Những dấu ấn nổi bật ngành Giao thông Vận tải năm 2023

Năm 2023 dù còn khó khăn nhưng ngành Giao thông Vận tải đã nỗ lực vượt qua thách thức, đạt được nhiều dấu ấn, thành tựu nổi bật.

Sản lượng vận tải tăng mạnh

Đại dịch Covid-19 đi qua để lại những ảnh hưởng không nhỏ đến ngành Vận tải. Phải gần hai năm sau, hoạt động vận tải tại Việt Nam mới cơ bản hoạt động bình thường trở lại như giai đoạn trước đại dịch, dù những khó khăn của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lĩnh vực hàng không vẫn khá yếu.

Nhằm thúc đẩy ngành vận tải hồi phục sau đại dịch, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích ngành vận tải hoạt động và phát triển. Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2023, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Giao thông Vận tải tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thúc đẩy hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải- Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải- Ảnh: VGP

Hoạt động vận tải tiếp tục giữ được đà tăng trưởng ổn định gắn với việc cắt giảm mạnh mẽ thủ tục hành chính, phí lệ phí, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đến hết tháng 11/2023, sản lượng hàng hóa tăng 12,9%, luân chuyển hàng hóa tăng 10,5% so với cùng kỳ, sản lượng hành khách tăng 11,5%, luân chuyển hành khách tăng 23,9% so với cùng kỳ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, hoạt động vận tải hàng không thời gian qua tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Bám sát nhu cầu thị trường, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các hãng hàng không, các đơn vị trong ngành bổ sung tải cung ứng trong các giai đoạn cao điểm, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; tích cực trao đổi với các nhà chức trách hàng không để khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, vận chuyển quốc tế đang dần hồi phục với hơn 61 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác 147 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bộ Giao thông Vận tải đưa hệ thống sinh trắc học và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) trong việc làm thủ tục hàng không tại tất cả các cảng hàng không; nâng cao hiệu quả công tác điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại các cảng hàng không thông qua việc kết hợp hài hòa năng lực đáp ứng của hệ thống với nhu cầu thị trường.

Năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách hàng không đạt gần 74 triệu khách, tăng 34,5% so với năm 2022.

Tại phiên họp Chính phủ tháng 11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhận xét, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chịu tác động bởi nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài như tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường, xung đột tại Ukraina, Dải Gara kéo dài, đầu tư, thương mại toàn cầu suy giảm, đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.... Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đồng lòng, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân; sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng tích cực, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Năm 2023, vận tải trong nước ước đạt 4.203,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước và 181,9 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 9,7%; vận tải ngoài nước ước đạt 13,9 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 3,1 lần và 40,6 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 2,9 lần cùng kỳ năm trước.

 Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo quyết liệt các dự án giao thông trọng điểm

Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo quyết liệt các dự án giao thông trọng điểm

Theo lãnh đạo Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, với sự tăng trưởng của ngành Vận tải trong 11 tháng đầu năm, nhất là vận tải hàng hóa tăng cao (12,9%), đã tạo đà cho nền kinh tế phát triển, ổn định kinh tế vĩ mô. Đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, ngành Vận tải nói chung đã tăng trưởng trở lại, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thông thương hàng hóa trong nước và quốc tế.

Đột phá trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông

Năm 2023 thực sự là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với việc khởi công 26 dự án, trong đó rút ngắn thời gian khởi công 6 dự án quan trọng quốc gia 1 năm so với quy trình thủ tục thông thường và lần đầu tiên thực hiện khởi công đồng loạt theo hình thức trực tuyến Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 tại 12 điểm cầu của 12 dự án thành phần; khởi công các dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây, các tuyến Vành đai đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khởi công công trình nhà ga Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất,… Đồng thời, hoàn thành, đưa vào khai thác 20 dự án, trong đó riêng đường bộ cao tốc với 9 dự án dài 475km, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên gần 1.900 km như: Thông xe Tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Khánh thành đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, đưa vào sử dụng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, …

Cùng đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp kinh tế tiếp tục đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra. Năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao số vốn đầu tư công lớn nhất từ trước tới nay với hơn 94 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay (gấp 1,7 lần so với năm 2022), cùng với số vốn sự nghiệp kinh tế hơn 19,9 nghìn tỷ đồng phục vụ công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả để điều hành giải ngân kế hoạch vốn. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kết quả giải ngân của Bộ đến hết niên độ dự kiến đạt trên 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đăng kiểm tạm bước qua khó khăn

Năm 2023, hàng loạt lãnh đạo, cán bộ của ngành đăng kiểm bị bắt giam vì liên quan đến tiêu cực. Cùng với đó là hàng loạt trung tâm, cơ sở đăng kiểm phải tạm đóng cửa để phục vụ công tác điều tra. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trở thành hình ảnh phổ biến trên nhiều tỉnh, thành.

Ngành đăng kiểm dần bước qua được giai đoạn khó khăn

Ngành đăng kiểm dần bước qua được giai đoạn khó khăn

Nhằm tháo gỡ những khó khăn của ngành đăng kiểm, năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý những tồn tại, khó khăn sau những sai phạm của hoạt động đăng kiểm. Đến tháng 6/2023, đã giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm; hiện nay, đang tập trung thực hiện các giải pháp để đổi mới toàn diện hoạt động đăng kiểm theo hướng "có đóng, có mở", công khai, minh bạch, hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đã vượt qua nhiều khó khăn, dần đưa công tác kiểm định xe cơ giới hoạt động bình thường, ổn định; củng cố nhân lực, bảo đảm các lĩnh vực hoạt động được thông suốt để phát triển ổn định, bền vững, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đức Lâm

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/nhung-dau-an-noi-bat-nganh-giao-thong-van-tai-nam-2023-302965.html