên mọi người cần đồng lòng vì cái chung. Mở rộng đường thì sau này con cháu đi lại dễ dàng, giá trị nhà đất cũng tăng lên nhiều. Nếu như trước đây giá đất thị trường 30-35tr/m2 thì sau khi đường mở rộng cũng tăng lên 40-60 triệu đồng/m2.
Ông Nguyễn Hữu Lễ (72 tuổi) - Tổ trưởng TDP Bạch Đằng cho biết, khi đường Đinh Công Tráng nâng cấp mở rộng, toàn bộ gần 70 hộ dân hai bên đường đều bị ảnh hưởng, có người có công trình kiên cố, có hộ chỉ là tường rào: “Người mất ít nhất thì vài chục m2, người nhiều nhất cả trăm m2 nhưng tất cả mọi người đều không nhận tiền bồi thường. Nhờ vậy, dự án triển khai từ tháng 4/2022, đến tháng 2/2023 đã hoàn thành vượt tiến độ”, ông Lễ nói.
Chia sẻ về bí quyết dân vận, ông Lễ cười khà sảng khoái: “Có gì to tát đâu, cái quan trọng nhất là phải chân tình, công khai minh bạch thông tin với nhân dân, để mọi người thấy được lợi ích chung của việc mở đường. Có trường hợp vận động tối hôm trước, sáng hôm sau chủ nhà gọi thợ tới dỡ tường rào giao mặt bằng”.
Nghĩa cử cao đẹp cần nhân rộng
Ghi nhận sự cống hiến của người dân, ông Nguyễn Viết Quyền - Chủ tịch UBND phường 7 nhấn mạnh, không chỉ 15 hộ tiêu biểu được tặng bằng khen mà tất cả nhân dân hai bên đường Đinh Công Tráng đều là những công dân kiểu mẫu đáng tuyên dương. Nếu như không có sự hy sinh, không có tinh thần cộng đồng thì có lẽ việc nâng cấp tuyến đường sẽ rất nan giải, nhất là khi giá đất ở TP Đà Lạt tăng lên chóng mặt.
“Thời điểm đầu năm 2022, giá đất thị trường đường Đinh Công Tráng từ 30-40 triệu đồng/m2, ngoài việc giảm chi ngân sách thì sự đồng thuận của người dân cũng giúp công trình hoàn thành sớm hơn so với tiến độ. Đặc biệt nhiều hộ dân còn tự bỏ kinh phí để xây lại tường rào sau khi hiến đất, số tiền lên tới cả trăm triệu đồng; chúng tôi luôn trân trọng sự cống hiến này”, ông Quyền nói.
Để tạo được sự đồng thuận trong toàn dân, Chủ tịch phường 7 chia sẻ, ngay sau khi có dự án, chính quyền phường cùng chủ đầu tư tổ chức họp dân, tuyên truyền về chính sách đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông của nhà nước cũng như những lợi ích cộng đồng được hưởng sau khi dự án hoàn thành: “Nếu cứ trông chờ, ỉ lại vào ngân sách thì rất khó để các tuyến đường được nâng cấp, xây mới. Người dân cần đồng hành cùng nhà nước bằng cách bỏ qua lợi ích cá nhân”, ông Quyền nói.
“Bí quyết” dân vận nhằm tạo đồng thuận trong phong trào hiến đất làm đường như lời Chủ tịch Phường 7 đó là phải thực sự sâu sát, gần dân; bên cạnh tuyên truyền làm nổi bật những lợi ích người dân được hưởng thì phải kịp thời lắng nghe nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Chẳng hạn có hộ dân đồng thuận hiến đất nhưng gặp khó khăn trong thuê mướn nhân công, máy móc thì phường lập tức huy động các đoàn thể, vận động doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ tháo dỡ, cải tạo mặt bằng.
Cùng với đó, chính quyền phường 7 đã phát huy vai trò tiên phong của đảng viên, cán bộ công nhân viên chức. Nhiều gia đình cán bộ, công nhân viên chức công tác ở phường sinh sống hai bên tuyến đường đã gương mẫu hiến đất mở đường. Trong công tác dân vận, chính quyền địa phương cũng đề cao vai trò tiên phong của đảng viên theo tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Điều đáng ngưỡng mộ rằng, đây không phải là lần đầu chính quyền phường 7 làm tốt công tác vận động nhân dân hiến đất mở đường. Trước đó, năm 2021, khi nâng cấp mở rộng đường Bạch Đằng, nhân dân cũng từ chối nhận đền bù giúp tiết kiệm cho ngân sách khoảng 7 tỷ đồng chi phí bồi thường GPMB.
Tại buổi khen thưởng các hộ dân tiêu biểu đã tình nguyện hiến đất để mở rộng đường Đinh Công Tráng trên địa bàn phường 7, ông Tôn Thiện San, Chủ tịch TP Đà Lạt nhấn mạnh: TP Đà Lạt là một trong những đô thị có tốc độ phát triển nhanh, hiện TP có hơn 280 ngàn dân, hàng năm đón hơn 6 triệu lượt khách du lịch. Do vậy TP gặp áp lực lớn về hạ tầng giao thông: “TP luôn quan tâm phát triển hạ tầng giao thông nhưng nguồn lực có hạn, do đó luôn mong muốn bà con chung tay cùng nhà nước. Việc bà con hiến đất mở rộng đường đã đạt hiệu quả cao, quan điểm của TP là làm đường đảm bảo chất lượng, đó cũng là lời tri ân bà con. Đây là mô hình hay, sắp tới sẽ nhân rộng toàn địa bàn Đà Lạt khi nhiều tuyến đường sẽ được nâng cấp. Thông qua buổi tuyên dương này, chúng tôi muốn gửi đi thông điệp về sự cống hiến của bà con”, ông Tôn Thiện San nói.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/nhung-dai-gia-da-lat-hien-dat-mo-duong-post468522.html